HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Nâng cao đời sống người có công

Thứ Tư, 20/07/2022, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đất Đỏ luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần người có công, gia đình chính sách ngày càng nâng cao.

Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công tại TT. Phước Hải.
Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công tại TT. Phước Hải.

Ấm áp và tự hào

Những ngày tháng 7, trở lại vùng đất giàu truyền thống cách mạng Đất Đỏ, chúng tôi cảm nhận tình cảm ấm áp của thế hệ hôm nay dành cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) thông qua những hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Đón Đoàn lãnh đạo huyện Đất Đỏ đến thăm, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Vĩ (TT. Đất Đỏ) cho hay, tuy tuổi đã cao nhưng nhờ Đảng và Nhà nước, cũng như chính quyền địa phương quan tâm, động viên, thăm hỏi thường xuyên nên mẹ cảm thấy rất vui, khỏe. Ngoài chế độ chung, hằng tháng mẹ còn được một đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Đất Đỏ thành lập 10 đoàn đến thăm, tặng quà (mỗi phần quà từ 2,5-5,5 triệu đồng) cho 50 gia đình chính sách, NCC. Ngoài chế độ của Trung ương, của tỉnh, huyện Đất Đỏ còn tặng 69 phần quà (mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng) cho NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng trên địa bàn.

Mẹ Vĩ nói: “Mấy chục năm rồi, hễ tới lễ, tết, rồi ngày Thương binh-Liệt sĩ, ngôi nhà của mẹ đều rộn ràng tiếng cười vui khi các con đến thăm. Địa phương cũng thường xuyên hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần mẹ. Tình cảm, sự quan tâm ấy của thế hệ trẻ khiến mẹ thấy ấm áp, tự hào”.

Nhờ thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa nên đời sống NCC ở huyện Đất Đỏ từng bước ổn định và được cải thiện, góp phần vào sự ổn định chính trị, xã hội của địa phương cũng như toàn tỉnh. Trong đó, chính sách hỗ trợ nhà ở đã giúp hàng ngàn gia đình chính sách, NCC an cư. Đến nay, 100% NCC khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ. Ông Tòng Văn Phương, con liệt sĩ (ấp Tân Hiệp, xã Long Tân) cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù cố gắng làm ăn nhưng ông không dám nghĩ tới chuyện có được ngôi nhà mới.

Năm 2021, qua khảo sát và đề xuất của huyện Đất Đỏ, gia đình ông đã được xét duyệt hỗ trợ 100 triệu đồng để xây nhà mới. Cùng với khoản tiền dành dụm, gia đình ông đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang. Ông nói: “Gia đình tôi làm lụng cả đời cũng chỉ đủ lo bữa ăn qua ngày chứ không dám nghĩ tới chuyện cất nhà. Giờ có ngôi nhà rộng rãi, khang trang, mừng lắm, hạnh phúc lắm!”.

Theo Phòng LĐTBXH huyện Đất Đỏ, năm 2021, thông qua đề xuất của huyện, Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã hỗ trợ xây mới nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho 4 gia đình chính sách, NCC, mỗi căn nhà trị giá 100 triệu đồng. Huyện cũng đã phối hợp với Quỹ “Từ thiện cô Sáu” khảo sát và sửa chữa 12 căn nhà cho NCC có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 165 triệu đồng.

Song song đó, huyện còn chi trợ cấp ưu đãi cho 6.657 lượt NCC với số tiền 11,2 tỷ đồng; giải quyết chế độ hỗ trợ mai táng phí cho 26 đối tượng với số tiền hơn 387 triệu đồng; lập 14 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT; trợ cấp cho 19 người có hoàn cảnh khó khăn ốm đau, bệnh tật; đưa NCC đi điều dưỡng tại nhiều tỉnh, thành...

Hoạt động thường xuyên

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đất Đỏ luôn nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã trở thành hoạt động thường xuyên, thể hiện qua các hoạt động cụ thể như: Chăm sóc, giúp đỡ các gia đình NCC, nhận chăm sóc phụng dưỡng mẹ VNAH; khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho thương, bệnh binh… Với sự chăm lo ấy, đời sống vật chất, tinh thần của các mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, huyện Đất Đỏ - vùng đất giàu truyền thống cách mạng phải chịu nhiều gian khổ hy sinh nên số NCC trên địa bàn huyện rất lớn. Toàn huyện có khoảng 4.000 gia đình chính sách; 312 Mẹ VNAH (3 mẹ còn sống); 1.587 liệt sĩ; 300 thương, bệnh binh và hơn 330 người kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Bà Trần Thị Kim, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Đất Đỏ cho biết, huyện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho 570 NCC, trong đó có 3 mẹ VNAH… Ngoài việc chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách cho NCC, vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Ngoài ra, huyện còn tổ chức trao học bổng cho con thương binh học khá, giỏi; tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn.

Các chế độ ưu đãi đối với thân nhân NCC cũng được quan tâm giải quyết kịp thời. Hiện nay, 100% HS, SV là con em của NCC đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo đã được cấp sổ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí. Các chính sách tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển sản xuất, giảm nghèo… cho các gia đình chính sách ngày càng được quan tâm. Đến nay, hơn 95% NCC có mức sống trung bình trở lên tại địa bàn nơi cư trú. 100% Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến hết đời.

“Thời gian tới, huyện Đất Đỏ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với NCC và thân nhân. Huyện cũng đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội, cùng nhà nước tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và gia đình chính sách”, bà Kim nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.