.

Bệnh viện Vũng Tàu cứu sống bệnh nhân SXH nặng

Cập nhật: 19:21, 07/09/2022 (GMT+7)

Ngày 7/9, Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, vừa điều trị thành công một bệnh nhân sốc sốt xuất huyết (SXH) nặng với nhiều biến chứng tổn thương gan, cơ tim. Bệnh nhân là chị N.T.M.X., (29 tuổi, phường 12, TP.Vũng Tàu), nhập viện ngày 30/8. Khi vào viện, người bệnh mệt mỏi, chi mát, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp tụt, được chẩn đoán sốc SXH nặng.

Nhờ được điều trị tích cực nên chị N.T.M.X., đã dần bình phục và xuất viện về nhà.
Nhờ được điều trị tích cực nên chị N.T.M.X., đã dần bình phục và xuất viện về nhà.

Theo người nhà, bệnh nhân sốt cao trong 4 ngày kèm đau nhức, ăn uống kém, tự mua thuốc uống. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân có bớt sốt nhưng vẫn rất mệt nên đã đến khám tại 1 phòng khám tư nhân và chuyển đến Bệnh viện Vũng Tàu. Ban đầu, chị X. nhập viện tại Khoa Cấp cứu và được truyền dịch chống sốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh không thuận lợi, tốc độ thất thoát huyết tương lớn; tổn thương gan, cơ tim; tràn dịch đa màng... Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp và điều trị tích cực như: truyền dung dịch cao phân tử, sử dụng albumin 2 lần, thở máy hỗ trợ, kháng sinh điều trị bội nhiễm phổi, truyền máu, nuôi ăn tĩnh mạch. Sau 3 ngày, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện, ăn uống được, mạch huyết áp ổn và được xuất viện.

Bác sĩ Lê Quốc Bàn, Trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Vũng Tàu) lưu ý, đặc điểm của SXH là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Người dân khi sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người… cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán SXH, tránh những biến chứng như: sốc, suy đa tạng, chảy máu. Người dân tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

TUỆ LÂM

 
.
.
.