.

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn

Cập nhật: 20:37, 22/07/2022 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, GDTX thực hiện các nội dung về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn. Trong đó tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong quá trình học tập, dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận.

Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp HS biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản. GV có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp HS đọc nhưng không áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của HS, tránh yêu cầu HS ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, việc đánh giá HS trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của HS.

Trong các nội dung đổi mới, Bộ GD-ĐT khuyến khích GV xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của HS.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.