NGÀY THI ĐẦU TIÊN, KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022

An toàn, đúng quy chế

Thứ Năm, 07/07/2022, 21:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/7, hơn 12.500 thí sinh (TS) trên địa bàn tỉnh đã vượt qua một nửa “chặng đường” của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng việc hoàn thành 2 bài thi độc lập là Ngữ văn và Toán với tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi động viên, khích lệ TS tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) trước giờ làm bài thi Ngữ văn. Ảnh: KHÁNH CHI
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi động viên, khích lệ TS tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) trước giờ làm bài thi Ngữ văn. Ảnh: KHÁNH CHI

Đề Ngữ văn vừa sức

Sáng 7/7, thời tiết khá mát mẻ như “tiếp sức” cho TS bước vào chinh phục bài thi đầu tiên: Ngữ văn, môn tự luận duy nhất.

Đội TNTN hỗ trợ TS tại điểm thi Trường THPT MInh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: VINH MINH
Đội TNTN hỗ trợ TS tại điểm thi Trường THPT MInh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: VINH MINH

Sau 120 phút làm bài, những TS đầu tiên đã bước ra khỏi khu vực thi trong tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt của các thành viên đội tình nguyện và sự mong chờ của người thân. “Đề thi năm nay không khó vì hầu hết là những kiến thức chúng em đã được ôn luyện kỹ càng. Em dự đoán mình có thể được trên 7 điểm”, em Đoàn Ngọc Yến Vy, HS Trường THPT Vũng Tàu, dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu phấn khởi nói.

Các TS tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) trước giờ làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: NGUYÊN LỘC
Các TS tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) trước giờ làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: NGUYÊN LỘC

 Tương tự, TS Bùi Hồng Thúy, HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (huyện Châu Đức) cho biết, đề thi Ngữ văn khá “dễ thở”. Đối với câu hỏi nghị luận xã hội về ý nghĩa sự hy sinh của thế hệ trẻ, em đã được ôn tập rất kỹ. Ở câu này, Hồng Thúy đã đưa dẫn chứng về sự cống hiến, đóng góp của thế hệ trẻ như việc tham gia lực lượng tuyến đầu xung kích trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Em cũng liên hệ đến trách nhiệm của bản thân nói riêng và thế hệ trẻ nói chung trong công cuộc chuyển đổi số. “Em nghĩ bài làm môn Ngữ văn của mình sẽ “ăn điểm” ở các ví dụ này và có thể đạt được hơn 8 điểm”, Thúy tự tin cho hay.

Các TS dự thi tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) trao đổi bài làm sau khi thi xong môn Ngữ văn. Ảnh: TUỆ LÂM
Các TS dự thi tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) trao đổi bài làm sau khi thi xong môn Ngữ văn. Ảnh: TUỆ LÂM

Bên cạnh đó, nhiều TS cũng cho biết, phần khó nhất trong đề thi Ngữ văn năm nay là yêu cầu liên hệ giữa hình ảnh 2 chiếc thuyền: chiếc thuyền ngoài xa với vẻ đẹp hoàn mỹ và chiếc thuyền trong sóng gió. Theo em Phạm Nguyễn Thanh Bình, HS lớp 12A5, Trường THPT Vũng Tàu, đề bài chỉ cho một đoạn trích nhưng thí sinh phải hiểu toàn bộ tác phẩm mới có thể phân tích hay và thấu đáo. Đồng thời, cần phải liên hệ hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong đoạn trích và chiếc thuyền trong sóng gió cũng được miêu tả trong truyện để thấy được sự đối lập. Từ đó, mới có thể rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Phụ huynh quan tâm, động viên TS tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: BẢO KHÁNH
Phụ huynh quan tâm, động viên TS tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: BẢO KHÁNH

Đề Toán phân hóa rõ ràng

Thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành bài thi môn Toán chiều cùng ngày, em Nguyễn Lê Anh Tuấn, HS Trường THPT Bà Rịa (TP. Bà Rịa) cho hay, đề thi có sự phân hóa trình độ TS tương đối rõ ràng. Hầu hết kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, chỉ có 1 câu thuộc kiến thức lớp 11. 35 câu đầu có mức độ vừa phải, phù hợp với trình độ của TS trung bình và khá. Tuy nhiên, từ câu 40 đến 50 độ khó bắt đầu tăng lên rõ rệt. Đây là những câu hỏi nằm trong dạng đề nâng cao. Để làm được các bài khó này, thí sinh phải thông thạo nhiều cách giải toán, biết vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết vấn đề.

 

Đề thi Ngữ văn tương đối vừa sức với HS. Câu đọc hiểu ở mức độ nhận biết, thông hiểu nên TS có thể làm tốt phần này. Câu Nghị luận xã hội (yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước) đã khơi dậy được ý thức của tuổi trẻ nhưng cũng không khó với các em.
Riêng câu Nghị luận Văn học, đề thi bảo đảm được cả hai mức độ. Ở mức độ cơ bản (yêu cầu phân tích một đoạn trích trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu), HS nào cũng có thể thực hiện được. Còn mức độ phân hóa của đề bài được thể hiện ở ý nâng cao, yêu cầu liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Yêu cầu này đòi hỏi HS phải nắm sâu bài học và liên hệ, kết nối các chi tiết trong bài để phân tích nâng cao hơn, từ đó phân hóa HS phục vụ cho xét tuyển ĐH.
(Cô Lê Thị Trang Nhung, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Châu Thành, TP. Bà Rịa)  
 
