Nhiều mô hình dân vận khéo hỗ trợ người dân

Chủ Nhật, 08/05/2022, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Với những cách làm sáng tạo và thiết thực, nhiều mô hình dân vận khéo ở TP. Vũng Tàu đã phát huy hiệu quả trong việc giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Ban điều hành KP.1, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Hồ Văn Sửa.
Đại diện Ban điều hành KP.1, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Hồ Văn Sửa.

Chia sẻ khó khăn

Tuổi đã cao và không có thu nhập ổn định nhưng vợ chồng ông Hồ Văn Sửa (77 tuổi) và bà Bùi Thị Đẹp (75 tuổi, ngụ KP.1, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) lại phải nuôi dưỡng người con trai khiếm thị nên cuộc sống vô cùng chật vật. Chi phí sinh hoạt của gia đình và thuốc thang cho bà Đẹp (đang mắc bệnh hiểm nghèo) đều trông chờ vào nguồn thu nhập bấp bênh, ít ỏi từ nghề bán vé số của ông Sửa.

Biết được hoàn cảnh và được sự cho phép của ông bà, Ban điều hành KP.1, phường Thắng Nhì đã đăng hình ảnh, video và bài viết về hoàn cảnh gia đình lên các nhóm zalo trong khu phố. Từ đó, nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp, hỗ trợ ông bà số tiền gần 20 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn, bệnh tật.

“Không riêng gì vợ chồng tôi mà trong khu phố này ai gặp khó khăn thì ban công tác mặt trận, các đoàn thể, phụ nữ, người cao tuổi đều đứng ra giúp đỡ. Tình cảm này rất đáng quý đối với chúng tôi”, ông Sửa bộc bạch.

Đó là cách làm của mô hình dân vận khéo “An sinh xã hội, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, để có cuộc sống tốt đẹp hơn” của KP.1, phường Thắng Nhì. Còn ở phường 7, TP. Vũng Tàu, từ đầu năm 2022, phường cũng đã triển khai mô hình “Trao yêu thương, gặt hạnh phúc” nhằm sẻ chia, đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Hồ Sĩ Võ (80 tuổi, thuê trọ tại đường Nguyễn Tri Phương, phường 7) là cựu chiến binh vào Vũng Tàu sinh sống cùng con cháu từ hơn 20 năm nay. Con cái không khá giả nên để có tiền trang trải cuộc sống, thuốc men mỗi khi trái gió trở trời và trả tiền phòng trọ, mỗi tối ông Võ phụ vợ bán chè xanh trước ngõ. Thấy hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng ông, từ đầu năm 2022, UBMTTQ Việt Nam phường 7 đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng/tháng và kéo dài trong 12 tháng.

“Triển khai mô hình từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã giúp đỡ cho 10 hộ khó khăn với tổng sô tiền 120 triệu đồng. Với sức lan toả từ mô hình, chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm nay là hỗ trợ 30 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn được nhận mỗi tháng 1 triệu đồng”, bà Đặng Thị Sâm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 7 bày tỏ.

Người dân đồng tình, ủng hộ

Từ tháng 3/2022, UBMTTQ Việt Nam phường Thắng Tam bắt đầu thực hiện mô hình dân vận khéo vận động nhân dân lắp bát treo cờ Tổ quốc đồng bộ. Để thực hiện đổi mới cách treo cờ Tổ quốc, Ban công tác mặt trận phường phối hợp Ban điều hành KP.3 và 4 làm tốt công tác tuyên truyền và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Theo đó, các tuyến phố, ngõ hẻm được thiết kế đồng bộ từ khung, đế, cán cờ và lắp đặt trước nhà theo độ cao nhất định. Đến nay, gần 400 bát treo cờ Tổ quốc được thực hiện dọc 2 tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh và một số tuyến hẻm trong khu phố. Nguồn kinh phí này do nhân dân đóng góp.

Năm 2021, các cơ quan, đơn vị, phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã đăng ký thực hiện 481 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Trong đó, có nhiều mô hình “Dân vận khéo” triển khai thực hiện nhằm lan tỏa yêu thương, chia sẻ khó khăn với người dân trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ông Trần Như Đào (nhà số 23, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam) hào hứng nói: “Những lá cờ được treo trang nghiêm, thẳng hàng đã tô điểm thêm cho ngõ hẻm, phố phường tươi sáng nên chúng tôi rất ủng hộ chủ trương này”.

Theo ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho hay, để đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo phù hợp, thiết thực, đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, thành phố đã có 357 mô hình, 10 điển hình dân vận khéo được đăng ký triển khai.

“Thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng là phương thức đổi mới công tác dân vận của Đảng, qua đó góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân và cấp ủy Đảng, chính quyền tại địa phương”, ông Lê Xuân Tú nhấn mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.