Đòn bẩy hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Chủ Nhật, 30/10/2022, 20:53 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động từ năm 2018, Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên của Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Đất Đỏ đã giúp đỡ vốn cho nhiều ĐVTN, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ, để khởi nghiệp, phát triển kinh tế. 

Anh Nguyễn Ngọc Thiều (bên phải, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) làm việc tại xưởng gỗ.
Anh Nguyễn Ngọc Thiều (bên phải, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) làm việc tại xưởng gỗ.

Tự tin khởi nghiệp

Từng có khoảng thời gian làm việc tại xưởng mộc ở TP. Hồ Chí Minh, tháng 2/2022, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Nguyễn Ngọc Thiều (ấp Tân Hiệp, xã Long Tân) ấp ủ mơ ước mở xưởng mộc do mình làm chủ. Điều này trở thành hiện thực khi anh được Đoàn-Hội LHTN xã tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng không lãi suất từ Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên của Huyện Đoàn, Hội LHTN huyện.

Từ số vốn này cùng với tiền của bản thân và vay mượn bạn bè, người thân, anh mua máy móc, mở xưởng gỗ trên diện tích đất gần 100m2 của gia đình. Xưởng nhận thi công tủ gỗ nội thất, tủ cầu thang, bàn, ghế và sơn PU. Các sản phẩm của xưởng được sáng tạo công phu, tỉ mỉ và khách hàng ưa chuộng. Mỗi tháng, xưởng gỗ mang lại cho anh thu nhập hơn 10 triệu đồng.

“20 triệu đồng tuy không lớn nhưng đúng thời điểm tôi rất cần vốn mở xưởng. Đây là sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đoàn-Hội để tôi và những bạn đang có hoài bão tự tin khởi nghiệp, khẳng định bản thân”, anh Thiều chia sẻ.

Tương tự, anh Phạm Hữu Nghĩa (ấp Phước Thới, xã Phước Long Thọ) cũng là một trong số thanh niên được hỗ trợ từ nguồn quỹ. Xuất ngũ từ tháng 10/2021, anh Nghĩa trở về địa phương mang theo nhiều hoài bão nhưng gặp khó khăn vì nguồn vốn.

“Muốn phát triển kinh tế nhanh và bền vững, bên cạnh nguồn vốn tích góp được thì phải có thêm nguồn vốn dự phòng làm bàn đạp thúc đẩy khởi nghiệp. Số tiền 20 triệu đồng được hỗ trợ cho vay không lãi suất từ tổ chức Đoàn tuy không lớn nhưng khích lệ tôi rất nhiều”, anh Nghĩa nói.

Nhận được nguồn vốn 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên, cùng với số vốn có được, anh Nghĩa mua 2 con bò về tích cực chăm sóc. Tận dụng nguồn rơm rạ, cỏ tại địa phương cùng kinh nghiệm chăn nuôi bò từ gia đình, bò của anh phát triển tốt và nhanh chóng xuất chuồng. Anh tự tin hoàn trả vốn, lãi 1 bò mẹ, 1 bò con. 

Để có thêm thu nhập, anh học lái xe từ suất hỗ trợ thanh niên xuất ngũ của địa phương và làm thêm nghề tài xế xe tải, trồng thêm hoa màu trên đất của gia đình. Từ nhận định đúng đắn mạnh dạn khởi nghiệp, đến nay, nguồn thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi và tài xế mang lại cho gia đình anh hơn 15 triệu đồng/tháng.

Được thành lập từ năm 2018 với mục đích hỗ trợ vốn không lãi suất cho ĐVTN có nhu cầu khởi nghiệp tham gia phát triển kinh tế; hỗ trợ một phần kinh phí trang trải viện phí và thuốc men cho các trường hợp thanh, thiếu niên mắc bệnh hiểm nghèo, Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên đã trở thành điểm tựa vững chắc cho tuổi trẻ huyện Đất Đỏ vươn lên.

 

Điểm tựa của thanh niên

Anh Cao Phước Trí, Phó Bí thư Đoàn xã Phước Long Thọ cho biết, xã có 3 thanh niên là bộ đội xuất ngũ nhận được sự hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên của Huyện Đoàn, Hội LHTN huyện để nuôi bò, gà, trồng cây. Từ nguồn vốn này, thanh niên có thêm điểm tựa vượt qua khó khăn ban đầu, tập trung khởi nghiệp, phát triển kinh tế. 

Anh Trần Thanh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết, Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên là sự đóng góp của ĐVTN trên địa bàn huyện. Trong đó, đoàn viên không hưởng lương đóng 10 ngàn đồng/năm; đoàn viên hưởng lương đóng 30 ngàn đồng/năm. Nguồn vốn này hỗ trợ thanh niên địa phương khởi nghiệp với mức vay 20 triệu đồng không lãi suất trong vòng 1 năm. Sau khi hoàn trả, số vốn này sẽ tiếp tục luân chuyển, tạo đà để thanh niên là bộ đội xuất ngũ, thanh niên lầm lỡ… khởi nghiệp phát triển kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, nguồn quỹ đã hỗ trợ cho 11 ĐVTN đầu tư vốn thực hiện các dự án khởi nghiệp, hỗ trợ các trường hợp bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 147 triệu đồng.

“Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục vận động ĐVTN, nhà hảo tâm đóng góp nguồn vốn hỗ trợ ĐVTN. Huyện Đoàn cũng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm, giúp thanh thiếu niên yếu thế ổn định cuộc sống, đồng thời vận động họ tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương, trở thành người có ích”, anh Trần Thanh cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.