Bảo quản thuốc Molnupiravir theo đúng quy định

Thứ Hai, 31/10/2022, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 13431/UBND-VP yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan triển khai, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 5943/BYT-K2ĐT về việc quản lý, sử dụng và xử lý thuốc Molnupiravir trong Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát.

Theo Bộ Y tế, số lượng thuốc Molnupiravir mà Bộ đã phân bổ cho các tỉnh, thành phố để sử dụng cho người mắc COVID-19 thể nhẹ dựa trên dự báo tình hình dịch và đề xuất của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Thời gian qua, Bộ đã nhận được văn bản của Sở Y tế một số tỉnh, thành phố đề xuất trả lại, hoặc hướng dẫn xử lý đối với số thuốc Molnupiravir đã được phân bổ nhưng các địa phương chưa sử dụng tới, trong đó một số lô thuốc sắp hết hạn sử dụng.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh rà soát, tổng hợp và có báo cáo gửi về Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) về số lượng thuốc Monulpiravir đã tiếp nhận, số đã sử dụng, số còn dư (kèm theo thông tin về tên nhà sản xuất, số lô, hạn dùng). Các địa phương rà soát, đánh giá tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, xác định nhu cầu thuốc Molnupiravir dự trữ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục lưu giữ, bảo quản số thuốc Molnupiravir còn hạn dùng trong điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn, và theo đúng quy định của Chương trình, đề cương nghiên cứu và các quy định hiện hành liên quan để thực hiện việc điều chuyển và dự phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát. Đối với thuốc Molnupiravir hết hạn dùng, xử lý tiêu hủy theo quy định tại khoản 4, Điều 20, Phụ lục 1 Thông tư số 29/2018/TT-BYT ngày 29/10/2018 của Bộ Y tế quy định về thử thuốc trên lâm sàng và khoản 13, Điều 1 Thông tư số 03/2020/TT-BYT ngày 22/1/2020 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2018/TT-BYT ngày 4/5/2018 của Bộ Y tế quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

TUỆ LÂM

 
;
.