TRẠM Y TẾ CẤP XÃ - NHỮNG BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC

Kỳ 1: Phòng chức năng xuống cấp, thiết bị y tế "đắp chiếu"

Chủ Nhật, 22/05/2022, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ sở vật chất xuống cấp hoặc chưa khai thác hết công năng, còn trang thiết bị y tế nơi thì thiếu, nơi có nhưng không sử dụng... Đó là những bất cập hiện nay tại một số TYT trên địa bàn tỉnh.

Thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh tìm hiểu tình hình hoạt động tại các TYT trên địa bàn TP. Bà Rịa.
Thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh tìm hiểu tình hình hoạt động tại các TYT trên địa bàn TP. Bà Rịa.

Nhiều hạng mục xuống cấp

TYT xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc) xây dựng từ năm 2007. Một số hạng mục của trạm hàng năm được duy tu, sữa chữa nhưng đến nay phòng khám thai, phòng truyền thống, hàng lang… bị hư hỏng nặng.

Bên cạnh đó, TYT xã Tân Lâm xây dựng từ lâu nên diện tích phòng làm việc của nhân viên y tế thiết kế nhỏ. Cánh cửa ra vào, cửa sổ mỗi phòng lắp lớp kính mỏng và cũ nên hay bị gió lùa vào, nhất là khi trời mưa. Nhân viên y tế rất lo lắng về sự an toàn của bản thân khi có giông bão.

“Chúng tôi dán thêm băng keo lên các tấm cửa sổ, cửa ra vào để hạn chế tác động của gió. Các tấm bìa các tông cũng được trưng dụng nhằm bít các lỗ ở cửa sổ sao cho gió không lùa vào phòng làm việc”, bà Phạm Thị Hồi, Phó Trưởng TYT xã Tân Lâm bày tỏ.

Tương tự, TYT xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) được sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2011. Sau hơn 10 năm, các hạng mục của trạm cũng có dấu hiệu xuống cấp. Các phòng làm việc tầng 1 bị thấm nước, bong tróc sơn. Trên các vách tường mỗi phòng còn có các vết loang lổ, rêu mốc. Nhiều đường dây điện, bóng đèn, quạt, đường nước đều bị hư.

“Muốn sửa chữa hạng mục, chúng tôi phải đề xuất lên TTYT huyện. Tuy nhiên, do không sửa chữa kịp thời nên nhiều hạng mục xuống cấp đang ngày càng bị hư hỏng nặng”, ông Lê Văn Quang, Trưởng TYT xã Bàu Lâm nói. 

TYT xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) có một số thiết bị y tế không sử dụng, trong đó có máy tạo oxy.
TYT xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) có một số thiết bị y tế không sử dụng, trong đó có máy tạo oxy.

Chưa khai thác hết công năng

Trong khi một số TYT gặp khó khăn về cơ sở vật chất thì có không ít trạm xây dựng khang trang nhưng không sử dụng hết các phòng chức năng lẫn các thiết bị lắp đặt, gây ra tình trạng lãng phí.

TYT phường 9 (TP. Vũng Tàu) là một trong những ví dụ điển hình. Theo bà Phạm Thị Lan Hương, Trưởng TYT phường 9, trạm được xây dựng mới trên diện tích 316m2, gồm 18 phòng chức năng, 1 hội trường và đưa vào sử dụng cách đây 4 năm. Với cơ sở vật chất như vậy, TYT phường đáp ứng các hoạt động khám chữa bệnh ban đầu cho người dân và công tác y tế dự phòng.

Tuy nhiên, TYT phường 9 vẫn có các bất cập. Đơn cử phòng hội trường rộng khoảng 50m2 nhưng lắp đặt 4 cái máy lạnh, trong khi đó không bố trí bàn ghế và quạt treo tường. Theo bà Hương, phòng họp rất ít khi được sử dụng nên việc lắp nhiều máy lạnh là không phù hợp và lãng phí. Mặt khác, trạm không sử dụng hết các phòng như phòng phục hồi chức năng, phòng đông y, phòng sanh, phòng hậu sản…

“Phường 9 nằm giữa trung tâm TP. Vũng Tàu. Người dân trên địa bàn tiếp cận khá thuận lợi các dịch vụ y tế tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Do đó, trạm bị “ế” các phòng chức năng”, bà Hương nói.

