Phân biệt các triệu chứng ban đầu của bệnh COVID-19 và sốt xuất huyết

Thứ Tư, 17/08/2022, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 và sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng, số ca mắc ngày càng gia tăng. Việc phân biệt các triệu chứng ban đầu của 2 loại bệnh này rất quan trọng nhằm chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã hướng dẫn cách phân biệt triệu chứng của dịch COVID-19 và SXH qua bảng thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cụ thể như sau, triệu chứng của dịch bệnh SXH, gồm có khởi phát cấp tính với sốt cao liên tục (400C), nhức đầu dữ dội, đau lưng, đau hốc mắt, đau nhức cơ và khớp, buồn nôn và nôn mửa, sưng hạch, phát ban. 

Đối với bệnh COVID-19 có các triệu chứng: sốt, ho khan, mệt mỏi và những triệu chứng khác (đau đầu, viêm kết mạc, đau nhức cơ hoặc khớp, buồn nôn hoặc nôn mửa, phát ban, mất vị giác hoặc khứu giác, nghẹ mũi, đau họng, tiêu chảy, ớn lạnh hoặc chóng mặt).

CDC tỉnh nhấn mạnh, việc nhận biết sớm những triệu chứng của bệnh SXH và COVID-19 sẽ giúp người bệnh được chữa trị kịp thời, hạn chế bệnh diễn biến nặng, đồng thời giảm nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

HỒNG PHƯƠNG

 
;
.