.

Tấp nập đi làm hộ chiếu phổ thông mẫu mới

Cập nhật: 19:15, 05/07/2022 (GMT+7)

Khi quy định của Bộ Công an về cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới được triển khai, mỗi ngày có khoảng 400 người dân trong tỉnh đã tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) - Công an tỉnh để làm hộ chiếu. PA08 đã phải bố trí cán bộ làm ngoài giờ, làm xuyên trưa để phục vụ người dân.

Cán bộ PA08 tất bật làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới cho người dân.
Cán bộ PA08 tất bật làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới cho người dân.

Xếp hàng dài làm hộ chiếu

Theo quy định của Bộ Công an, công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài sẽ bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới kể từ ngày 1/7/2022. Theo đó, mẫu hộ chiếu phổ thông mới được thực hiện theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan để phù hợp với quy định của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Do hộ chiếu phổ thông mẫu cũ hiện nay có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của luật như tại trang nhân thân không có mục nơi sinh, điều chỉnh lời dẫn trên trang bìa hộ chiếu…

Ghi nhận của PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu vào sáng 5/7, rất đông người dân đến PA08 - Công an tỉnh, trên đường Phạm Hùng (TP. Bà Rịa) để làm thủ tục cấp hộ chiếu theo mẫu mới. Phía trước phòng làm thủ tục, PA08 đã bố trí các pano, biển hiệu và cử cán bộ hướng dẫn các bước làm thủ tục do nhiều người chưa biết khai báo trực tuyến. Vì vậy, các cán bộ PA08 phải túc trực tại các máy tính để hỗ trợ người dân làm tờ khai thông tin. Một số người trẻ sau khi đọc hướng dẫn trên các pano đã chủ động khai báo thông tin trực tuyến trên điện thoại nên không phải chen lấn, xếp hàng.

PA08 cũng khuyến cáo người dân, đối với người đã có hộ chiếu mẫu cũ vẫn tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân, trừ trường hợp đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa.
Nếu đã có CCCD gắn chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công của Bộ Công an : https://dichvucong.bocongan.gov.vn để tiết kiệm thời gian, chi phí mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh Công an tỉnh để tránh tình trạng xếp hàng chen chúc. Nhận kết quả cấp hộ chiếu có thể nhận thực tiếp tại PA08 hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Đang là mùa hè nên đa số người dân tới làm hộ chiếu để đi du lịch và thăm người thân ở nước ngoài. Ông Lương Hữu Hậu (SN 1968, ngụ TP. Vũng Tàu) cho biết, từ 7 giờ ông đã tới cổng PA08 đợi và sau 30 phút mới bắt đầu vào bốc số và làm thủ tục. Dù lớn tuổi nhưng có hiểu biết về máy tính và internet nên ông tự  lên máy tính khai báo tờ khai trực tuyến. Sau khoảng 1 giờ, mọi thủ tục đã xong, ông nhận giấy biên nhận của PA08 về việc tiếp nhận hồ sơ và sẽ trả kết quả vào ngày 15/7 tới. “Nay người đông quá, phải chen chúc nhau rất cực. Nhiều người lớn tuổi không rành máy tính thì sẽ làm lâu hơn. Tôi làm hộ chiếu sẵn để sắp xếp đi du lịch và thăm con cháu ở bên Úc”, ông Hậu nói.

Còn anh Trịnh Lê Minh Tú (ngụ huyện Châu Đức) cho biết, “Hôm nay tới làm hộ chiếu hơi đông nhưng được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên việc làm hộ chiếu cũng thoải mái. Tôi làm sẵn, xem kết quả trả hộ chiếu có lâu không để còn sắp xếp đi Singapore”, anh Tú chia sẻ.

Tượng tự, anh Vũ Thanh Giang (SN 2004) từ huyện Long Điền tới PA08 để làm thủ tục cấp hộ chiếu lần đầu. Trong khi mọi người chen chúc làm thủ tục thì Giang ngồi ngoài ghế thoải mái để đợi tới lượt nộp lệ phí và nhận kết quả. “Tôi khai báo thông tin tờ khai trên điện thoại sẵn nên đến chỉ bốc số đợi nộp lệ phí nữa là xong. Tôi dự định làm hộ chiếu để hè này đi Thái Lan du lịch cùng gia đình”, anh Giang nói.

“Làm hết hồ sơ chứ không hết giờ”

Thượng tá Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó trưởng Phòng PA08 cho biết, sau khi Bộ Công an có chủ trương cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới, PA08 đã thực hiện việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam và hẹn trả kết quả theo quy định hiện hành.

Từ ngày 1/7 đến nay (5/7) người dân trong tỉnh đi làm hộ chiếu rất đông nên PAO8 đã chủ động bố trí phương tiện máy móc trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của người dân. Đồng thời chủ động bố trí cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, bố trí cán bộ làm ngoài giờ, làm xuyên trưa. Hiện mỗi ngày đã tiếp nhận khoảng 400 hồ sơ hộ chiếu phổ thông. Thời gian nộp hồ sơ và trả kết quả cấp hộ chiếu của PA08 từ thứ hai đến sáng thứ 7, buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 18 giờ chiều, không nghỉ trưa.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến và đẹp hơn so với mẫu cũ. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang của hộ chiếu là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Các hình ảnh đưa vào hộ chiếu đã được Hội đồng gồm các họa sĩ, nhà sử học… thẩm định.
Hộ chiếu mẫu mới không được ký và đóng dấu như hiện nay mà tất cả các thông tin về cơ quan cấp, người ký hộ chiếu được thể hiện bằng chữ ký số. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO. Người dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7/2022 sẽ không có giá trị.

“Với phương châm “làm hết hồ sơ chứ không hết giờ” và bảo đảm tất cả người dân đến PA08 đều nộp được hồ sơ. Không có trường hợp người dân nào phải đi về và đến ngày hôm sau nộp hồ sơ”, thượng tá Nguyễn Thị Hoàng Yến thông tin.

Ngoài ra, PA08 cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân từ ngày 20/6 đến 20/9. Phối hợp với đoàn viên thanh niên tổ chức tiếp nhận giải quyết cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới đảm bảo việc cấp hộ chiếu cho công dân chính xác và đúng hạn định.

Bài, ảnh: BẠCH LONG - TRẦN TIẾN

.
.
.