Hai loại xét nghiệm nhanh chẩn đoán sốt xuất huyết

Thứ Hai, 26/09/2022, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Bác sĩ Phan Vĩnh Thọ, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh) cho biết, sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chuyển biến nhanh và có nguy cơ tử vong nếu người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Ở giai đoạn đầu khi mới khởi phát, bệnh thường có biểu hiện gần giống với các bệnh khác như: Sốt, sởi, rubella nên rất dễ nhầm lẫn. Vì thế để biết chính xác có bị SXH hay không, người dân phải thực hiện xét nghiệm.

Có 2 loại xét nghiệm chẩn đoán sớm SXH, gồm:  RT-PCR (chỉ có thể thực hiện được ở các bệnh viện, phòng xét nghiệm hiện đại); xét nghiệm tìm kháng nguyên Dengue NS1 (test nhanh) cho chẩn đoán sớm nhất từ ngày thứ nhất đến khi hết bệnh SXH.

Theo bác sĩ Phan Vĩnh Thọ, triệu chứng lâm sàng sốt xuất huyết phải sau ngày thứ 3 mới rõ ràng, khi đó bệnh nhân bị sốt, nổi những chấm li ti ở những vùng hay cọ xát như nách, da bị xung huyết... Test nhanh SXH chính xác nhất trong vòng 3 ngày đầu và giảm dần sau đó. Test nhanh SXH gần giống như test nhanh COVID-19, nhưng khác ở chỗ là lấy mẫu thử khác nhau. Test nhanh COVID-19 lấy dịch hầu họng để tìm kháng nguyên, còn test nhanh SXH thì lấy máu của người bệnh, sau đó quay ly tâm trích ra huyết thanh của bệnh nhân để tìm kháng nguyên vi rút SXH. Người làm test nhanh SXH cần phải đến phòng khám, cơ sở y tế để nhân viên y tế thực hiện.

HỒNG PHƯƠNG

;
.