Thị trường lao động ảm đạm

Thứ Hai, 19/09/2022, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Không còn cảnh tấp nập, nhộn nhịp như trước, các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở LĐTBXH) tổ chức những tháng qua không như kỳ vọng bởi số người lao động (NLĐ) tìm việc giảm mạnh.

Thị trường lao động những tháng qua diễn ra trầm lắng.  Trong ảnh: NLĐ tìm việc tại phiên giao dịch việc làm tổ chức tại TP.Bà Rịa.
Thị trường lao động những tháng qua diễn ra trầm lắng. Trong ảnh: NLĐ tìm việc tại phiên giao dịch việc làm tổ chức tại TP.Bà Rịa.

Có mặt tại các phiên giao dịch việc làm diễn ra gần đây được tổ chức ở TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, chúng tôi khá bất ngờ trước cảnh đìu hiu, thưa vắng bởi NLĐ đến tìm việc rất ít. Suốt buổi sáng, ở các gian hàng tuyển dụng của DN chỉ lác đác vài lao động đến tìm hiểu vị trí việc làm. Thông thường những tháng về gần cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, nhất là từ tháng 9, thị trường bắt đầu “nóng” khi có một lực lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Hơn 7 giờ sáng 17/9, tại TX.Phú Mỹ, Phiên giao dịch việc làm lần thứ 10 khai mạc với 18 DN đăng ký tuyển dụng hơn 3.000 lao động. Hầu hết, các DN tuyển dụng đều hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng, cung ứng nhân lực… Tuy nhiên, khác hẳn với sự đông đúc như thường lệ, phiên giao dịch lần này chỉ có thưa thớt vài NLĐ đến tìm việc. Trái ngược với lượng DN tìm kiếm nhân lực khá dồi dào bởi NLĐ tìm việc rất thưa thớt. Ở nhiều bàn tuyển dụng, DN mòn mỏi ngồi chờ nhưng không có ứng cử viên nào xuất hiện. Diễn ra trong cảnh vắng vẻ, đìu hiu khiến nhiều DN đã phải ra về sớm vì không tuyển được lao động. Một số DN không muốn mất thêm thời gian đi lại nên nán đến cuối trưa hy vọng tuyển được thêm người, nhưng tình hình không mấy khả quan.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm với 218 lượt DN tham gia tuyển dụng. Theo đó, có trên 4.900 lao động được tư vấn việc làm và trên 1.200 ngàn lao động được tuyển dụng.
Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, theo chu kỳ của thị trường lao động, sự trầm lắng này sẽ sớm chấm dứt, bởi từ đầu tháng 10 trở đi, các DN sẽ tăng cường tuyển dụng để phục vụ mùa sản xuất cao điểm cuối năm. Do vậy, đây sẽ là thời điểm thuận lợi cho NLĐ trong quá trình tìm việc làm.

Đại diện Công ty CP SX Container Hòa Phát (KCN Phú Mỹ II, TX.Phú Mỹ) cho biết, công ty cần tuyển 650 lao động. Trong đó, có 100 lao động phổ thông; 500 thợ hàn, thợ cơ khí… Ngoài mức lương cơ bản từ 6-18 triệu đồng/người/tháng thì NLĐ còn được hưởng nhiều chế độ phúc lợi khác. Thế nhưng, dù ngồi chờ đợi cả buổi cũng chỉ có duy nhất một lao động đến tham khảo thông tin tuyển dụng của DN.

Tương tự, Công ty TNHH Liên doanh Ống thép Sendo (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) cho biết, do nhu cầu khôi phục sản xuất nên DN cần tuyển lao động phổ thông; thợ cơ khí, kỹ thuật vận hành máy, nhân viên vận hành cẩu trục… “Để bảo đảm sản xuất, chúng tôi cần tuyển thêm nhân lực với mức lương, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Tuy nhiên, suốt buổi không có lao động nào ứng cử nên chúng tôi đành về sớm. Tôi từng tham gia nhiều phiên tuyển dụng nhưng chưa có lần nào vắng vẻ như vầy”, đại diện bộ phận nhân sự, Công ty TNHH Liên doanh Ống thép Sendo cho biết.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trái ngược với nhu cầu liên tục tuyển dụng lao động đầu năm, thị trường lao động những tháng vừa qua không còn sôi động như trước. Ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm - Thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, các phiên giao dịch việc làm gần đây đều vắng cả đơn vị tuyển dụng và NLĐ đến tìm việc. “Trên thực tế, số DN đăng ký tham gia tuyển dụng phiên giao dịch việc làm giảm hẳn so với trước. Ví dụ trung bình mỗi phiên có 20 DN đăng ký tham gia thì nay chỉ còn khoảng 11 DN đăng ký tham gia tuyển dụng. Số lượng lao động DN cần tuyển cũng giảm. Hiện chỉ có những DN thiếu lao động phổ thông từ trước đến nay vẫn giữ số lượng tuyển”, ông Nguyễn Trọng Huy nhấn mạnh.

Đại diện CĐCS Công ty TNHH E-TOP Việt Nam - bà Ngô Thị Trang (KCN Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ) cho biết, đầu năm 2022, DN liên tục thông báo tuyển dụng lao động phổ thông, không giới hạn số lượng nhằm phục vụ sản xuất giày da. Để tuyển được lao động, công ty đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như: hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà trọ cho NLĐ ở xa; hỗ trợ tìm nhà trọ cho lao động; mỗi lao động giới thiệu 1 người vào làm được trả tiền công 500 ngàn đồng… “Đối với đơn hàng, công ty luôn dồi dào nên bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ. Vậy nhưng vẫn rất khó tuyển dụng được lao động” - bà Trang nói.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối việc làm cho DN và NLĐ. Với chức năng giới thiệu, giải quyết việc làm cho NLĐ, Trung tâm đang tiếp tục có những hướng đi mới, như liên kết với nhiều tỉnh, thành trên cả nước để đưa NLĐ đến Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc. Đây được xem là bước đột phá mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, cung ứng lao động cho Bà Rịa-Vũng Tàu. “Đây là cách làm mới để mở rộng phạm vi tuyển dụng. Chúng tôi sẽ đi cùng với các nhà tuyển dụng, phối hợp với các đầu mối tại địa phương để tuyển nhân sự tại chỗ. Mọi trường hợp đều được chúng tôi hỗ trợ miễn phí. Mặt khác, Trung tâm sẽ tư vấn cho NLĐ có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, hướng dẫn cụ thể quá trình làm hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ” - ông Huy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.