.

Nữ cán bộ 46 năm "vác tù và hàng tổng"

Cập nhật: 19:49, 29/08/2022 (GMT+7)

Dù đã 75 tuổi, bà bà Lại Kim Danh (số 38 Đồ Chiểu, phường 1, TP. Vũng Tàu) vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.  

Bà Lại Kim Danh (trái) hỏi thăm tình hình cuộc sống của bà Lê Thị Bích Hợi (43/6 Đồ Chiểu).
Bà Lại Kim Danh (trái) hỏi thăm tình hình cuộc sống của bà Lê Thị Bích Hợi (43/6 Đồ Chiểu).

Bà Lại Kim Danh bắt đầu làm công tác xã hội từ năm 1976. Từ đó đến nay, bà trải qua nhiều vai trò như: Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ, Phó và Trưởng Ban điều hành KP.2 (phường 1), Chi hội trưởng Chi hội khuyến học, Tổ trưởng tổ vay vốn tiểu thương LĐLĐ TP.Vũng Tàu. Từ năm 2021, do sáp nhật khu phố, bà Danh đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ dân cư số 15, KP.3 (phường 1). 

Trên địa bàn KP.3 có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống như: Chăm, Khmer, Mường, Hoa. Trong đó, người Hoa chiếm đa số với khoảng 500 người. Bà Danh đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm hỗ trợ quà tặng vào các dịp lễ, tết, trợ cấp đột xuất lúc ốm đau, khó khăn và cho vay vốn giúp những người dân tộc thiểu số vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Trong khu phố, nhiều người đã biết đến bà Danh với tấm lòng luôn sẵn sàng giúp đỡ người nghèo. “Nhiều lúc thấy trước cửa có người đứng thập thò, ngại ngùng tôi biết là có chuyện. Hỏi ra mới biết là nhà hết gạo, đến xin tôi giúp. Nhiều người neo đơn mất, tôi vận động tiền, vật chất hỗ trợ lo chi phí mai táng. Những người bán vé số nghèo, tôi vận động híup vốn cho họ vốn làm ăn…”, bà Danh kể về những lần giúp đỡ người nghèo.

Nhiều người dân rất cảm kích, quý mến, coi bà Danh như người thân thiết vì nhận được sự giúp đỡ tận tình.

Bà Lê Thị Bích Hợi (43/6 Đồ Chiểu) ví bà Danh như mẹ đỡ đầu của con trai mình. Con trai bà Hợi bị khuyết tật bẩm sinh với đôi chân yếu. Gia cảnh nghèo, bà Hợi không thể lo cho con chu đáo. Thương gia đình nghèo, bà Danh đã dành sự quan tâm đặc biệt cho Hậu-con trai bà Hợi.

Những món quà ý nghĩa như cặp, sách, vở do bà Danh vận động, những suất học bổng của khu phố được bà Danh dành tặng đã “tiếp sức” cho Hậu đến trường. Bắt đầu từ năm lớp 1, Hậu đã nhận được sự giúp đỡ của bà Danh cùng các nhà hảo tâm. Nhờ vậy, Hậu có cơ hội được học hành đến nơi đến chốn. Hiện nay, Hậu đã tốt nghiệp CĐ và đang làm kế toán cho một cửa hàng tiện lợi ở TP. Vũng Tàu.

Ngoài ra, qua sự giới thiệu, hướng dẫn của bà Danh, năm 2019, bà Hợi đã được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội để có thêm vốn buôn bán và xây nhà. “Tôi cảm ơn bà Danh đã sẻ chia để vợ chồng vơi bớt gánh nặng lo cho con và có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Giờ gia đình tôi đã thoát nghèo rồi”, bà Hợi vui mừng nói.

Là Tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm, bà Danh còn giúp nhiều chị em phụ nữ ở khu phố được tiếp cận với các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách - Xã hội TP. Vũng Tàu. Từ đầu năm 2019 đến nay, 30 người đã được vay vốn từ 20-50 triệu đồng/người. Nhờ số vốn đó mà nhiều người có cơ hội phát triển kinh tế, thành công trong khởi nghiệp và kinh doanh như: Chị Trần Thị Như kinh doanh nước giải khát (số 32 Đồ Chiểu), chị Thái Kim Phượng bán bánh bông lan (số 6 Đồ Chiểu), chị Lại Thị Lan Thanh bán bánh mì (53 Đồ Chiểu)… với thu nhập từ 9-30 triệu đồng/tháng/người.

Cùng với quan tâm, hỗ trợ người khó khăn, bà Lại Kim Danh luôn tích cực góp sức vào các hoạt động ở khu dân cư. Năm 2019, bà cùng Ban điều hành khu phố và lực lượng dân quân thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị trên 2 tuyến đường Phạm Ngũ Lão và Lý Thường Kiệt. Qua sự tuyên truyền, vận động, người dân đã nâng cao ý thức, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, đậu xe đúng nơi quy định, để rác thải đúng nơi quy định... Vào các dịp lễ, Tết, người dân sống ở hai tuyến đường này tích cực hưởng ứng treo cờ Tổ quốc, tạo nên hình ảnh khu phố đẹp mắt, văn minh.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG 

.
.
.