Vay lãi nặng bủa vây công nhân

Thứ Ba, 06/09/2022, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh tế khó khăn khiến nhiều công nhân phải vay tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách, đột xuất. Khi lãi mẹ đẻ lãi con và liên tục bị đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố tinh thần, nhiều người đã phải cầu cứu, chạy vạy khắp nơi để có tiền trả nợ.

Thông tin gói vay ưu đãi 20 ngàn tỷ đồng giúp nhiều CNLĐ yên tâm hơn.  Trong ảnh: Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch CĐ Các KCN tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn.
Thông tin gói vay ưu đãi 20 ngàn tỷ đồng giúp người lao động yên tâm hơn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch CĐ Các KCN tỉnh tặng quà cho công nhân khó khăn.

 

Mất ăn, mất ngủ vì vay lãi nặng

Anh N.T.H., công nhân làm việc tại KCN Mỹ Xuân A2 (TX. Phú Mỹ) từng bị các đối tượng cho vay lãi nặng khủng bố tinh thần đến mất ăn, mất ngủ. Không chỉ gọi điện, nhắn tin “tra tấn” tinh thần, đối tượng cho vay còn đe dọa tới tính mạng của anh và người thân.

“Sau đợt dịch COVID-19, khoản tiền dành dụm cũng hết trong khi con bệnh phải điều trị dài ngày, tháng 10/2021, tôi liều vay 30 triệu đồng với lãi suất cao. Hơn 1 tháng sau, số tiền vay và lãi đã lên đến 42 triệu đồng. Vì chưa trả nợ kịp, tôi bị các đối tượng lạ mặt khủng bố tinh thần bằng cách gọi điện, nhắn tin đe dọa, xúc phạm khiến bản thân không còn tâm trí làm việc. Tôi đã phải chạy vạy khắp nơi để thoát khỏi sự đe dọa của các đối tượng cho vay”, anh H. nhớ lại.

Chị L.T.H., công nhân tại KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) cũng từng rơi vào khủng hoảng tinh thần do vay lãi nặng.

“Bí bách quá nên tôi vay tạm ít tiền để trang trải chi tiêu, có lương rồi trả sau. Tuy nhiên, lãi suất quá cao, lương hằng tháng không đủ để chi trả nên tôi bị nhiều người lạ mặt gọi điện thúc giục trả nợ rồi đe dọa đủ kiểu. Hơn 1 tháng sống trong cảnh “tra tấn” tinh thần, tôi phải cầu cứu người thân mới có tiền trả nợ”, chị H. kể.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài các hình thức cho vay tiền qua app, các đối tượng cho vay dán bảng quảng cáo khắp nơi với cam kết “chỉ trong vòng 5 phút” công nhân có thể vay được tiền mà không cần thế chấp tài sản. Trước lời mời gọi có cánh, không ít người thiếu hiểu biết đã dính bẫy vay lãi nặng mà không tìm hiểu kỹ về những hệ lụy.

Không chỉ người lao động mà cán bộ công đoàn ở nhiều nơi cũng bị đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự do có công nhân công ty vướng vào.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Niroti Funiture (DN có hơn 4.500 công nhân tại TX.Phú Mỹ) nhận định, hiện nay tình trạng vay lãi nặng len lỏi khắp nơi, đánh vào những khó khăn của công nhân để trục lợi. Dù nhiều công nhân đã phải cầu cứu người thân để giải quyết dứt điểm, nhưng còn nhiều trường hợp chưa thể giải quyết được, làm ảnh hưởng đến bản thân, bạn bè và cả công ty.

Cần có nhiều giải pháp hỗ trợ để ngăn tín dụng đen trong công nhân lao động. Trong ảnh: CNLĐ Công ty TNHH Hikosen Cara trong giờ sản xuất.
Cần có nhiều giải pháp hỗ trợ để ngăn vay lãi nặng trong công nhân lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Hikosen Cara trong giờ sản xuất.

