KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2022)

Những ngôi nhà nghĩa tình

Chủ Nhật, 17/07/2022, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở là một trong những việc làm xuyên suốt, thấm đẫm nghĩa tình được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT triển khai hiệu quả nhằm góp phần nâng cao mức sống cho NCC và thân nhân.

Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng, đón Đoàn lãnh đạo Thành ủy Bà Rịa đến thăm, tặng quà trong ngôi nhà vừa được trao tặng.
Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng đón Đoàn lãnh đạo Thành ủy Bà Rịa đến thăm, tặng quà trong ngôi nhà vừa được trao tặng.

Chung tay đóng góp

Những ngày này, ngôi nhà mới của bà Phạm Thị Kim (79 tuổi) con liệt sĩ, ở ấp Đông, xã Hòa Long đang gấp rút được hoàn thành. Bà Kim sống một mình, không có chồng con, tuổi cao sức khỏe yếu nên chỉ còn biết nương tựa, sống nhờ cháu chăm sóc. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã hỗ trợ 150 triệu đồng để xây căn nhà tình nghĩa nhằm giúp bà có nơi ăn chốn ở ổn định.

Bà Kim nói trong xúc động: “Năm nay, đúng vào kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ, tôi được tặng ngôi nhà mới, khang trang. Đây là nơi tôi sinh sống những năm tháng tuổi già. Ngôi nhà mới không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là tình cảm thiêng liêng của chính quyền dành tặng. Tôi biết ơn nhiều lắm”.

Trở lại cuộc sống đời thường sau chiến tranh, bà Nguyễn Thị Mẫn (thương binh hạng 3/4 ở thôn 4, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) dù tích cực làm ăn nhưng vì sức khỏe yếu, bản thân thường xuyên đau ốm nên kinh tế khó khăn. Ngôi nhà cũ xuống cấp từ lâu nhưng gia đình không có tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh ấy, tháng 12/2021, Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng để bà xây dựng nhà mới. Ngôi nhà cấp 4 mới khang trang, kiên cố nay đã thay thế cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp, dột nát giúp gia đình bà Mẫn yên tâm hơn khi mùa mưa về.

Trong ngôi nhà mới, bà Mẫn xúc động cho nói: “Hoàn cảnh nhà tôi khó khăn, tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện cất nhà mới. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, nay gia đình đã có ngôi nhà mới khang trang, gia đình trân quý và biết ơn nhiều lắm, chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để có cuộc sống tốt hơn”.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa được trao tặng cho gia đình chính sách, NCC suốt những năm qua đều mang theo hơi ấm, sự sẻ chia của các cấp chính quyền với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NCC và thân nhân.

Ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hoạt động chăm lo nhà ở cho NCC đã nhận được sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Điển hình tại huyện Đất Đỏ, bà Trần Thị Kim, Trưởng Phòng LĐTBXH cho biết, toàn huyện có hơn 2.000 NCC với cách mạng. Đến nay, gần 100% hộ gia đình khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới.

Bà Trần Thị Kim chia sẻ: “Hàng năm, chúng tôi đều tiến hành rà soát về các trường hợp khó khăn về nhà ở để có hướng hỗ trợ. Ngoài chính sách chung, huyện còn tích cực vận động mạnh thường quân, các đơn vị chung tay đóng góp. Nhờ sự hỗ trợ tích cực ấy, đến nay Đất Đỏ cơ bản đã hoàn thành chính sách chăm lo nhà ở cho NCC với cách mạng”.

Nỗ lực để NCC an cư

Chăm lo về nhà ở cho NCC với cách mạng cùng thân nhân là một trong những việc làm nổi bật của BR-VT. Với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCC và thân thân, từ nhiều nguồn vốn huy động, việc xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho NCC được tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Theo đại diện Sở LĐTBXH, mỗi ngôi nhà tình nghĩa không chỉ giúp nhiều gia đình chính sách, NCC có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống, mà còn tạo động lực giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Thống kê của Sở LĐTBXH cho biết, thực hiện việc hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ, BR-VT đã miễn giảm tiền sử dụng đất cho khoảng 1.569 NCC với tổng số tiền khoảng 202,7 tỷ đồng. Đồng thời, tiến hành xây nhà tình nghĩa cho 1.628 NCC với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng và sữa chữa nhà ở cho 5.035 đối tượng với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Từ năm 2014, thực hiện chủ trương của Chính phủ, BR-VT đã xây dựng Đề án “Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng” theo QĐ 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ. Theo chủ trương này, có 233 ngôi nhà đã được xây mới và 1.939 ngôi nhà được sửa với tổng số tiền hỗ trợ hơn 48 tỷ đồng.

Từ tháng 5/2015, UBND quyết định nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà từ 50 lên 60 triệu đồng/căn. Tỉnh cũng điều chỉnh chính sách hỗ trợ nhà ở, theo hướng mở rộng sang đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng khác.

Cùng với đó, Sở LĐTBXH nhận bàn giao Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ UBMTTQVN tỉnh từ năm 2016. Với vai trò là cơ quan thường trực quản lý Quỹ, Sở đã tham mưu Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh ban hành Quy chế hoạt động của Quỹ, kiện toàn Ban Quản lý và Tổ giúp việc Quỹ.

Tính đến năm 2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh vận động được khoảng 9 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ đời sống, xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với nhiều hộ gia đình chính sách, giúp các hộ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống với tổng số tiền hỗ trợ cho đối tượng khoảng 8 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC được triển khai, nhiều đơn vị, cá nhân đã cùng đồng hành với chương trình. Đồng thời, đã giúp hàng ngàn gia đình NCC với cách mạng xóa được nhà dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, BR-VT đã cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.