KHOA SẢN - BỆNH VIỆN VŨNG TÀU

Điều trị thành công sản phụ mắc Hội chứng Hellp

Chủ Nhật, 18/09/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc lần đầu điều trị thành công cho sản phụ mắc Hội chứng Hellp (một loại tai biến sản khoa), Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu đã mở ra nhiều cơ hội trong việc chữa trị cho các trường hợp này ngay tại địa phương, không cần phải chuyển lên tuyến trên tại TP. Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe 2 mẹ con sản phụ Hà Thị Hồng Phương.
Bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe 2 mẹ con sản phụ Hà Thị Hồng Phương.

Mẹ và bé an toàn

Cách đây vài ngày, sản phụ Hà Thị Hồng Phương (33 tuổi, 104/B12 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Vũng Tàu) nhập viện tại Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu khi đang mai thai lần 2, khoảng 37 tuần. Lúc vào viện, chị đau bụng, vỡ ối, chân sưng và đau. Trước đó một tháng, sản phụ này đã được chẩn đoán bị huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị mắc Hội chứng Hellp với biến chứng tiền sản giật nặng, đồng thời có dấu hiệu suy gan, suy thận, giảm tiểu cầu, men gan tăng cao, đe dọa tính mạng người bệnh. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn toàn bệnh viện đề ra biện pháp xử trí kịp thời. Sau khoảng 2 tiếng nhập viện, sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai. Song song đó là quá trình điều trị, dự phòng các biến chứng của Hội chứng Hellp và tiền sản giật nặng ở mẹ để bảo đảm an toàn cho sức khỏe cả mẹ và con.

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi đã lấy ra bé trai nặng 3,4kg, chào đời khỏe mạnh. Sản phụ được nhân viên y tế của Khoa Sản và Khoa Nội phối hợp điều trị và chăm sóc. Đến nay, sức khỏe của sản phụ ổn định, chức năng gan, thận cải thiện. Chị Phương cho biết, trong suốt thai kỳ, chị đều đi khám thai đầy đủ, định kỳ và toàn diện cho cả mẹ lẫn con. Người bệnh còn thực hiện đầy đủ các xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa nhằm chẩn đoán, phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời nếu như mắc các bệnh khi mang thai.  

“Khi nhập viện và làm các xét nghiệm, bác sĩ thông báo tôi bị mắc Hội chứng Hellp với biến chứng tiền sản giật, nguy hiểm tới tính mạng. Lúc đó tôi mới biết tới bệnh này. May được các bác sĩ Khoa Sản cấp cứu nên mẹ con tôi đã an toàn”, chị Phương nói.

Bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu cho rằng, có nhiều yếu tố giúp bác sĩ cứu thành công sản phụ Phương. Trong đó có việc người bệnh tuân thủ lịch khám thai đầy đủ và làm các xét nghiệm. Khi có dấu hiệu vỡ ối, bệnh nhân đã nhanh chóng vào bệnh viện. Hơn nữa, may mắn là sản phụ Phương mắc Hội chứng Hellp với biến chứng tiền sản giật nặng nhưng chưa bị rối loạn đông máu. Nhờ đó, việc mổ lấy thai và điều trị cho người mẹ thuận lợi hơn.

Bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm

Bác sĩ Hoàng Phước Ba thông tin, đến nay, khoa học vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân gây ra Hội chứng Hellp. Tuy nhiên, bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ thông qua xét nghiệm máu đã phát hiện được bệnh lý tiền sản giật ở mẹ bầu; đồng thời có thể xuất hiện Hội chứng Hellp.

Hội chứng Hellp là một tai biến sản khoa, với biểu hiện tan máu, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ. Hellp xuất hiện khoảng 4-12% bệnh nhân tiền sản giật và khoảng 30% các trường hợp Hellp xuất hiện trong tuần đầu sau sinh. Hội chứng Hellp có thể gây những hậu quả nặng nề như: Tổn thương gan, thận, dẫn đến suy đa cơ quan khiến bệnh nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết não, men gan tăng.

Hội chứng Hellp hiếm gặp ở sản phụ. Trung bình 1 năm, Khoa Sản - Bệnh viện Vũng Tàu ghi nhận 4-5 ca, nhưng đa phần là ca nặng, suy đa cơ quan. Trước đây, khi gặp những trường hợp mắc Hội chứng Hellp, bệnh viện phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị để được can thiệp bằng các biện pháp kỹ thuật cao và chuyên sâu hơn, có thể phải lọc máu, chạy Ecmo (tim phổi nhân tạo). Vì thế, để phòng ngừa Hội chứng Hellp thì phụ nữ mang thai cần phải đi khám thai định kỳ đầy đủ và toàn diện. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai có quan điểm chưa đúng về khám thai. Đó là người mẹ chỉ lựa chọn siêu âm để biết tình hình sức khỏe của con mà không khám sức khỏe người mẹ. Điều này rất nguy hiểm nếu không may xảy ra các biến chứng cho sản phụ. Bởi phát hiện trễ thì bệnh đã diễn tiến nặng, công tác điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Hoàng Phước Ba khuyến cáo, sản phụ phải đi khám ngay từ khi mới mang thai, khám định kỳ, nhất là 3 tháng cuối thai kỳ. Sản phụ không chỉ siêu âm đơn thuần phải được bác sĩ sản khoa khám toàn diện, theo dõi huyết áp, xét nghiệm nước tiểu và máu khi cần thiết, cũng như tư vấn về dinh dưỡng... để có một thai kỳ khoẻ mạnh nhất.

“Qua khám định kỳ, nếu phát hiện bị tiền sản giật, hội chứng Hellp hay bất kỳ dấu hiệu bất thường như: đau đầu, đau thượng vị, phù, huyết áp cao, chảy máu, mệt mỏi… sẽ được nhập viện điều trị kịp thời, bảo đảm an toàn sức khoẻ của mẹ và thai nhi”, bác sĩ Ba chia sẻ.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.