Hạnh phúc từ "Mái ấm yêu thương"

Thứ Ba, 21/06/2022, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, sạch đẹp là niềm vui, niềm hạnh phúc, là ước ước mơ của những người nghèo. Và đó là ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà chương trình “Mái ấm yêu thương” do UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu mang lại cho những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của bà Hồ Thị Bạn (thôn 4) để hỗ trợ xây nhà từ phong trào “Mái ấm yêu thương”.
Ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của bà Hồ Thị Bạn (thôn 4) để hỗ trợ xây nhà từ phong trào “Mái ấm yêu thương”.

Những căn nhà mơ ước

Háo hức, vui mừng là tâm trạng của bà Hồ Thị Bạn (thôn 4, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) khi ngôi nhà mới sắp hoàn thành. Các thợ xây đang tất bật làm việc để hoàn tất những công đoạn cuối của căn nhà. Và dự kiến, 1 tuần nữa, căn nhà được bàn giao cho bà Bạn.

80 tuổi, bà Bạn sống neo đơn trong căn nhà tạm, lợp bằng lá, mùa mưa thì bị dột ướt hết đồ đạc. Cuộc sống của bà khá khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt, bà Bạn đều nương tựa vào sự hỗ trợ của các con. Trước hoàn cảnh khó khăn này, UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để giúp bà xây nhà. Được một người tốt bụng ở xã hỗ trợ 80 triệu đồng và sự gom góp của các con để bà có được căn nhà mơ ước. “Tuổi già như tôi mà có được căn nhà kiên cố này, thật không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chính quyền, nhà hảo tâm đã giúp đỡ”, bà Bạn vui mừng nói.

Còn chị Dương Thị Phương Yến (thôn 2, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) cũng có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, chị thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh và vừa mới thoát nghèo đầu năm 2022. Nuôi 4 người con đang tuổi ăn học, chị Yến và chồng xoay xở đủ việc. Lúc thì chị Yến đi làm thuê dọn nhà, lúc phụ bán quán ăn, còn chồng lái thuê ghe chở khách ra ăn uống tại các bè trên sông Chà Và. Nhưng thu nhập của hai vợ chồng bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống. Gia đình chị Yến sống trong căn nhà tạm, chật hẹp, mái tôn đã mục nát, cánh cửa nhà chỉ là những tấm ván cũ kết lại với nhau. “Mỗi lần trời mưa là phải lo chuẩn bị thau để hứng nước, khổ lắm”, chị Yến nhớ lại.

Nhưng nay cuộc sống của chị đã đổi khác. Từ tháng 6/2022, gia đình chị Yến đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, tường gạch chắc chắn, nền lát gạch bông sạch sẽ. Đó là nhờ sự quan tâm của địa phương. Cụ thể, UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ 80 triệu đồng, cùng với số tiền vợ chồng chị Yến vay mượn của người thân để xây nhà mới. “Tôi mừng lắm. Có nhà kiên cố rồi nên nắng mưa không lo nữa. Giờ vợ chồng tôi chỉ lo làm ăn để lo các con ăn học”, chị Yến hồ hởi nói.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu cho biết, phong trào “Mái ấm yêu thương” vừa được cho biết  UBMTTQ Việt Nam thành phố triển khai nhằm chăm lo cho người nghèo, người khó khăn. Hưởng ứng phong trào này, các tổ chức DN, nhà hảo tâm đã ủng hộ 680 triệu đồng để xây nhà cho người dân. Số tiền này đã được chuyển đến cho một số phường, xã để xây dựng nhà ở cho người dân ngay trong tháng 6/2022. Phong trào này là hướng đi mới trong công tác an sinh của MTTQ thành phố với tinh thần đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động phong trào, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ khó khăn, giúp họ có nơi an cư.

 

 

Lan tỏa phong trào nhân văn

Ông Lê Văn Khoe, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn cho biết, từ phong trào “Mái ấm yêu thương” do UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu phát động, hiện 4 hộ khó khăn được hỗ trợ tiền để xây nhà từ nguồn vận động các nhà hảo tâm (mỗi căn được hỗ trợ 80 triệu đồng). Ngoài ra, trên địa bàn xã còn 9 hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đủ điều kiện để được hỗ trợ xây nhà mới. UBMTTQ Việt Nam xã đang hỗ trợ các hộ này làm hồ sơ và sẽ tiếp tục vận động các DN, nhà hảo tâm ủng hộ để xây nhà.

Dù mới triển khai, nhưng phong trào “Mái ấm yêu thương” đã lan tỏa, giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn thoát khỏi cảnh nhà tạm, nhà cũ, có được nhà mới khang trang, kiên cố. Phong trào thực sự rất nhân văn khi mang niềm vui đến với người nghèo. Bà Nguyễn Thị Hân (91/12, Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì) thuộc diện hộ nghèo cận quốc gia. Bà Hân đang mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động, chồng bà cũng đã già yếu. Hai vợ chồng bà cùng con trai và cháu sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, ẩm thấp, chật chội, mái tôn bị dột nát, tường nứt nẻ, hư hỏng nhiều. Nhưng với gia cảnh khó khăn, bà không có điều kiện để sửa chữa, xây nhà. Vừa qua, bà Hân được UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu “tiếp sức” bằng cách vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ 120 triệu đồng để xây “Mái ấm yêu thương”.

“Đặc biệt, phong trào đã tạo niềm vui, động lực để người nghèo, khó khăn hăng hái lao động, khôi phục cuộc sống do ảnh hưởng dịch COVID-19 và trong biến động giá cả thị trường hiện nay, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây cũng là nỗ lực của UBMTTQ TP. Vũng Tàu góp phần thực hiện thắng lợi chương trình an sinh xã hội”, bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, TP.Vũng Tàu nói.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.