Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng

Chủ Nhật, 22/05/2022, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức, đã diễn ra sáng 22/5, tại xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa về chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu và HS Trường TH Long Sơn 1 (TP.Vũng Tàu) thực hành rửa tay đúng cách với 6 bước.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu và HS Trường TH Long Sơn 1 (TP.Vũng Tàu) thực hành rửa tay đúng cách với 6 bước.

Cải thiện sức khỏe cho người dân

Sáng Chủ nhật (22/5), sân Trường TH Long Sơn 1 (xã Long Sơn) rộn rã hơn ngày thường. Dưới sự hướng dẫn của các thầy thuốc trẻ, 200 HS của trường thực hiện rửa tay theo 6 bước. Các thầy thuốc trẻ tiếp tục khám, nhổ răng sâu và trám răng miễn phí trên xe nha lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Em Nguyễn Huỳnh Như (HS lớp 4A1, Trường TH Long Sơn 1) cho biết, em bị sâu răng nhưng gia đình chưa có điều kiện đi khám và chữa trị. Sau khi khám, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tư vấn, động viên và nhổ chiếc răng sâu cho em. “Bác sĩ nhổ răng rất nhẹ nhàng nên em không bị đau. Từ giờ em sẽ hạn chế ăn kẹo và đánh răng hàng ngày đúng cách để bảo vệ cho hàm răng khỏe mạnh và trắng sạch”, em Như nói.

Ngoài điểm khám, phát thuốc nha khoa cho HS tại Trường TH Long Sơn 1, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” còn có hoạt động tư vấn sức khỏe, khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân tại Trạm Y tế xã Long Sơn.

Đây cũng là điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay, khi công tác tư vấn, khám sức khỏe cho người dân được thực hiện ở nhiều chuyên khoa sâu như: nội tim mạch, nội tổng quát, ngoại tổng quát, răng hàm mặt, mắt. Người dân xã Long Sơn đến khám bệnh đều vui mừng và bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Năm nay 74 tuổi, bà Ngô Thị Tám (tổ 10, thôn 7, xã Long Sơn) gần đây thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, đau nhức các khớp xương. Không giấu nổi vui mừng khi các bác sĩ về tận xã khám bệnh cho người dân, bà Tám nói: “Tôi được bác sĩ tận tình khám mắt, đo điện tim, siêu âm bụng, nội tổng quát. Các bác sĩ cũng phát cho tôi các loại thuốc hoạt huyết dưỡng não, điều trị viêm khớp và đau nhức xương. Tuy chưa hết bệnh nhưng trước sự quan tâm này tôi thấy người khỏe ra nhiều”.

Bác sĩ Ngô Thanh Trà, Khoa Nội (Bệnh viện Vũng Tàu) chia sẻ, chị mới công tác ở bệnh viện 3 năm nay, nhưng đã 4 lần tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe nhân dân. Theo bác sĩ Trà, người dân vẫn còn có tâm lý e ngại đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, chỉ khi nào bệnh trở nặng thì họ mới đi khám. Điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chị Trà cũng như các bác sĩ khác không chỉ khám, kê đơn thuốc điều trị mà tiếp cận tư vấn cho người dân về sự cần thiết trong đi khám sức khỏe định kỳ, xóa dần khoảng cách giữa người thầy thuốc và bệnh nhân để họ mạnh dạn đi khám bệnh thường xuyên, nhất là khi bắt đầu có các biểu hiện bệnh.

“Tôi muốn đóng góp một phần sức trẻ, tri thức của mình giúp đỡ, cải thiện tình hình sức khỏe cho những người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế”, bác sĩ Trà tâm sự.

Sau 1 năm tạm dừng do COVID-19, hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tiếp tục triển khai trong năm 2022 với nhiều nội dung như: tư vấn sức khỏe, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người già neo đơn, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người dân có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn dinh dưỡng cho PH, HS; tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng và trao tặng hệ thống bồn rửa tay tại các trường học, đặc biệt là hoạt động chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19.

Đóng góp tri thức nâng cao sức khỏe cộng đồng

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu khẳng định, “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng” là một trong những tôn chỉ, sứ mệnh và nhiệm vụ của Hội nhằm góp phần vào việc chăm lo và nâng cao sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Thầy thuốc trẻ những năm qua thường xuyên tổ chức nhiều chương trình thông qua các đợt hoạt động tình nguyện trong “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè”, “Xuân tình nguyện”.

“Chúng tôi đã huy động 30 y, bác sĩ và 20 ĐVTN tham gia Ngày hội trong sáng 22/5. Mỗi hoạt động, mỗi chương trình là những việc làm ý nghĩa và đáng nhớ. Đội ngũ thầy thuốc trẻ luôn sẵn sàng chia sẻ, cống hiến, đóng góp tri thức, nhiệt huyết vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân”, bác sĩ Phước nói thêm.

Ngày hội“Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác- Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tổ chức tại xã Long Sơn sáng 22/5 đã khám và phát thuốc nha khoa cho 200 HS; tư vấn, khám, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho  150 người già neo đơn; khám sàng lọc mắt cho 150 người, đồng thời phát động “Đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày”.

Anh Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh thông tin thêm, sau Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra tại Long Sơn, từ nay đến hết tháng 5/2022, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũn sẽ tổ chức các hoạt động tương tự. Ban Tổ chức  đặt ra mục tiêu huy động 170 thầy thuốc trẻ tham gia; 750 người dân được tư vấn, khám bệnh; 1.000 HS được hướng dẫn rửa tay đúng cách, tư vấn dinh dưỡng và kiến thức phòng dịch; 200 trẻ em được khám, phát thuốc về nha khoa; 150 người già được khám sàng lọc về mắt; 8 đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh tại địa phương được tiếp tục duy trì và củng cố.

“Năm nay, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác còn phát động hành trình “Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày” để rèn luyện, lan tỏa ý thức thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe cho người dân”, anh Triết nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.