.

"Sống không chỉ riêng mình"

Cập nhật: 19:15, 08/07/2022 (GMT+7)

Đó là quan điểm sống của Thạch Trọng Giang (37 tuổi, ngụ phường 2, TP.Vũng Tàu) và cũng là động lực để anh thành lập Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu, mang đến bữa cơm ngon, dinh dưỡng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Các em nhỏ tại thôn suối II, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa nhận quà từ Đoàn từ thiện của anh Thạch Trọng Giang tặng.
Các em nhỏ tại thôn suối II, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa nhận quà từ Đoàn từ thiện của anh Thạch Trọng Giang tặng.

San sẻ nỗi nhọc nhằn

Mỗi dịp cuối tuần, không khí ở Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu (83, Bà Huyện Thanh Quan, phường 4) càng về trưa càng trở nên tất bật, khẩn trương. Các tình nguyện viên người thì nhặt rau, người ngâm gạo, người thái thịt... để chuẩn bị kịp những suất cơm phát miễn phí cho người nghèo, người lao động, bán vé số. 

Đôi tay thoăn thoắt chia từng miếng đậu hũ, trứng vào bịch thành từng phần, anh Thạch Trọng Giang cho biết, trước đây, khi tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương, anh có duyên gặp gỡ với nhiều trường hợp khó khăn và kết nối được với các nhà hảo tâm. Anh sau đó mạnh dạn đề xuất thành lập Bếp ăn từ thiện và được bạn bè, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng. Và Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu ra đời năm 2015. 

Những suất cơm sau khi nấu xong, các thành viên chia nhau đi phát dọc các cung đường trên địa bàn thành phố và tập kết ở 2 địa điểm quen thuộc: 33, Nguyễn Văn Trỗi, phường 4 hoặc Ngã tư Bến Đình. Những món ăn thường xuyên thay đổi như: cơm, bún, bánh canh, banh ướt, nui… bảo đảm đầy đủ dưỡng chất và chứa đựng tình yêu thương, san sẻ nỗi nhọc nhằn cho những mảnh đời khó khăn. 

“Tôi lượm ve chai mỗi ngày chỉ kiếm được dăm ba chục ngàn mà phải nuôi cả cháu ngoại. Biết hoàn cảnh vậy Bếp ăn luôn phát cơm đều đặn cho chúng tôi. Cơm ở đây ngon, bà cháu tôi ăn thấy no và tiết kiệm được một khoản tiền”, bà Trần Thị Tam (65 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) chia sẻ. 

Đối với một số khu vực ở nơi xa hơn hoặc người dân đi lại khó khăn, các thành viên chủ động mang đến tận nơi để những phần ăn nóng hổi miễn phí này lan tỏa yêu thương tới mọi người.

Nối dài những yêu thương 

Bếp ăn của anh Giang hoạt động chủ yếu nhờ vào đóng góp của các nhà hảo tâm. Việc đi chợ, nấu ăn sẽ được các tình nguyện viên có chung niềm đam mê đảm nhận. Từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài nấu ăn từ thiện tại Vũng Tàu, anh Giang còn tổ chức nấu ăn tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, viện dưỡng lão trên địa bàn tỉnh. Mỗi lần đến các cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, anh cùng các tình nguyện viên của Bếp còn chở đầy ắp xe quà từ thú bông đến bánh sữa, sách vở, quần áo. Nhiều hoạt động thiện nguyện còn được tổ chức ở các tỉnh bạn, nơi biên giới xa xôi để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn. 

“Chi phí mở quán cơm cũng như đi thiện nguyện trong và ngoài tỉnh mình kêu gọi các nhà hảo tâm và luôn công khai rõ ràng, minh bạch. Nhiều người đã đồng hành với mình qua những “chiến dịch” từ thiện trước đây nên tin tưởng, ủng hộ. Dù ít hay nhiều, tấm lòng sẻ chia cùng cộng đồng mới là điều đáng trân quý”, Anh Giang bày tỏ.

Anh Đồng Thanh Tùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu nhận xét, anh Giang là người năng nổ, nhiệt tình và luôn có nhiều hoạt động đóng góp sức trẻ xây dựng địa phương. Mô hình bếp ăn từ thiện của anh thời gian qua là nơi san sẻ yêu thương đến với những người có hoàn cảnh khó khăn. “Hy vọng sẽ có thêm nhiều tấm gương sáng như anh Giang và nhiều nhà hảo tâm tham gia vào các hoạt động từ thiện, lan tỏa tình yêu thương đến người dân khó khăn trên địa bàn”, anh Tùng nói.

Hoạt động vào Chủ nhật hàng tuần, những ngày mới thành lập, Bếp ăn từ thiện chỉ có 6 tình nguyện viên. Mỗi ngày đỏ lửa định kỳ, trung bình bếp chuẩn bị từ 100-200 suất ăn cho những lao động tự do, người bán vé số, bàn hàng rong, chạy xích lô. Đến nay, nhóm đã tăng cường thêm 400-600 suất ăn mỗi tuần; chi phí dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng. Qua giới thiệu của nhiều bạn trẻ, số người tham gia phụ bếp đã tăng từ 6 lên 10-15 tình nguyện viên thường xuyên.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG - NGỌC BÍCH 

 
.
.
.