ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN NĂM 2022

Cầu mong bình an, hạnh phúc đến mọi người

Chủ Nhật, 15/05/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 15/5, (nhằm ngày 15 tháng Tư âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2022 - Phật lịch 2566, thu hút khoảng 700 chức sắc, tăng ni, phật tử, người dân tham dự.

Các chức sắc thực hiện nghi thức dâng hương lên Đức Phật.
Các chức sắc thực hiện nghi thức dâng hương lên Đức Phật.

Vui tươi, an lành

Đúng 6 giờ 15 ngày 15/5, các chức sắc, tăng ni, phật tử đã tề tựu đông đủ tại Nhà truyền thống Cách mạng Vũng Tàu. Những nén hương trầm, đóa hoa tươi được dâng lên Đức Phật trong các nghi thức trang trọng như: dâng hoa, dâng hương, cúng dường…, thể hiện niềm kính yêu với Phật tổ.

Hòa mình vào không khí vui tươi, an lành của Đại lễ, bà Trần Thị Hương (B607, Chung cư 2, Nguyễn Hữu Cảnh, Chí Linh, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Lễ Phật đản là dịp những phật tử như tôi chờ đợi hằng năm. Tham gia đại lễ, tôi cảm thấy tinh thần thư thái, bình an và hạnh phúc lắm”.

Còn bà Phạm Thị Loan (65, Lương Văn Can, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết, mấy ngày qua, bà đem các lễ vật như: hoa, bánh, trái cây đến dâng lên Phật tại chùa Hải Vân (74, Hạ Long) và chùa Liên Trì (92/10, Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) để bày tỏ niềm tin kính với Đức Phật.

“Mùa Phật đản nhắc nhở người phật tử luôn hướng về những điều tốt đẹp, việc thiện để cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn”, bà Loan nói.

Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cho biết, sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động như: đặt vòng hoa viếng Đền thờ Liệt sĩ TP. Vũng Tàu; hội chợ ẩm thực Phật đản chay; văn nghệ; cúng dường; dâng hoa kính mừng Đức Phật; tặng quà cho người nghèo và trao học bổng cho HS hiếu học.

“Đại lễ Phật đản được tổ chức khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát  đã tạo niềm hân hoan, phấn khởi cho các chức sắc, tăng ni, phật tử, đặc biệt rất đông người dân đã hưởng ứng. Qua lễ Phật đản, nhắc nhở những người theo đạo Phật luôn nêu cao đức hạnh, thực hành lời dạy của Đức Phật là sống có trách nhiệm với xã hội”, Hòa thượng Thích Thiện Thông nói.

Phần lễ kết thúc với nghi thức thả bóng bay, thả chim bồ câu mang thông điệp cầu mong bình an, hạnh phúc đến mọi người do các chức sắc, tăng ni, phật tử, đại biểu cùng thực hiện trong những tràng vỗ tay hưởng ứng của người tham dự.

Hòa thượng Thích Như Thị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh trao học bổng cho HS nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.
Hòa thượng Thích Như Thị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh trao học bổng cho HS nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Mở rộng vòng tay với người nghèo

Thực hành lời dạy của Phật về lối sống từ bi, Lễ Phật đản năm nay thêm ý nghĩa với hoạt động thiện nguyện. Ban trị sự GHPGVN tỉnh đã tặng 50 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học.

Nhận được suất học bổng này, em Huỳnh Thị Thanh Lam (HS lớp 7A1, Trường THCS Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) rất vui mừng. Lam là một HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng rất hiếu học. Em luôn chăm chỉ, phấn đấu vươn lên trong học tập với kết quả đạt HS giỏi từ năm lớp 1 đến nay.

“Em sẽ sử dụng số tiền này mua sắm đồ dùng học tập và sách tham khảo để mở rộng kiến thức”, em Lam nói.

Trong Đại lễ Phật đản, Ban Từ thiện GHPGVN tỉnh còn tặng 500 phần quà (mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng gồm: gạo, nước tương, đường, dầu ăn, mì gói) để chia sẻ khó khăn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đây là hoạt động ý nghĩa, khẳng định trách nhiệm xã hội của GHPG vì sự an lạc của người dân. Chị Nguyễn Thị Mới (187/42, Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) thuộc diện khó khăn, là 1 trong số 500 người được nhận quà nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2022. Vợ chồng chị làm nghề xẻ cá thuê cho một vựa cá ở khu Bến Đá với tổng thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Nhưng công việc không phải lúc nào cũng có đều, hay bị thất nghiệp. Đồng lương của vợ chồng chị ít ỏi nhưng lắm khoản chi tiêu, từ tiền thuê nhà trọ đến tiền cho 2 con ăn học, tiền ăn...

“Nay nhận được gạo, nước tương, mì gói, dầu ăn... tôi cảm thấy thật ấm lòng vì sự quan tâm của các vị chức sắc Phật giáo”, chị Mới xúc động nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.