VŨNG TÀU THÍ ĐIỂM TRIỂN KHAI CHUYỂN ĐỐI SỐ TẠI PHƯỜNG 7

Đi chợ bằng app điện thoại

Thứ Tư, 25/05/2022, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trong lộ trình thí điểm chuyển đối số, phường 7, TP. Vũng Tàu đang ra quân đồng loạt vận động nhân dân thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Phường 7, phấn đấu đến cuối năm 2022, 80% dân số sẽ tham gia thanh toán không dùng tiền mặt.

Lực lượng ĐVTN phối hợp nhân viên ngân hàng MB hướng dẫn người dân cài đặt, chợ Năm Tầng (phường 7, TP.Vũng Tàu) sáng 22/5.
Lực lượng ĐVTN phối hợp nhân viên ngân hàng MB hướng dẫn người dân cài đặt, chợ Năm Tầng (phường 7, TP.Vũng Tàu) sáng 22/5.

Xuống chợ… để số hóa

Sáng 22/5, 70 người gồm lực lượng ĐVTN, tổ trưởng các tổ dân phố và nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội - MB Bank (Chi nhánh Vũng Tàu) đến tận khu dân cư và các hộ kinh doanh ở chợ Năm Tầng (phường 7) tuyên truyền, hỗ trợ hộ dân và hộ kinh doanh cài đặt, sử dụng mã QR trong thanh toán không tiền mặt.

Chỉ trong một buổi sáng, gần 100 hộ dân đã được tiếp cận. Trong đó, có 40 người được hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng và hướng dẫn sử dụng mã QR thành thạo.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, thanh toán không dùng tiền mặt là một bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của thành phố. Từ thực hiện thí điểm chương trình này tại phường 7; thành phố sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và nhân rộng trong toàn thành phố.

Chị Đàm Thị Lan Hương, tiểu thương chợ Năm Tầng chia sẻ: “Tôi đã có tài khoản ngân hàng nên được hướng sử dụng mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là chủ trương của phường và thành phố và tiện lợi nên tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Bên cạnh đó, phường 7 cũng tổ chức hướng dẫn cho người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) và nộp phí, lệ phí tại bộ phận một cửa của phường bằng phương thức thanh toán điện tử thay vì sử dụng tiền mặt.

Để triển khai đồng bộ chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực,  phường 7 cũng hướng đến chuẩn hóa quy trình xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng thông qua phần mềm quản lý văn bản điện tử Idesk; tiếp tục thực hiện rà soát TTHC nâng cao tỷ lệ nộp và thực hiện TTHC qua dịch vụ công mức độ 3 mức độ 4. Trong đó,  phấn đấu đạt 50% hồ sơ nhận và xử lý trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Bông (60 tuổi, ngụ 110/33 Phạm Hồng Thái, phường 7) cho biết, do tuổi cao lại không nhanh nhạy với công nghệ thông tin nên khi đến giải quyết TTHC tại phường đã khá vất vả khi “học” thanh toán điện tử. Tuy nhiên khi được các cháu ĐVTN hướng dẫn từng bước thực hiện thì việc thanh toán qua ứng dụng điện thoại cũng không quá khó khăn. Đến lần thứ 2 thì việc thanh toán điện tử trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi.

Hướng dẫn người dân sử dụng mã QR thanh toán điện tử tại Bộ phận một cửa UBND phường 7, TP. Vũng Tàu.
Hướng dẫn người dân sử dụng mã QR thanh toán điện tử tại Bộ phận một cửa UBND phường 7, TP. Vũng Tàu.

Triển khai đồng bộ

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP. Vũng Tàu cho biết, để thực hiện lộ trình đến 30/6 sẽ có 60% người dân trên địa bàn đã có tài khoản ngân hàng và thanh toán điện tử và đến cuối năm nay là 80% thì phường đã cử lượng lượng đến tận các hộ dân cư, hộ kinh doanh trên địa bàn nhằm mục đích tuyên truyền cho người dân về lợi ích chuyển đổi số. Qua đó, vận động mỗi người dân, hộ kinh doanh sử dụng ít nhất “một” tài khoản ngân hàng và sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh.

Trước đó, từ tháng 3/2022, phường 7 tổ chức thí điểm thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận một cửa và khuyến khích người dân đến liên hệ nộp phí, lệ phí thanh toán điện tử.

Mã QR, viết tắt của Quick response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”) là dạng mã vạch có thể đọc được bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh kèm với ứng dụng chuyên biệt để quét mã. Mã QR được sử dụng khi thanh toán bằng MoMo tại các cửa hàng, siêu thị.
Chỉ cần cần quét mã QR bằng camera trên di động và nhập số tiền cần thanh toán, sau một tiếng “bíp” giao dịch được hoàn tất. Hệ thống sẽ tự động trừ số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn bằng đúng số tiền cần thanh toán cho nhân viên thu ngân. Quá trình giao dịch này được gọi là thanh toán bằng mã QR Code.

“Việc chuyển đổi số trong thanh toán bước đầu được người dân phường ủng hộ nhiệt tình bởi họ tin những tiện ích mà chuyển đổi số mang lại sẽ giúp việc kinh doanh, buôn bán ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh đó, UBND phường cũng yêu cầu toàn thể công nhân viên chức, người lao động, hội viên các hội đoàn thể của phường tích cực đi đầu trong tham gia thực hiện bằng việc cài đặt chương trình, mã QR thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm”, ông Nguyễn Xuân Thanh thông tin.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.