"Dư giả thì giúp người nghèo..."

Chủ Nhật, 21/08/2022, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, trải qua những tháng ngày cơ cực nên khi kinh tế gia đình khấm khá hơn, vợ chồng ông Nguyễn Văn Trần (62 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lung (58 tuổi, ngụ ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) luôn đồng hành với chính quyền địa phương hỗ trợ các gia đình khó khăn, giúp họ vượt khó vươn lên.

Ông Bùi Quang Sang (bìa trái, ở ấp Liên Sơn) xúc động cảm ơn ông bà Tư và chính quyền địa phương khi được hỗ trợ tiền sửa nhà.
Ông Bùi Quang Sang (bìa trái, ở ấp Liên Sơn) xúc động cảm ơn ông bà Tư và chính quyền địa phương khi được hỗ trợ tiền sửa nhà.

Để cuộc sống tươi đẹp hơn

Đến ấp Liên Sơn (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), nhắc đến tên ông Trần và bà Lung hầu như ai cũng biết. Họ thân mật gọi ông bà là “ông bà Tư”. Ông bà được nhiều người dân nơi đây quý mến bởi sự giản dị, chân chất, khuôn mặt luôn toát lên sự hiền lành, phúc hậu.

Một ngày như thường lệ, ông Tư khoác chiếc áo lao động bạc sờn bả vai chăm sóc vườn sầu riêng đang đến mùa thu hoạch. Vừa cặm cụi bên vườn cây, ông Tư vừa chia sẻ, vợ chồng ông quê gốc ở Bình Dương và hoàn cảnh gia đình cũng không mấy khá giả. Năm 1990, ông bà cùng 2 người con rời quê hương, chọn ấp Liên Sơn làm nơi lập nghiệp. Trên diện tích đất gần 2ha, ông bà trồng cây ăn trái và đầu tư chuồng trại nuôi heo. Sau nhiều năm chịu thương chịu khó, ông bà đã gây dựng được cơ ngơi khang trang, cuộc sống ổn định. Vườn sầu riêng mỗi năm mang đến cho gia đình ông  bà thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Nghĩ về những ngày tháng cơ cực đã qua, thấy những hoàn cảnh khó khăn xung quanh, vợ chồng ông quyết định sẽ làm thiện nguyện, giúp họ vơi bớt một phần khổ cực. Do vậy, mỗi khi Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xà Bang kêu gọi đóng góp, hỗ trợ thực hiện chương trình tặng quà cho người nghèo, khó khăn, ông bà đều tích cực tham gia.

“Tôi cảm thấy xót xa khi gặp những hoàn cảnh cực khổ và thấy có hoàn cảnh mình ngày xưa. Gia đình tôi góp chút sức mọn để cho cuộc sống tươi đẹp hơn”, ông Tư tâm sự. 

“Sống là cho đi”

Với phương châm “Sống là cho đi”, ông bà Tư trở thành nhà hảo tâm thường xuyên tại xã Xà Bang. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh-Giảm nghèo bền vững” năm 2022 do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xà Bang phát động, với tinh thần “Lá lành, đùm lá rách” ông bà đã ủng hộ 320 triệu đồng hỗ trợ 4 gia đình (80 triệu đồng/hộ) có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương xây mới, sửa chữa nhà.

“Mình đủ sống là được rồi. Dư giả thì giúp người nghèo có ngôi nhà khang trang tránh mưa, tránh nắng, lòng mình cũng thanh thản, dễ chịu”, bà Nguyễn Thị Lung chia sẻ.

Bà Trần Thị Kim Anh (SN 1977, ngụ tổ 48, ấp Liên Sơn) cho biết, chồng bà mất đã 1 năm vì bệnh hiểm nghèo, con gái sắp bước vào năm cuối cấp THCS, còn bà thì đau ốm nên không làm được việc nặng khiến kinh tế gia đình khó khăn. “Khi được ông bà Tư hỗ trợ 80 triệu đồng, người thân cũng cho tôi khoảnh đất đủ để tôi có nơi xây nhà, rồi còn hỗ trợ và vận động thêm được 50 triệu đồng giúp tôi có được căn nhà mới khang trang. Niềm vui đến bất ngờ khiến tôi nhiều đêm không ngủ được, đến giờ vẫn chưa tin đó là sự thật”, bà Kim Anh bộc bạch.

Khi căn nhà cấp 4 diện tích 60m2 được bàn giao, bà Kim Anh cũng tìm được công việc thời vụ tại địa phương và có thêm động lực phấn đấu vượt khó, còn ông bà Tư lại tiếp tục công việc thiện nguyện của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Thăng, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Liên Sơn cho biết, toàn ấp có 350 hộ dân. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và vận động nguồn lực từ nhà hảo tâm để hỗ trợ, đến nay, toàn ấp chỉ còn 1 hộ nghèo chuẩn tỉnh.

Nhận xét về gia đình ông bà Tư, ông Thăng cho biết: “Nhiều năm qua, ông bà luôn tích cực cùng địa phương chăm lo cho người nghèo, khó khăn. Trong cuộc sống, ông bà luôn giản dị, gần gũi với những người xung quanh, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho bà con trong vùng. Ông bà là tấm gương sáng, luôn được người dân kính trọng, dành nhiều tình cảm quý mến”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.