.

Xây dựng văn hóa học đường trong sáng, an toàn nhất

Cập nhật: 19:14, 23/08/2022 (GMT+7)

 “Xây dựng văn hóa học đường là một nội dung quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”, đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức vào chiều 22/8.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng văn hóa học đường, đó là: Tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò quan trọng của xây dựng văn hoá học đường và kiên trì tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra; Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, quy chế, hướng dẫn liên quan tới xây dựng văn hóa học đường; Gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung và tổ chức thực hiện đổi mới chương trình giáo dục nói riêng; Phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hóa và thiết lập, củng cố, hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử; Huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện, bảo đảm các thiết chế văn hóa trong nhà trường; Bộ GD-ĐT cần phát huy tốt vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, trong đó cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể…

Để thực hiện các nhiệm vụ này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý các địa phương, cơ sở giáo dục tập trung triển khai thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Rà soát để chuẩn hóa, ban hành các bộ quy tắc ứng xử với những chuẩn mực trong nhà trường; Tăng cường các yếu tố phẩm chất, kiến thức, kỹ năng và chuẩn mực của đội ngũ nhà giáo, để “mỗi nhà giáo phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo”...

“Chúng ta cần quyết tâm xây dựng môi trường văn hóa học đường để giữ cho đây là môi trường trong sáng nhất, đẹp nhất, an toàn nhất và là môi trường đậm chất văn hóa nhất. Đồng thời, chính trong môi trường đó cũng cần làm cho các em gia tăng sức đề kháng về văn hóa, có đủ khả năng để sàng lọc, lựa chọn, đánh giá, thẩm thấu, nhận thức và phản biện”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.