Xây dựng công sở, trường học không khói thuốc

Thứ Ba, 30/08/2022, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Các cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc, nhờ đó, tỷ lệ người hút thuốc giảm đáng kể, tạo không gian làm việc trong lành.

Trước cửa các xưởng thực hành của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đều gắn biển cấm hút thuốc nhằm nhắc nhở HS, SV và GV không hút thuốc trong trường học.
Trước cửa các xưởng thực hành của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đều gắn biển cấm hút thuốc nhằm nhắc nhở HS, SV và GV không hút thuốc trong trường học.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trước đây, Đảng ủy, HĐND, UBND TT. Long Hải (huyện Long Điền) có cả chục người là nam giới hút thuốc lá. Nhưng đến nay, số người bỏ, hạn chế hút thuốc lá giảm đáng kể. Sức khỏe của họ được cải thiện, môi trường làm việc tại cơ quan ngày càng trong lành, văn minh. Có được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và người lao động (CBCC-NLĐ) không hút thuốc lá nơi công sở. Đơn vị còn treo nhiều biển cấm hút thuốc lá tại trụ sở cơ quan và các phòng làm việc. Ngoài ra, UBND TT.Long Hải còn yêu cầu người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” không hút thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh.

Một công chức đang công tác tại Đảng ủy, HĐND, UBND TT.Long Hải chia sẻ, anh đã hút thuốc 25 năm nay. Ngày trước, trung bình mỗi ngày anh hút hết 1 gói. Nay anh chỉ hút khoảng 5 điếu/ngày. “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng tôi chưa thể bỏ hẳn mà giảm từ từ. Tôi tuyệt đối không hút thuốc tại cơ quan”, người này cho biết.

“Những người hút lâu năm thì việc bỏ thuốc lá rất khó khăn. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, động viên và nhắc nhở để đội ngũ CBCC-NLĐ nâng cao ý thức, không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường công sở trong lành, văn minh, thân thiện”, ông Trần Quốc Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Hải thông tin.

Tương tự, thời gian qua, các xã, phường và UBND TP. Vũng Tàu cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hút thuốc lá trong công sở. Từ năm 2015, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản chỉ đạo đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan. Đồng thời, có văn bản yêu cầu và chấn chỉnh CBCC-NLĐ không sử dụng thuốc lá nơi công sở. Các phòng, ban của UBND TP. Vũng Tàu và trụ sở làm việc tại các xã, phường đều dán các biển cấm hút thuốc lá ở hành lang, nơi có nhiều người đi qua và dễ nhìn. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống hút thuốc lá trong các cuộc họp giao ban, hội họp.

“Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, chúng tôi còn đưa việc thực hiện quy định không hút thuốc tại cơ quan vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm. Vì thế, tình trạng hút thuốc lá trong cơ quan đã giảm rõ rệt”, bà Trương Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì chia sẻ.

Trường học lành mạnh

Với mục tiêu xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc, từ năm 2015, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai quy định cấm hút thuốc lá trong trường học đối với toàn thể CBCC-NLĐ, HS, SV và khách tham quan. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hội nghị và hoạt động đoàn, hội, nhà trường đều lồng ghép tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Trường còn niêm yết nội quy, quy định cấm hút thuốc lá tại bảng tin, cổng trường, đăng trên website.

Ngoài ra, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu còn có các quy định xử lý vi phạm về hút thuốc lá. Trong đó, CBVC, NLĐ vi phạm sẽ bị trường lập biên bản, bị trừ điểm thi đua. HS, SV vi phạm hút thuốc lá thì bị trừ điểm rèn cùng các biện pháp xử lý khác như: Mời phụ huynh, kỷ luật khiển trách hoặc kỷ luật cảnh cáo.

“Để tạo thói quen bỏ dần việc hút thuốc lá, trường đã từng xây dựng nhà hút thuốc lá ở mỗi cơ sở của trường và quy định chỉ được phép hút thuốc tại những nơi này. Sau một thời gian triển khai, đến nay, trường chính thức cấm hút thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên”, anh Nguyễn Lâm, Bí thư Đoàn Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay.

Em P.V.P., đang theo học nghề Hàn Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu tâm sự, khi học cấp 3, do nghe theo lời bạn bè, nên em thử hút thuốc lá và nghiện lúc nào không hay. Nhiều lần em quyết tâm bỏ thuốc nhưng bạn bè xung quanh vẫn còn hút nên chưa thể bỏ. Tuy nhiên, từ khi theo học ở trường và trường có những quy định nghiêm ngặt đã giúp em bỏ được thuốc lá. “Bỏ thuốc lá giúp có sức khỏe tốt hơn để học tập, làm việc và tiết kiệm được chi phí từ việc mua thuốc lá”, em P. nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.