.

Trường lớp sẵn sàng đón năm học mới

Cập nhật: 18:45, 04/09/2022 (GMT+7)

Đón năm học mới 2022-2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm các điều kiện cơ bản cho một năm học nhiều tươi vui, an toàn và chất lượng. 

Giáo viên Trường MN phường 5 (TP. Vũng Tàu) trang trí lớp học để chuẩn bị cho năm học mới.
Giáo viên Trường MN phường 5 (TP. Vũng Tàu) trang trí lớp học để chuẩn bị cho năm học mới.

Trường lớp sạch sẽ, tươm tất

Tại Trường MN Sơn Ca (huyện Long Điền), từ giữa tháng 8, toàn bộ khuôn viên trường lớp đã được vệ sinh sạch sẽ. GV các lớp còn tỉ mỉ cắt dán, trang trí từng phòng học để chuẩn bị đón HS vào năm học mới.

Bà Lý Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường MN Sơn Ca cho biết, trường có 2 cơ sở, gồm 17 nhóm lớp với gần 540 HS. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã sửa chữa, khắc phục tình trạng nứt tường lớp học và khu vệ sinh, nhà kho… tại cơ sở 2. Bên cạnh đó, nhà trường đã tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn bề mặt tiếp xúc, đồ dùng, đồ chơi, cắt tỉa cây xanh gọn gàng, trang trí khuôn viên trường lớp sinh động, bắt mắt để tạo sự hứng khởi cho trẻ.

Để chuẩn bị năm học mới, Trường THCS Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đã sửa chữa lớn theo kế hoạch của huyện. “Năm nay, trường được thay mới toàn bộ mái tôn, thay gạch tất cả các dãy hành lang phòng học, thay đá hoa cương cầu thang, thay cửa chính, cửa số tất cả các phòng học, phòng chức năng… Bên cạnh đó, các phòng học, phòng chức năng cũng được bổ sung trang thiết bị, để phục vụ cho việc dạy và học trước khi vào năm học mới. Nhà trường còn được cấp một số thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ cho đề án giáo dục thể chất”, ông Lê Quốc Thụy, Hiệu trưởng Trường THCS Láng Dài cho hay.

Còn tại Trường TH Lộc An (huyện Đất Đỏ), nhà trường đã tổng vệ sinh trường lớp, tỉa cành cây xanh nhằm bảo đảm an toàn cho HS trong mùa mưa bão. Năm học 2022-2023, trường có 17 lớp với tổng số 565 HS. Nhà trường bố trí đủ phòng học và tận dụng các phòng học chưa dùng đến để chuyển đổi thành phòng chức năng dạy tiếng Anh, Mỹ thuật. Bên cạnh đó, các thiết bị dạy học thiết yếu cũng được đầu tư, mua sắm, thay thế, đáp ứng yêu cầu năm học mới. Nhà trường cũng tận dụng các thiết bị dạy học sẵn có để tổ chức dạy học cho các khối lớp trong thời gian chờ mua sắm, phê duyệt thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 2 và lớp 3.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 381 trường công lập, 96 trường tư thục, nhóm trẻ. Trong đó, có 116 trường MN, 137 trường TH, 92 trường THCS, 30 trường THPT công lập và 6 trung tâm GDTX. Năm 2022, có 6 trường học được thành lập mới tại TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Xuyên Mộc. Ngoài ra, nhiều trường được xây mới thay thế hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng.
Tổng kinh phí sửa chữa các cơ sở giáo dục chuẩn bị cho năm học 2022-2023 ước khoảng 230 tỷ đồng. Riêng các cơ sở giáo dục trực thuộc sở, hàng năm đều thực hiện chống xuống cấp, sửa chữa nhà vệ sinh với kinh phí khoảng 13,5 tỷ đồng. Sở GD-ĐT cũng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức mua sắm trang bị thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 2 và lớp 6 với tổng kinh phí khoảng 133 tỷ đồng. Đến nay, huyện Côn Đảo đã hoàn thành, các địa phương khác đang tiến hành thủ tục mua sắm. Tổng kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị khác khoảng 57,4 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản cho năm học mới 2022-2023.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Niềm vui trong những ngôi trường mới 

Năm học này, phường 5 (TP. Vũng Tàu) có 1 ngôi trường mới, cũng là trường MN công lập đầu tiên trên địa bàn. Bà Lưu Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường MN phường 5 cho biết, trường có quy mô 11 nhóm lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của 335 HS. Ngoài ra, trường còn có một số phòng chức năng khác và 2 sân chơi.

Tất cả các nhóm lớp, các phòng chức năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định. 2 sân chơi được trang bị đồ chơi ngoài trời theo quy chuẩn, đảm bảo an toàn cho trẻ. “Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, hiện đại, đáp ứng 100% nhu cầu học tập, bán trú của HS, đồng thời tạo điều kiện cho nhà trường tổ chức tốt cấc hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ”, bà Huệ nói.

Chị Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh HS Trường MN Phường 5 phấn khởi: “Tôi rất phấn khởi vì sau nhiều năm, phường 5 đã có trường MN công lập đầu tiên. Nhìn ngôi trường khang trang, sạch đẹp, tôi rất vui khi năm học này, con sẽ được học tập trong ngôi trường chất lượng, với mức học phí phù hợp, giảm bớt gánh nặng cho người lao động ở địa bàn còn khó khăn”.

Chung niềm hân hoan chào đón ngôi trường mới, thầy và trò Trường TH Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu) bước vào một năm học mới với khí thế mới. Bà Đỗ Thị Yên, Hiệu trường nhà trường hồ hởi: “Từ ngôi trường cũ có “tuổi đời” hơn 30 năm chật chội, thiếu thốn mọi bề, năm học 2022-2023, thầy trò nhà trường đã được tiếp nhận cơ sở mới khang trang, hiện đại. Cán bộ, GV, nhân viên, phụ huynh, HS nhà trường đều phấn khởi. Năm học này, nhà trường đã có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả HS các khối lớp. HS khối 3, 4, 5 được học môn Tin học. Đặc biệt, nhà trường đáp ứng được nhu cầu bán trú cho tất cả HS có nguyện vọng”.

Bà Yên cho biết thêm, cơ sở mới của Trường TH Thắng Nhì có tổng mức đầu tư gần 116 tỷ đồng, với quy mô 30 phòng học, có khả năng tiếp nhận được trên 1.000 HS. Mỗi phòng học còn được trang bị thêm các thiết bị hiện đại như bảng trượt, màn hình ti vi có đường truyền Internet, đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy và học.

Năm học 2022-2023, cô trò Trường MN Lộc An (huyện Đất Đỏ) cũng rất háo hức khi sắp được dọn về “ngôi nhà” mới. “Ngôi trường mới đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng. Đây là tín hiệu vui với cô trò nhà trường trong năm học mới”, bà Đỗ Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.