Vướng mắc trong hỗ trợ xây nhà cho người nghèo

Thứ Tư, 04/05/2022, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã nỗ lực vận động và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hàng ngàn căn nhà “Đại đoàn kết”, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ nghèo không thể triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở do gặp nhiều vướng mắc về đất đai.

Ông Huỳnh Công Thiện, tổ 12, khu phố Hải Bình, TT. Long Hải, huyện Long Điền thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp, đủ điều kiện để được hỗ trợ xây nhà
Ông Huỳnh Công Thiện, tổ 12, khu phố Hải Bình, TT. Long Hải, huyện Long Điền thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp, đủ điều kiện để được hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" nhưng gặp vướng mắc về đất đai nên khó được hỗ trợ.

Có nguồn hỗ trợ nhưng không thể xây nhà

Cuối năm 2021, cuộc sống của bà Phan Thị Hoa (tổ 11, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã thay đổi khác trước với căn nhà mới khang trang, tường gạch kiên cố, nền lát gạch bông sạch sẽ. Đồ dùng gia đình cũng được sắm sửa đủ đầy hơn. Có được “bước ngoặt” đó là nhờ UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng thông qua “Qũy vì người nghèo”, cùng với sự vận động các nhà hảo tâm được 30 triệu đồng từ Ban Mặt trận thôn Đông Hải.

Bà Hoa kể, bà thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh với gia cảnh khó khăn. Chồng mất sớm, người con duy nhất của bà bị khuyết tật, sống bằng tiền trợ cấp bảo trợ xã hội. Trước đây, mẹ con bà sống trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Vậy nhưng, trên thực tế, không phải hộ nghèo nào cũng may mắn được hỗ trợ xây nhà như bà Hoa. Như trường hợp của ông Huỳnh Công Thiện (tổ 12, khu phố Hải Bình, TT. Long Hải, huyện Long Điền) cũng là hộ nghèo nhưng rất khó để hỗ trợ xây nhà. Gia đình ông Thiện sống trong căn nhà tạm, vỏn vẹn chỉ 20m2, chật chội, xuống cấp, mùa mưa bị dột, mùa hè oi bức. Ông Thiện bị tai biến hơn 3 năm nay, nhưng hàng ngày vẫn phải ngồi xe lăn cùng vợ đi bán vé số mưu sinh, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU, ngày 1/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tính đến nay, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 1.547 căn nhà “Đại đoàn kết”. Con số này vượt xa chỉ tiêu xây dựng 750 căn nhà được đề ra tại Nghị quyết 01-NQ/TU.

Về tiêu chuẩn, ông Thiện đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. Nhưng ông lại không có quyền sử dụng đất hợp pháp để xây nhà. “Nhà tôi mái tôn đã mục hết rồi, nhà vệ sinh cũng chưa có. Tôi chỉ mong các cấp chính quyền hỗ trợ cho tôi để tôi có mái ấm ổn định che nắng che mưa”, ông Thiện bày tỏ nguyện vọng.

Trường hợp của ông Huỳnh Công Thiện không phải duy nhất. Hằng năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đều yêu cầu UBMTTQ các cấp rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ về nhà. Chỉ cần hộ nghèo có nhu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định sẽ được hỗ trợ nguồn vốn để xây nhà. Bởi hiện tại, nguồn vốn huy động để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” luôn sẵn sàng.

Tuy nhiên, rất nhiều hộ nghèo đang có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, nhưng không thể triển khai. Vướng mắc phổ biến nhất hiện nay là các hộ nghèo không có đất ở, hoặc đất đang ở trên vùng đất lấn chiếm, đất nằm trong khu quy hoạch, đất nông nghiệp… Ông Khải Quốc Bình, Trưởng Phòng Quản lý nhà ở, Sở Xây dựng phân tích: Vấn đề hộ nghèo mà không có đất để được hỗ trợ xây nhà ở thì rất khó. Hiện không có quy định nào giao đất cho hộ nghèo, còn đất nhà nước quản lý là phải đấu giá.

Cần chung tay tháo gỡ khó khăn cho người nghèo

Thời gian qua, UBMTTQ các cấp phối hợp với các chính quyền địa phương triển khai một số giảm pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ nghèo như: Vận động người thân các hộ nghèo cho đất; hỗ trợ các hộ nghèo hoàn tất các thủ tục giấy tờ đất đai hợp pháp làm căn cứ xây dựng nhà. Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp cũng tăng cường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền hoặc bán đất với giá rẻ cho các hộ nghèo, tặng đất cho người nghèo. Điển hình như MTTQ các cấp tại TX. Phú Mỹ đã vận động người dân hiến 11 lô đất để hỗ trợ người nghèo không có đất có điều kiện được xây nhà “Đại đoàn kết”.

Còn ông Đoàn Viết Hùng, Chủ tịch UBMTTQ TT. Long Hải, huyện Long Điền cho biết, tuy còn gặp nhiều vướng mắc về đất đai nhà ở nhưng những năm qua, UBMTTQ TT. Long Hải đã vận động các nhà hảo tâm trước mắt sửa chữa nhà cho một số hộ nghèo để che nắng che mưa. Đối với trường hợp của ông Huỳnh Công Thiện, địa phương đang rà soát hiện trạng để xem xét cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thiện cùng nhiều hộ dân khác đang sinh sống ở khu đất này.

BR-VT là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước với nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo, đặc biệt là hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở. Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà “Đại đoàn kết” là chính sách vô cùng ý nghĩa và thiết thực, giúp các hộ nghèo có nơi an cư, thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Không ít hộ nghèo sau khi được hỗ trợ nhà đã nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Song song đó, các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực hỗ trợ trao sinh kế giúp người nghèo có công việc ổn định, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tuyên truyền đến các hộ nghèo phải tự nỗ lực vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Theo ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hiện nguồn vận động để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” do các nhà hảo tâm ủng hộ khá dồi dào, nhu cầu nhà ở của nhiều hộ nghèo cũng rất cấp thiết và nhiều nhưng thực tế lại không thể triển khai hỗ trợ xây dựng. Nguyên nhân phần lớn là các hộ nghèo không có đất hoặc đất xây dựng không hợp pháp. Đây thực sự là vướng mắc lớn.

“UBMTTQ Việt Nam tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam các địa phương rà soát, thống kê những hộ nghèo không có đất ở hợp pháp. Từ đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn này để hỗ trợ người nghèo”, ông Hiển nói.

Nhờ được sự hỗ trợ từ MTTQ Việt Nam các cấp mà bà Phan Thị Hoa (tổ 11, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) có căn nhà mới khang trang, kiên cố.
Nhờ được sự hỗ trợ từ MTTQ Việt Nam các cấp mà bà Phan Thị Hoa (tổ 11, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) có căn nhà mới khang trang, kiên cố.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.