 

Cần sớm giải ngân gói vay ưu đãi

Từ thực tế ấy, nhằm hỗ trợ công nhân lao động có nhu cầu vay vốn tiếp cận được nguồn tín dụng với lãi suất hợp lý, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định hai ngân hàng HDBank và VPBank cho vay 20.000 tỷ đồng cho công nhân lao động. Mới đây Ngân hàng Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã bàn giải pháp phối hợp giải ngân gói tài chính này. Đây được xem là một trong những công cụ tài chính hiệu quả, không chỉ góp phần ngăn chặn vấn nạn cho vay nặng lãi mà còn giúp công nhân được tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi phục vụ cuộc sống.

Gói vay 20 ngàn tỷ đồng dành cho công nhân, người lao động tại các KCN vay tiêu dùng, hạn mức tối đa 70 triệu đồng/trường hợp, thời gian vay từ 3 tháng đến 3 năm với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường đã mở ra cánh cửa hy vọng cho lao động trong lúc cần kíp tài chính.

Gói vay 20 ngàn tỷ đồng cho công nhân, người lao động tại các KCN được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai thực hiện là chính sách rất cần thiết: LĐLĐ tỉnh đang chờ văn bản triển khai, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Khi có văn bản hướng dẫn, chúng tôi sẽ triển khai ngay đến công đoàn các cấp nhằm hỗ trợ kịp thời cho công nhân, người lao động.

(Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

Khi biết thông tin về gói vay ưu đãi, anh Phạm Văn Chương, công nhân tại KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) cũng như nhiều NLĐ rất mừng. Anh Chương cho rằng, gói vay hỗ trợ sẽ là “cứu cánh” cho công nhân, NLĐ trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

“Đời sống công nhân rất khó khăn, thu nhập chỉ đủ chi tiêu, không dư dả bao nhiêu. Khi gia đình có việc đột xuất cần khoản tiền gấp thì rất khó xoay xở. Bởi vậy, nghe tin có gói hỗ trợ vay ưu đãi này, tôi và nhiều đồng nghiệp đều mong muốn sớm được thụ hưởng”, anh Chương bày tỏ.

Còn anh T.H.Đ., công nhân làm việc tại KCN Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ) cho biết, anh vừa tìm đủ mọi cách mới thoát khỏi vay lãi nặng khi vay nóng gần 10 triệu đồng để điều trị cho con bị tai nạn. “Lúc đó cấp bách quá mà không cầu cứu được ai nên tôi phải vay nóng, dù phải chịu lãi suất cao. Nếu gói vay ưu đãi trên được triển khai, chúng tôi sẽ có thêm nguồn tài chính tin cậy, an tâm khi gặp khó khăn”, anh Đ. chia sẻ.

Bà Nguyễn Kim Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt, nơi có hơn 8.000 công nhân làm việc cho biết, hiện DN chỉ hỗ trợ NLĐ vay tín dụng bằng hình thức in, xác nhận bảng lương để làm căn cứ vay vốn khi có nhu cầu chứ chưa có gói vay ưu đãi nào cho công nhân, NLĐ được triển khai. Vừa qua, CĐCS công ty đã khảo sát nhu cầu vay thuê, sửa nhà, xây nhà, mua nhà ở của NLĐ theo chỉ đạo từ công đoàn cấp trên. Vì vậy, khi có thông tin về gói vay ưu đãi 20 ngàn tỷ đồng dành cho công nhân, NLĐ, công ty đã chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu nhu cầu vay tiêu dùng của NLĐ để sẵn sàng hỗ trợ khi gói vay được triển khai.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có công văn gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn vay nặng lãi trong công nhân lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn chủ động phối hợp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện thông tin cơ sở, mạng xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi. Công đoàn các cấp tăng cường triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, trong đó cần quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động như tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, nhà ở, nhà trẻ, có chính sách hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn như trao “Mái ấm công đoàn”, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ vay vốn từ những kênh chính thống với lãi suất hợp lý…

 

;
.