Hạnh phúc khi giúp đỡ người khác

Thứ Tư, 07/09/2022, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Luôn đau đáu với những hoạt động vì cộng đồng, năng nổ tham gia vào các chương trình của hội phụ nữ, trở thành nhà hảo tâm thường xuyên của địa phương… là những việc làm thiết thực của chị Nguyễn Thị Nga (thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

Chị Nguyễn Thị Nga (ngoài cùng bên phải) cùng bạn bè trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bàu Chinh.
Chị Nguyễn Thị Nga (ngoài cùng bên phải) cùng bạn bè trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bàu Chinh.

Gương mặt phúc hậu, tính cách vui vẻ, hài hước cùng nụ cười luôn thường trực, nhiều năm hết lòng với công tác thiện nguyện, chị Nga được người dân trong thôn dành nhiều tình cảm quý mến.

Cho chúng tôi xem những tấm hình chụp lại trong nhiều chuyến từ thiện, chị Nga hồ hởi kể về những hoạt động cộng đồng mà chị tham gia tại địa phương, hay những chuyến thăm, tặng quà, nấu cơm cho bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Chị Nga chia sẻ, trước đây gia đình chị cũng có khoảng thời gian khó khăn. Sau khi chuyển sang kinh doanh nhỏ, kinh tế gia đình từng bước ổn định, 3 người con lần lượt trưởng thành, nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình, được sự ủng hộ của gia đình, chị bắt đầu những ngày tháng gắn bó với công việc thiện nguyện.

Chị tâm sự: “Có lần vào bệnh viện, tôi chứng kiến cảnh nhiều người vạ vật nơi hành lang, lối đi lại. Gương mặt họ xanh xao, tiều tụy vì lo lắng cho bệnh tình của người thân. Không ít trong số đó là những hoàn cảnh éo le, phải chật vật chạy vạy từng đồng để chống chọi với bệnh tật. Tôi thương lắm. Lúc đó chỉ nghĩ phải làm một việc gì đó giúp họ”.

Và rồi, chị Nga bắt đầu hành trình của mình...

Mỗi năm, lợi nhuận từ công việc kinh doanh của gia đình, chị Nga trích ra một khoản để giúp đỡ bà con. Bên cạnh thăm hỏi, tặng quà là nhu yếu phẩm, tiền mặt cho các hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy nhiều gia đình có cơ hội làm ăn nhưng thiếu vốn, con giống, chị Nga tìm đến địa chỉ bán con giống uy tín chọn mua con giống, mua thêm thức ăn chăn nuôi là cám, thực phẩm trao tặng họ.

“Nhiều lúc lo xa, sợ người ta nhận được sự giúp đỡ rồi có suy nghĩ dựa dẫm, tôi nói với họ là cho vay không tính lãi. Những lần sau tôi ghé lại thăm, thấy họ tu chí làm ăn thì cho luôn để họ có thêm động lực vượt khó. Chỉ cần thấy họ vui tôi cũng vui lây”, chị Nga chia sẻ.

Vừa qua, được sự vận động của Hội LHPN xã Bàu Chinh, chị Nga cùng chồng nhận đỡ đầu cho 3 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ 6 triệu đồng/em/năm. Bên cạnh hỗ trợ chi phí, chị Nga là một người mẹ đặc biệt khi luôn đồng hành, đưa các con đi tham quan, mua sắm áo quần, trò chuyện, quan tâm dành nhiều tình cảm cho các con.

Một trong số các con nuôi của chị Nga là Nguyễn Thị Thúy Ngân, HS lớp 9A Trường THCS Phan Đình Phùng. Ba bỏ đi nhiều năm, mẹ mất khi em vừa lọt lòng, Nguyễn Thị Thúy Ngân sống với bà ngoại già yếu. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn cố gắng trong học tập. Hàng ngày sau giờ học ở trường, em lại chăm chỉ phụ bà các công việc lặt vặt.

“Từ ngày có mẹ Nga, bà ngoại em bớt đi một phần chi phí lo cho em ăn học. Mẹ Nga rất tâm lý và dành thời gian cho em. Mẹ tặng em nhiều món quà ý nghĩa. Em rất yêu quý mẹ và sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ những gì mẹ đã giúp đỡ em thời gian qua”, Thúy Ngân kể.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trà, Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Chinh nhận xét: “Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Nga luôn là một hội viên năng nổ, tích cực và nhà hảo tâm thường xuyên, luôn đồng hành với Hội LHPN xã trong việc giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những việc làm thiết thực của mình, chị Nga trở thành tấm gương sáng, xứng đáng cho chị em noi theo”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.