Đề thi Toán năm nay bám sát với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Trong đó, hầu hết các câu ở “phân khúc” dễ được thầy cô cho ôn tập khá nhiều. Vì vậy, HS trung bình có thể làm được 6-7 điểm; HS khá giỏi có thể đạt được 8 điểm trở lên. Riêng 10 câu cuối có độ phân hóa sâu sắc, giúp các trường ĐH có thể tuyển được thí sinh có năng lực tốt về môn Toán. Trong đó có câu số phức, đòi hòi thí sinh có kỹ năng biểu diễn hình học, mối liên kết giữa số phức và hình học. Một số câu hỏi sử dụng hàm số để tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất thì các em HS giỏi đã được luyện tập nhiều nên hy vọng các em HS giỏi trong tỉnh sẽ đạt được điểm cao với đề thi môn Toán năm nay.
(Thầy Trần Quang Vinh, GV bộ môn Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) 

“Đề Toán năm nay có sự phân hóa hợp lý, mức độ khó tương đương với năm ngoái. Em khá hài lòng với kết quả 2 môn thi đầu tiên và dự đoán đạt khoảng 8 điểm môn Toán, hơn 7 điểm môn Văn”, Anh Tuấn chia sẻ.

“Nếu không có chú Cường, em sẽ lỡ mất kỳ thi”
Thiếu úy Nguyễn Quốc Cường, Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Bà Rịa hỗ trợ TS đến điểm thi Trường THPT Bà Rịa đúng thời gian quy định chiều 7/7. Ảnh: TUỆ LÂM
Thiếu úy Nguyễn Quốc Cường, Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Bà Rịa hỗ trợ TS đến điểm thi Trường THPT Bà Rịa đúng thời gian quy định chiều 7/7. Ảnh: TUỆ LÂM
Trước giờ diễn ra thi môn Toán, tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa (TP. Bà Rịa) có 3 TS gặp “sự cố”, gồm: 1 em mặc đồng phục không đúng quy định; 1 em quên máy tính và 1 em ngủ quên. 3 TS này đều được Thiếu úy Nguyễn Quốc Cường, Đội CSGT-Trật tự Công an TP. Bà Rịa hỗ trợ kịp thời.
Thiếu úy Cường cho hay, sau khi đội thanh niên tình nguyện (TNTN) của Thành Đoàn Bà Rịa thông tin về các trường hợp gặp sự cố, anh liền dùng mô tô đặc chủng của đơn vị lần lượt chở TS về nhà lấy máy tính và thay quần áo, sau đó tức tốc chở các em quay lại điểm thi.
“Riêng với TS ngủ quên thì trước giờ phát đề thi còn 10 phút mới phát hiện em này vẫn đang ở nhà. Đội TNTN đã gọi điện trước cho TS chuẩn bị, còn tôi thì dùng mô tô đặc chủng chạy tới nhà đón em tới điểm thi. Vừa lái xe, tôi vừa phải động viên, trấn an tinh thần cho em. Cũng may, tôi đã chở em đến điểm thi kịp giờ làm bài”, Thiếu úy Cường chia sẻ.
Không giấu được vui mừng khi được Thiếu úy Cường hỗ trợ kịp thời, em Ngô Thị Ánh Tuyết, lớp 12A5, Trường THPT Bà Rịa cho hay, cận ngày thi, em phải thức khuya ôn bài. Sau khi thi xong môn Văn, em về nhà và tranh thủ ôn lại kiến thức môn Toán. Nhưng do mệt mỏi, thiếu ngủ, em ngủ lúc nào không hay.
“Khi biết muộn giờ thi, em lo lắng vô cùng. Nhờ có Thiếu úy Cường, em đã may mắn vào phòng thi kịp thời và làm bài tương đối tốt. Em cảm kích và biết ơn chú Cường rất nhiều. Nếu không có chú Cường, em sẽ lỡ mất kỳ thi”, Ánh Tuyết xúc động nói.
 

Theo em Trần Đào Thảo Vy (HS lớp 12A1, Trường THPT Phú Mỹ), đề thi môn Toán dễ hơn đề mà các em từng thi thử nhưng có nhiều “bẫy” hơn, đặc biệt là ở câu 30 là viết phương trình đường thẳng và mặt phẳng. Trong 40 câu hỏi của đề thi môn Toán thì từ câu 35 bắt đầu có sự phân hóa HS khá, giỏi. Đáng lưu ý là những câu số phức, diện tích mặt phẳng có độ khó cao hơn. Thảo Vy ước chừng đạt khoảng 7 điểm và khá hài lòng với đề thi môn Toán.

Lực lượng CSGT điều tiết phương tiện bảo đảm an toàn giao thông tại điểm thi THPT Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH
Lực lượng CSGT điều tiết phương tiện bảo đảm an toàn giao thông tại điểm thi THPT Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH

Còn em Nguyễn Hàm Hòa, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì cho biết, em chưa thực sự hài lòng với kết quả thi môn Toán. Hòa cho rằng phần hình phẳng, số phức tương đối khó đối với em. Với đề thi này, em làm được chắc chắn 44 câu đầu, còn một số câu tuy còn thời gian nhưng em chưa tìm ra đáp án. Dù kết quả chưa được như mong muốn nhưng em vẫn rất tự tin và lạc quan để cố gắng hơn ở những môn thi tiếp theo.

Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Buổi sáng, tỷ lệ TS dự thi môn Ngữ văn đạt 99,64%; buổi chiều tỷ lệ TS dự thi môn Toán đạt 99,56%. Cả 2 buổi thi, không có TS, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.
(Ông Lưu Thanh Tú, Trưởng phòng Giáo dục Trung học-Thường xuyên, Sở GD-ĐT) 

NHÓM PV THỜI SỰ

 
;
.