TIÊM MŨI 4 VẮC XIN PHÒNG COVID-19

Biện pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 24/06/2022, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, nhiều nhân viên y tế, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cũng như người dân đã tự giác tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19. Theo họ, việc tiêm mũi 4 là rất cần thiết, nhằm tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ông Phạm Văn Đà, Chủ tịch UBMTTQVN phường 2 (TP.Vũng Tàu) tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19  tại Trạm y tế phường.
Ông Phạm Văn Đà, Chủ tịch UBMTTQVN phường 2 (TP.Vũng Tàu) tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 tại Trạm y tế phường.

Tin tưởng vào hiệu quả tiêm chủng

Chiều 23/6, Bệnh viện Bà Rịa tổ chức tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 cho gần 250 nhân viên y tế của bệnh viện và người nhà. Từ đầu giờ chiều, các nhân viên y tế đã sắp xếp công việc ở các khoa, phòng để tham gia tiêm chủng. Công việc đặc thù, hàng ngày phải tiếp xúc với hàng trăm người bệnh nên tiêm mũi 4 giúp họ an tâm làm việc, phòng chống nhiễm COVID-19. Ông Tiến Vũ Tùng, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bà Rịa) vừa nhiễm COVID-19 cách đây hơn 3 tháng. Nhưng khi đủ điều kiện, ông liền tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19. Điều dưỡng Tùng cho biết, lực lượng nhân viên y tế thuộc nhóm nguy cơ cao dễ lây và tái nhiễm COVID-19. Do vậy, anh chủ động tiêm chủng nhằm thêm kháng thể, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và ủng hộ chủ trương đúng đắn của nhà nước về tiêm vắc xin phòng COVID-19. “Những lần tiêm trước, tôi không thấy có các phản ứng phụ, cơ thể vẫn khỏe mạnh. Tôi sẽ vận động và khuyên nhủ đồng nghiệp và người nhà, bạn bè, hàng xóm nên tiêm mũi 4”, ông Tùng nói.

Ngoài nhân viên y tế, CBCCVC ở nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã làm gương, đi đầu trong tiêm mũi 4 nhằm lan tỏa sự an toàn, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19. Ông Phạm Văn Đà, Chủ tịch UBMTTQVN phường 2 (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, ông có nghe nhiều tin đồn thất thiệt, thiếu cơ sở khoa học về những tác dụng phụ sau tiêm vắc xin COVID-19 như giảm trí nhớ, vô sinh… Theo ông, đây là quan điểm chủ quan đến từ tâm lý của người dân nên đổ thừa do vắc xin phòng COVID-19 gây ra. Bản thân ông Đà đã tiêm 4 mũi vắc xin, nhưng sức khỏe và cuộc sống vẫn bình thường, không có các biểu hiện như nhiều người đồn đoán. Theo ông Đà, lượng kháng thể có được từ 3 mũi tiêm trước đã giảm dần theo thời gian, không tồn tại lâu dài trong cơ thể. Vì thế, cần phải tiêm mũi 4 để bổ sung thêm kháng thể, phòng chống lây nhiễm COVID-19. Ông Đà nói: “Người dân không nên tin vào lời đồn vô căn cớ mà hãy nghe những thông tin chính xác của ngành y tế khuyến cáo”.

Bên cạnh đó, khi được tiếp cận các thông tin chính thống về lợi ích của tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19, nhiều người dân đã đồng thuận tham gia tiêm chủng. Bà Hồ Hoa Lệ (59 tuổi, ở 82/2 Mạc Đỉnh Chi, TP.Vũng Tàu) cho hay, bà không hề lo lắng hay sợ hãi những tác dụng phụ do vắc xin phòng COVID-19 gây ra. Bà hoàn toàn tin tưởng vào các chủ trương của nhà nước và những thông tin khuyến cáo của ngành y tế về tiêm mũi 4. “Đến lịch thì tôi đi tiêm chủng. Nhà nước lo cho sức khỏe của nhân dân nên mời gọi mọi người tham gia tiêm chủng phòng COVID-19. Như thế là tốt lắm”, bà Lệ nói thêm.

Tính đến ngày 21/6, toàn tỉnh có hơn 31.700 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19, đạt 3,84% số người trong độ tuổi. Toàn tỉnh còn 69.120 liều vắc xin Pfizer dành tiêm cho mũi 4 chưa được sử dụng. Hiện các địa phương đang nỗ lực huy động các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức tiêm chủng.  

Ngăn ngừa dịch COVID-19 quay trở lại

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, lượng kháng thể từ việc chích ngừa COVID-19 không duy trì lâu dài mà sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 sẽ làm tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch giúp duy trì miễn dịch, phòng bệnh quay trở lại. CDC tỉnh cung cấp thêm, theo kết quả nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ, hiệu quả bảo vệ của vắc xin trước nguy cơ phải cấp cứu hoặc điều trị khẩn cấp là 87% trong vòng 2 tháng sau khi tiêm mũi tăng cường (mũi vắc xin thứ 3), nhưng giảm xuống còn 66% trong tháng thứ 4. Hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện là 91% trong 2 tháng đầu sau tiêm, nhưng giảm xuống 78% vào tháng thứ 4 sau khi tiêm. Tại một số nước đã tiêm mũi 4 vắc xin COVID-19 như: Mỹ, Australia, Anh, Đức, Thụy Điển… cũng đã cho những hiệu quả rõ rệt. Việc tiêm mũi thứ 4 giúp duy trì khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng đối với những người lớn tuổi hoặc những người có nguy cơ cao. Bộ Y tế Isarel cũng thông tin, tiêm mũi 4 vắc xin COVID-19 nhằm ngăn ngừa khả năng lây nhiễm gấp 2 lần, mắc bệnh nặng gấp 3 lần so với những người tiêm 3 mũi. Qua thống kê cho thấy, tiêm mũi 4 làm giảm số ca lây nhiễm từ 20% đến 30%.

Các chuyên gia đầu ngành khẳng định, tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 là rất cần thiết. Theo GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay, tiêm chủng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng, chống dịch COVID-19. Hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vắc xin COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân, trong khi hiệu lực của vắc xin giảm tương đối nhanh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, người dân cần phải tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Còn PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, các nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng, tử vong. Hiện biến chủng Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng có thể vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Việc xuất hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể, thậm chí có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Hơn nữa, các nhà chuyên môn, nhà sản xuất vắc xin COVID-19 đánh giám vắc xin có miễn dịch không bền vững và lâu dài, chỉ sau khoảng 4-6 tháng thì miễn dịch sẽ giảm. Người đã tiêm vắc xin COVID-19 vẫn có thể bị tái nhiễm. Việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để phòng bệnh.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.