Dịp lễ Quốc khánh 2/9

Kịp thời cấp cứu bệnh nhân

Chủ Nhật, 04/09/2022, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Số bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Đội ngũ nhân viên y tế của các bệnh viện đã kịp thời chẩn đoán và xử lý thông suốt các ca bệnh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa làm việc cật lực, kịp thời cấp cứu và điều trị cho người bệnh.
Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa làm việc cật lực, kịp thời cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Không để bệnh nhân đợi lâu

Trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 2/9, trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận 300 bệnh nhân, tăng khoảng 20% so với ngày thường và tặng nhẹ so với dịp lễ 30/4/2022. Tất cả các bệnh nhân đều được nhân viên y tế cấp cứu kịp thời.

Khoảng 9 giờ sáng 3/9, trên đường đi làm, con trai bà Vũ Thị Mận, ở tổ 7, khu phố Tân Ngọc, phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) không may bị tai nạn giao thông. Nhận được tin báo, bà Mận đã nhanh chóng đến hiện trường và đưa con vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng khó thở, trầy xước nhẹ ngoài da. Bác sĩ đã kiểm tra sức khỏe và cho thở oxy mũi, chụp XQ phổi. Kết quả cho thấy, con bà gãy xương sườn bên trái, thủng màng phổi.

Bà Mận nhận xét: “Bác sĩ làm việc rất trách nhiệm. Con tôi đã tỉnh táo và đang chờ nhân viên y tế làm thủ tục để phẫu thuật phổi”.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Vũng Tàu cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân đến cấp cứu rất đông, trung bình khoảng 210 ca/ngày, tăng 30% so với ngày thường và tăng gần 50% so với dịp lễ 30/4 năm nay.

Trong ngày 3/9, khoa tiếp nhận gần 230 bệnh nhân, có thời điểm 2 bệnh nhân phải nằm chung 1 giường. Anh Nguyễn Hoàng Việt, ở phường 2 (TP.Vũng Tàu) cho biết, sáng 3/9, trên đường đi làm, anh bị va chạm giao thông với xe máy đi cùng chiều khiến anh bị xây xước tay, chân, chảy máu nhiều, nhất là ở bàn chân bên trái. Anh Việt được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Vũng Tàu.

“Lúc tôi đến Khoa Cấp cứu, bệnh nhân rất đông nhưng bác sĩ đến thăm khám ngay, sau đó đưa tôi vào phòng tiểu phẫu để khâu vết thương, cầm máu. Các bác sĩ xử lý vết thương rất nhanh và thái độ rất niềm nở”, anh Việt nói.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận số bệnh nhân đến cấp cứu rất đông vào ngày 3/9. Có thời điểm 2 bệnh nhân nằm 1 giường.
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận số bệnh nhân đến cấp cứu rất đông vào ngày 3/9. Có thời điểm 2 bệnh nhân nằm 1 giường.

Bệnh nhân tai nạn giao thông có xu hướng giảm

Trong số các bệnh nhân đến cấp cứu tại 2 bệnh viện trên, phần đông là mắc các bệnh nội khoa như: Bệnh mãn tính thông thường (sốt, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường… ở người lớn tuổi), bệnh liên quan đến đường ruột. Đây cũng là những bệnh thường ngày có nhiều bệnh nhân đến cấp cứu.

Đặc biệt năm nay, các bệnh viện còn ghi nhận thêm số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH). Chẳng hạn như: Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa ghi nhận gần 70 ca SXH trong 2 ngày 1 và 2/9; Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Vũng Tàu có gần 120 ca SXH trong 3 ngày từ ngày 1 đến 3/9. Trong khi đó, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu do tai nạn giao thông có chiều hướng giảm so với những kỳ nghỉ lễ trước đây. Cụ thể, Bệnh viện Bà Rịa ghi nhận 60-70 ca tai nạn giao thông/ngày; Bệnh viện Vũng Tàu có 20-23 ca/ngày.

Trong 3 ngày (từ ngày 1 đến 3/9), toàn tỉnh ghi nhận ghi nhận 51 trường hợp nhiễm COVID-19 và 114 trường hợp mắc SXH. Đến ngày 3/9, 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đang điều trị cho 25 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 19 ca nặng; 2 bệnh viện đa khoa và các trung tâm y tế điều trị cho gần 220 ca SXH.

Để bảo đảm công tác cấp cứu trong 4 ngày nghỉ lễ, các bệnh viện đã bố trí đầy đủ đội ngũ y bác sĩ, giường bệnh, thuốc men… Đồng thời, các bệnh viện có phương án dự phòng về nhân lực và vật tư y tế, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp cấp cứu hàng loạt và thảm họa. Ngoài ra, trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân đến cấp cứu, các bệnh viện cũng đã kịp thời chẩn đoán và xử lý thông suốt những ca bệnh nặng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.