Tương tự, TYT TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ) có 25 phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác. Nhưng trạm có một số phòng ít sử dụng, thậm chí không sử dụng như: phòng kế hoạch hóa gia đình, phòng sanh, phòng chờ trước sanh, phòng đỡ đẻ. Các phòng này luôn được TYT TT.Phước Hải khóa cửa.

Hay như TYT xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) chia làm 2 tòa nhà. Các phòng khám đông y, phòng khám thai và phòng khám phụ khoa sử dụng thường xuyên, nhưng một số phòng khác như phòng truyền thông, phòng họp thì không sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Trưng, Trưởng TYT xã Phước Thuận cho rằng, phòng làm việc của trạm chưa được bố trí hợp lý, dù dư phòng chức năng nhưng lại chưa có phòng trực cho bảo vệ. Trạm cũng chưa có phòng trực và sinh hoạt cho nhân viên. Do đó, trạm sử dụng phòng làm việc làm nơi trực và sinh hoạt cho nhân viên y tế.

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh có 84 TYT, trong đó huyện Côn Đảo có 2 TYT. Các trạm có trụ sở riêng và đều được bố trí đầy đủ các phòng làm việc, phòng khám chữa bệnh, cấp cứu… nên cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Đến nay, các TYT được cấp tương đối đầy đủ về danh mục, số lượng trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do thiếu nhân sự, yêu cầu phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế nên việc khai thác các trang thiết bị đạt hiệu quả chưa cao.

Thiết bị y tế “đắp chiếu”

Ngoài những bất cập về cơ sở vật chất, các TYT cấp xã đang có tình trạng nơi thì thiếu trang thiết bị y tế, nơi thì có nhưng không sử dụng.

TYT xã Bàu Lâm dành một phòng để chứa các thiết bị y tế, trong đó có những thiết được “đắp chiếu” lâu nay. Điển hình như máy tạo oxy khí trời được cấp mới nhưng chưa sử dụng lần nào. Máy siêu âm, đo điện tim chỉ hoạt động khi có bác sĩ của TTYT huyện Xuyên Mộc về tăng cường tại trạm theo Đề án 1816 (cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới). Song do bác sĩ không về trạm thường xuyên nên hai loại máy này cũng không khai thác hiệu quả. TYT xã Bàu Lâm còn có máy tiệt trùng dụng cụ y khoa, thiết bị phục hồi chức năng được cấp từ lâu nên hư hỏng và không còn sử dụng.

“Chúng tôi đã đề xuất lên TTYT huyện Xuyên Mộc thay mới những thiết bị y tế đã hư hỏng. Bác sĩ được phân công tăng cường về trạm thì nên tuân thủ thời gian quy định (tối thiểu 2 buổi/tuần) để phát huy hiệu quả các thiết bị được cấp”, ông Lê Văn Quang, Trưởng TYT xã Bàu Lâm nói.

Tại TYT xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc), các thiết bị y tế như: máy đo điện tim, bình oxy, máy siêu âm cũng đang “đắp chiếu”, bởi trạm không có bác sĩ sử dụng các loại này.

Trong khi nhiều trạm có thiết bị y tế nhưng không sử dụng, thì TYT xã Bông Trang, xã Hòa Hưng, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) có những thiết bị sử dụng tiêu hao thường xuyên như: máy đo huyết áp, kèm, pen, kéo, các loại nẹp cố định xương gãy, máy đo đường huyết, máy điện châm… đã bị hư.

Mặc dù các TYT đã đề xuất lên TTYT huyện nhưng vẫn chưa được thay mới. Vì thế, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân của các trạm chưa đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.