Nghĩa tình đồng đội

Thứ Sáu, 22/07/2022, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Những chàng trai, cô gái đã để lại tuổi thanh xuân nơi chiến trường khốc liệt, gian khổ để có ngày đất nước thống nhất. Hòa bình lập lại, họ trở về với cuộc sống đời thường, những đồng chí, đồng đội - những thanh niên xung phong (TNXP) xưa lại đoàn kết, tương trợ, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Các cựu TNXP họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TNXP Việt Nam.
Các cựu TNXP họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TNXP Việt Nam.

Một ngày cuối tuần của tháng 7, theo chân Hội Cựu TNXP tới gia đình bà Hoàng Thị Thúy Nga - Con gái Cựu TNXP Trần Thị Vinh (TP.Bà Rịa). Bà Thúy Nga nói, sinh thời, mẹ thường kể cho chị em bà nghe về những câu chuyện thời chiến. “Ở mẹ, dù chiến tranh đã qua đi nhưng khi được họp mặt cùng đồng đội, mẹ luôn tự hào về quyết định đi theo con đường cách mạng. Dù mẹ mất đã lâu nhưng gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên từ các cô, chú là cựu TNXP, CCB. Nhờ sự quan tâm, động viên mà tôi cảm thấy mẹ mình như còn sống mãi. Đó là niềm tự hào của gia đình tôi”, bà Nga xúc động cho biết.

Đến gặp bà Trần Thị Phú (thôn Hưng Long, xã Kim Long) cho biết, tham gia TNXP du kích huyện Đức Thạnh (nay là huyện Châu Đức) từ năm 1965-1968. Giữ nhiệm vụ giao liên, cùng bộ đội Sư đoàn 30 đào hầm chiến lược và tải đạn, tham gia nhiều trận đánh ở Tầm Bó, TX. Bà Rịa. Năm 1968, bà về Sư đoàn 814 đóng quân ở La Ngà (nay thuộc tỉnh Đồng Nai) học y tá phục vụ trong đội ngũ quân y. Năm 1987, bà được phân công về công tác ở Bệnh viện Đồng Nai. Do tải đạn nặng nên cột sống của bà bị tổn thương, cùng năm này, bà được giám định thương tật 61% hưởng chế độ bệnh binh đến nay.

Đến hẹn lại lên, mỗi năm vào tháng 7, các đồng đội tổ chức họp mặt, bà háo hức chống chiếc gậy gỗ cùng ngồi chia sẻ những câu chuyện thời chiến. Nở nụ cười tươi trên khuôn mặt phúc hậu, bà Phú nói: “Già rồi, không biết còn sống được bao lâu để gặp lại nhau, cùng ngồi quây quần bên nhau. Quý lắm những người đồng đội, chúng tôi đã có một thanh xuân ý nghĩa và rực rỡ. Dù thường xuyên đau ốm, bệnh tật do di chứng chiến tranh để lại nhưng chúng tôi luôn tự hào khi trở thành một người lính, cống hiến đẻ bảo vệ Tổ quốc”.

Bên cạnh quan tâm, chăm sóc cựu TNXP, CCB về mặt tinh thần, thời gian qua, phong trào “Nuôi heo vàng vì nghĩa tình đồng đội” được phát động ở tất cả các chi hội cựu TNXP. Theo đó, mỗi hội viên sẽ tiết kiệm 1.000 đồng mỗi ngày, đến cuối năm, các chi hội sẽ tổng kết số tiền để cho hội viên có nhu cầu vay không lãi suất, từ 10-15 triệu đồng đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, mô hình đã nuôi được 810 con heo đất. Hằng năm, Hội cựu TNXP đều tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm làm vườn, chăn nuôi, làm giàu nhằm nâng cao kinh tế gia đình hội viên, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Thức (xã Kim Long, huyện Châu Đức) cho biết: “Tôi đã vay 10 triệu đồng tiền vốn từ mô hình này để nuôi dê và bước đầu tạo được nguồn thu nhập ổn định. Đây là một mô hình hay và cần được duy trì để hội viên có thêm điều kiện tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

Từ năm 2000 đến nay, Hội cựu TNXP tỉnh đã tham gia tìm kiếm, quy tập hơn 175 phần mộ các liệt sĩ. Trong đó, riêng ông Bùi Thế Ba (Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh) đã giúp tìm kiếm hài cốt của 158 liệt sĩ là TNXP và bộ đội quy tập về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Nhờ có tinh thần giúp đỡ tương trợ lẫn nhau mà các hội viên thấy vui khỏe hạnh phúc khi tuổi đã về già. Hội luôn có tinh thần quý báu đó là thăm hỏi, chăm sóc lúc ốm đau già yếu, cứu giúp nhau lúc khi hoạn nạn, hết lòng chăm sóc các gia đình liệt sĩ, thương binh gặp khó khăn. Trở thành mái nhà chung cho những TNXP đã cống hiến tuổi thanh xuân trong cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước sau này.

Theo ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, Hội hiện có 68 cơ sở, chi hội với tổng số hơn 1.740 hội viên. Để giúp hội viên ổn định cuộc sống, những năm qua các chi hội đã vận động xây dựng quỹ hội, tặng sổ tiết kiệm, xây tặng và sửa chữa nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã thăm hỏi, trao tặng hơn 1.000 suất quà, 2 sổ tiết kiệm cho hội viên với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng; xây dựng nhà cho 1 hội viên trị giá 56 triệu đồng…

“Bên cạnh các chương trình, hoạt động tri ân, hỗ trợ, Hội cựu TNXP mong muốn tập trung các thành viên để cùng ôn lại những kỷ niệm, phát huy tình đồng đội để cùng giúp nhau vượt khó. Đồng thời, cùng các cấp, các ngành, xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh và để các cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, luôn là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong mọi hoàn cảnh”, ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
;
.