Khan hiếm lao động kỹ thuật

Thứ Tư, 03/08/2022, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động kỹ thuật nhưng không thể tuyển đủ. Trước tình trạng này, nhiều DN chọn giải pháp thu hút ứng cử viên tiềm năng là sinh viên (SV).

SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ tìm hiểu việc làm tại ngày hội việc làm.
SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ tìm hiểu việc làm tại ngày hội việc làm.

Tuyển dụng sinh viên để đào tạo

Tại các phiên giao dịch việc làm gần đây do Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVLV) tỉnh tổ chức, nhiều DN cần tuyển các vị trí dành cho lao động các ngành kỹ thuật với số lượng từ vài chục đến vài trăm người, kèm theo mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Điển hình, Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam (KCN B1-Conac, TX.Phú Mỹ) cần tuyển 96 kỹ thuật viên cơ khí, hàn, phay, bào; Công ty TNHH Kết cấu thép QH Plus (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ) tuyển 200 kỹ sư, nhân viên kỹ thuật (hàn, lắp, giám sát công trình, vận hành máy)… Tuy vậy, các DN chưa thể tuyển đủ vì số lao động các ngành kỹ thuật rất khan hiếm.

Trước tình trạng thiếu nhân lực, nhiều DN tìm đến nhóm ứng viên tiềm năng là SV trường nghề, trường ĐH thuộc nhóm kỹ thuật. Ông Lê Hà Duy, Phó Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH Kết cấu thép QH Plus cho biết, đặc thù của ngành thép cần lao động kỹ thuật có tay nghề về hàn, lắp... Năm nào DN cũng thiếu hụt lao động và cần tuyển số lượng lớn nhưng rất khó tìm được lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật giỏi.

Hiện tại, DN có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 lao động có trình độ, tay nghề. Dù đưa ra chính sách đãi ngộ tốt, mức lương cao nhưng DN vẫn chưa tuyển đủ số lượng mong muốn, ngay cả khi đã nhờ các đơn vị giới thiệu việc làm. Do vậy, giải pháp lâu dài là DN chủ động liên kết với các trường nghề để đặt hàng đào tạo các nhóm lao động còn thiếu. Trong quá trình đào tạo, SV vẫn được trả lương và được nhận vào làm việc khi ra trường. Sau khi được tuyển dụng, lao động sẽ thi tay nghề và được trả lương theo bậc thợ.

Tương tự, Công ty CP Xây lắp VINASTAR (TP.Vũng Tàu) cũng chọn giải pháp thu hút lao động là SV trường nghề. Ông Vương Quang Đạo, Trưởng Phòng Kế hoạch-Sản xuất Công ty cho biết, đang triển khai nhiều công trình dầu khí nhưng khan hiếm lao động. Để có “lối ra” về nguồn nhân lực, cùng với tuyển lao động có tay nghề, công ty chủ trương tuyển dụng SV mới ra trường và đào tạo, tạo nòng cốt nguồn lực sau này. “Ngoài bộ máy lao động có kinh nghiệm, công ty muốn có nguồn nhân lực trẻ để sau khi thực hiện một vài dự án sẽ xây dựng được đội ngũ nhân sự năng động, giỏi chuyên môn”, ông Vương Quang Đạo nói thêm.

Nhu cầu lớn

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm-Tiền lương (Sở LĐ-TB-XH) cho biết, nguồn lao động có trình độ, tay nghề vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của DN. Tình trạng thiếu lao động, nhất là lao động kỹ thuật có tay nghề diễn ra nhiều năm nay. Để khắc phục, bên cạnh chính sách hỗ trợ đào tạo của tỉnh, các DN thực hiện nhiều giải pháp thu hút lao động có tay nghề theo tiêu chuẩn, ngành nghề đang cần, đồng thời trả lương và có các chế độ đãi ngộ tương xứng.

Bà Rịa-Vũng Tàu có 13 KCN và các cụm công nghiệp đang hoạt động với gần 80.000 lao động. Trong các nhóm DN, lao động tại các DN đầu tư nước ngoài có tỷ lệ công nhân kỹ thuật chiếm cao nhất. Về trình độ chuyên môn tay nghề, số người là công nhân kỹ thuật chiếm khoảng 50%.

Báo cáo về nhu cầu tuyển dụng lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVLD) tỉnh cho thấy, các nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn với mức lương cao hiện nay là: công nghệ thông tin, cơ khí tự động hóa, vận tải-kho bãi-dịch vụ logistics, marketing, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ-kỹ thuật, công nghệ chế biến thực phẩm. Theo TTDVVL, trong năm 2022 dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trên địa bàn tỉnh là hơn 15.000 lao động, trong đó có lao động chất lượng cao, chuyên gia phục vụ cho nhà thầu thi công các dự án tại Cảng Cái Mép, Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, kỹ thuật viên cao cấp, kỹ sư giám sát…

Từ đầu năm đến nay, TTDVVL tỉnh đã tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm với số lượng tuyển dụng lớn nhưng DN vẫn khó tìm đủ lao động. Để giải bài toán thiếu lao động, nhất là lao động kỹ thuật, một trong những giải pháp được TTDVVL tỉnh đề xuất là cần sớm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, khả năng đáp ứng của hệ thống thông tin thị trường lao động qua việc nâng cấp hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngân hàng lao động của tỉnh (nhld.baria-vungtau.gov.vn). Cơ sở dữ liệu này có mục tiêu là nơi thu thập, cập nhật thường xuyên, liên tục, tạo nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu đa dạng, có độ tin cậy cao về lao động-việc làm, các chính sách về pháp luật lao động,… phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch phát triển, đào tạo nguồn nhân lực nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nói chung.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.