NHÂN NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI (1/6)

Nhân lên tinh thần đoàn kết, gắn bó

Thứ Ba, 31/05/2022, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng tạo nhiều sản phẩm có giá trị đem bán gây quỹ tặng bạn, đóng góp tập vở, đồng phục hay cùng các đội viên sáng tạo nên nhiều sản phẩm có ý nghĩa tại ngôi trường mình đang theo học… Đó là những hoạt động có ý nghĩa, tạo tinh thần đoàn kết, san sẻ yêu thương mà Liên Đội các trường đã và đang thực hiện.

Người dân TP.Vũng Tàu thích thú xem và ủng hộ các sản phẩm tại gian hàng handmade  của Minh Khuê.
Người dân TP.Vũng Tàu thích thú xem và ủng hộ các sản phẩm tại gian hàng handmade của Minh Khuê.

Mang yêu thương đến bạn nghèo

Những ngày qua, hình ảnh cô học trò Lê Huỳnh Minh Khuê (HS lớp 9A7 Trường THCS Duy Tân, TP.Vũng Tàu) với chiếc bàn bày bán các sản phẩm handmade tại Đường Sách TP.Vũng Tàu thu hút sự chú ý của khách du lịch và người dân nơi đây. Với dòng chữ “Gian hàng sản phẩm handmade gây quỹ giúp HS khó khăn”, gian hàng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhiều người.

Minh Khuê có thành tích học tập xuất sắc, giành nhiều giải thưởng như: giải Khuyến khích Vật lý cấp quốc gia, giải Đồng tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, giải Nhì vòng chung kết quốc tế ngôn ngữ Anh, giải Đồng Toán Limot năm học 2021-2022... Em đã không ngần ngại trích 50% số tiền có được từ thành thích đáng ngưỡng mộ của mình, cùng với số tiền bán các sản phẩm handmade do bản thân làm ra, mang tới Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu gửi tặng, nhờ các cô chú trao quà cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về hành động đẹp của mình, Minh Khuê kể, sau mỗi giờ học căng thẳng, em thường xả stress bằng cách đan dây thành vòng đeo tay, hoặc sáng chế các sản phẩm từ đất sét, làm lọ đựng bút từ ống hút và chai nhựa. Nhận thấy nhiều bạn bè cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn, em ấp ủ ý tưởng mang các sản phẩm này bán gây quỹ để tặng quà cho các bạn.

“Với một sản phẩm, em có 5 ngàn đồng tiền vốn. Khi bán ra với giá 10 ngàn đồng/sản phẩm, số tiền lãi thu được em bỏ vào quỹ riêng để tặng quà cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhìn thấy các bạn vui vẻ nhận quà, em cảm thấy rất hạnh phúc và muốn làm được nhiều sản phẩm hơn nữa”, Minh Khuê cho biết.

Minh Khuê đã bán các sản phẩm của mình ở Đường Sách được 3 buổi và sẽ tiếp tục thực hiện, để mỗi tháng số tiền thu được em sẽ tặng phần quà cho các bạn HS khó khăn.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các đội viên  trên địa bàn tỉnh đã tham gia giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh kém may mắn, thông qua các chương trình: “Vòng tay bè bạn”, “BHYT tặng em”, “Giúp bạn đến trường”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”; vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tặng hơn 3.000 phần quà, 1.500 suất học bổng với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học.

Tiếp sức bạn đến trường

Tại Trường TH Song Ngữ Vũng Tàu, từ sự không ngừng sáng tạo trong nội dung, hình thức hoạt động Đội, 10 CLB, đội nhóm sở thích, năng khiếu đã được thành lập và duy trì hoạt động, tạo hứng khởi thu hút đội viên, HS tham gia nhiều năm qua. Liên Đội nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình dã ngoại, tìm hiểu thực tế cho HS, đội viên vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và kết thúc mỗi kỳ thi.

Cô Phạm Thị Thủy, Tổng phụ trách Đội cho biết, với phương châm “Vui mà học, học mà vui”, để các em HS yêu thích hoạt động Đội, mang những điều đã học được ra thực hành và chia sẻ yêu thương với các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, Liên đội trường đã đã thiết kế nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, tiêu biểu là chương trình “Áo trắng - Tập trắng cùng bạn đến trường”. Theo đó, “Tập trắng tặng bạn” do chính các em HS cùng nhau đóng góp, “Áo trắng” trích từ quỹ do phụ huynh HS hỗ trợ. Chương trình được duy trì 15 năm qua. Vào tháng 5 hoặc tháng 6, trước khi bắt đầu năm học mới, nhà trường phối hợp với Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn thành phố rà soát chọn các em HS có hoàn cảnh khó khăn để tặng đồng phục, tập vở, học bổng tiếp bước các em đến trường.

Chương trình “Áo trắng - Tập trắng cùng bạn đến trường” được Hội đồng Đội tỉnh đánh giá cao và nhân rộng. Bằng nguồn đóng góp của chính đội viên, HS, trung bình mỗi năm, chương trình trao tặng hơn 30 triệu đồng để may đồng phục và hơn 1.800 cuốn tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Tỉnh BR-VT hiện có hơn 107.000 đội viên và hơn 60.300 nhi đồng, đang sinh hoạt tại 229 liên đội. Năm học 2021-2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội, nên hoạt động giáo dục trực tiếp gián đoạn hơn nửa năm học. Không để phong trào Đội, chăm sóc thiếu niên-nhi đồng phải ngưng trệ vì dịch bệnh, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã linh hoạt đổi mới phương thức triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động Đội phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Thông qua các chương trình “Hành trình Kết nối - San sẻ yêu thương”, “Cùng em đến trường - Vượt qua đại dịch” “San sẻ yêu thương - Đẩy lùi COVID”, “Triệu túi an sinh”... Hội đồng Đội các cấp đã trao tặng hơn 36.700 túi an sinh, 2.100 chai nước rửa tay sát khuẩn, hơn 30 thiết bị công nghệ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Sau khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, HS quay trở lại trường học từ giữa tháng 2/2022, 100% liên Đội các trường tập trung hỗ trợ các em ổn định tâm lý, bắt nhịp trở lại với việc học trực tiếp. Đồng thời, tổ chức nhiều phong trào ngoại khóa, về nguồn, vừa giúp các em giải tỏa căng thẳng, áp lực, vừa giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc trong thiếu niên, nhi đồng.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nhận định, việc các em HS, đội viên tham gia sáng tạo để tạo nên các sản phẩm có giá trị, mang bán gây quỹ tặng bạn, đã nhân lên giá trị tinh thần đoàn kết, gắn bó. Nhiều hoạt động Đoàn - Hội đã hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ và làm tốt việc kết nối các em thiếu nhi với nhau, để mỗi đội viên, HS đều được sống trong tình yêu thương, chăm sóc, có môi trường thuận lợi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đồng thời, những hoạt động đó đã thể hiện vai trò, sức ảnh hưởng thiết thực của tổ chức Đoàn - Đội trong xây dựng lý tưởng cho các em đội viên, HS.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.