.

Bối rối lựa chọn tổ hợp môn học cho bậc THPT

Cập nhật: 19:26, 16/05/2022 (GMT+7)

Điểm nổi bật trong công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 là bên cạnh việc chọn trường, HS lớp 9 phải đưa ra lựa chọn tổ hợp môn học cho 3 năm ở bậc THPT. Điều đó khiến HS, phụ huynh và cả các trường THCS băn khoăn, lo lắng và bối rối.

Để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới, năm nay, HS lớp 9 phải lựa chọn tổ hợp môn sẽ học ở bậc THPT từ trước khi dự thi tuyển sinh lớp 10. Trong ảnh: HS lớp 9.7 Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Ảnh: KHÁNH CHI
Để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới, năm nay, HS lớp 9 phải lựa chọn tổ hợp môn sẽ học ở bậc THPT từ trước khi dự thi tuyển sinh lớp 10. Trong ảnh: HS lớp 9.7 Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Ảnh: KHÁNH CHI

Để tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 đối với lớp 10 vào năm học 2022-2023 tới đây, tháng 4 vừa qua, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện và công khai phương án xây dựng tổ hợp môn học.

Lo lắng, bối rối

Cô Trần Thị Nhiễm, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) chia sẻ, hiện nay, các trường THPT căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để thiết kế các tổ hợp môn học phù hợp. Trên lý thuyết, có tới hơn 100 tổ hợp nhưng thực tế số lượng tổ hợp các trường THPT xây dựng sẽ không thể đa dạng như vậy. Do đó, không phải HS nào cũng chọn được tổ hợp các em cảm thấy thực sự phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Điều này dẫn tới HS cảm thấy băn khoăn, lo lắng khi phải đưa ra quyết định.

Từ thực tế tư vấn, định hướng cho HS lớp 9, cô Nhiễm cho hay: “Nhiều HS lớp 9 bối rối không biết phải lựa chọn tổ hợp môn nào. Không ít HS có tâm lý dựa vào thầy cô, thậm chí, đề nghị thầy cô giáo chọn giùm vì không thể đưa ra quyết định của mình. Trong khi đó, tại vùng nông thôn hay các địa bàn khó khăn, phụ huynh chưa được trải nghiệm nhiều ngành nghề nên cũng ít tham gia vào việc định hướng cho con em. Do đó, GV THCS phải là người đảm nhiệm gần như hoàn toàn trọng trách này”.

Theo cô Nhiễm, Ban Giám hiệu nhà trường, GV THCS cũng cảm thấy khá căng thẳng, áp lực bởi đây là lựa chọn quan trọng, ảnh hưởng tới việc học tập của các em trong suốt 3 năm THPT và cả tương lai các em sau này. GV của trường đã căn cứ vào năng lực, sở thích và đặc điểm tính cách của từng em để tư vấn, định hướng, giúp các em tự đưa ra lựa chọn phù hợp nhất chứ không thay các em quyết định.

Cô Huỳnh Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (TP. Vũng Tàu) cho biết thêm, do đây là năm đầu tiên HS lớp 9 phải thực hiện việc lựa chọn tổ hợp môn từ trước khi thi tuyển sinh lớp 10 nên chắc chắn HS và cả phụ huynh không tránh khỏi lo lắng. Do tổ hợp môn của riêng từng trường THPT xây dựng có sự khác biệt nên nhiều HS băn khoăn giữa việc lựa chọn trường và chọn tổ hợp môn.

Để giúp HS đưa ra lựa chọn, nhà trường đã tổ chức cho HS, phụ huynh lớp 9 tham gia hội nghị triển khai chương trình GDPT 2018 của cụm các trường THPT TP. Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường và GV chủ nhiệm còn có buổi thông tin riêng cho phụ huynh, HS các lớp 9. Đồng thời GV chủ nhiệm, GV bộ môn cũng tích cực tư vấn, hỗ trợ các em lựa chọn tổ hợp dựa trên sở trường, sở thích, định hướng tương lai của từng em.

Em Nguyễn Ngọc Khánh Linh, HS lớp 9.7, Trường THCS Duy Tân (TP.Vũng Tàu) cho biết: “Bản thân em cũng cảm thấy lo lắng khi phải đưa ra lựa chọn tổ hợp môn học từ trước khi thi tuyển sinh lớp 10, nhất là khi lựa chọn này có ảnh hưởng rất lớn tơi tương lai sau này của chúng em. Hiện nay, ngoài đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn, em còn đăng ký NV1 vào trường THPT Vũng Tàu và NV2 vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Tại 2 trường THPT đã đăng ký, em lựa chọn các tổ hợp môn liên quan tới các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý theo sở trường và sở thích của em”.

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã công bố các tổ hợp môn để HS lớp 9 lựa chọn. Trong ảnh: Một tiết học tiếng Anh của HS lớp 12A1 Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa). Ảnh: HẢI BÌNH
Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã công bố các tổ hợp môn để HS lớp 9 lựa chọn. Trong ảnh: Một tiết học tiếng Anh của HS lớp 12A1 Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa). Ảnh: HẢI BÌNH

HS sẽ được tư vấn kỹ lượng trước khi chốt phương án

Thầy Nguyễn Đình Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) cho biết, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình GDPT mới được triển khai ở bậc THPT với lớp 10. Để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, nhà trường đã tham khảo 108 tổ hợp môn theo lý thuyết để lựa chọn, xây dựng thành 9 tổ hợp môn và dự kiến sẽ sắp xếp thành 8 lớp KHTN và 3 lớp KHXH.

Việc xây dựng các tổ hợp trước hết căn cứ vào thực tế về đội ngũ GV, cơ sở vật chất của trường, cũng như tình hình đăng ký tổ hợp môn để dự thi tốt nghiệp, ĐH 5 năm gần đây của HS nhà trường. Cùng với đó, nhà trường còn nắm bắt dự báo nhu cầu nguồn nhân lực trong vòng 5-10 năm tới, bám sát định hướng phát triển các trụ cột kinh tế của tỉnh để xây dựng tổ hợp môn cho phù hợp với ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai.

Trường THPT Châu Thành là trường duy nhất trên địa bàn TP.Bà Rịa có tổ hợp môn Nghệ thuật, mà cụ thể là môn Âm nhạc để HS lựa chọn.

Thầy Nguyễn Đình Lâm nhấn mạnh, số liệu HS đăng ký các tổ hợp hiện nay là một trong những căn cứ quan trọng để nhà trường thực hiện việc phân chia các lớp 10. Tuy nhiên, phụ huynh, HS không nên quá lo lắng, căng thẳng khi đưa ra lựa chọn. Bởi sau khi trúng tuyển, HS sẽ tiếp tục được trường THPT tư vấn, định hướng để đưa ra lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Lúc này, các em có thể thay đổi nếu cảm thấy lựa chọn ban đầu chưa hợp lý. Nhà trường cũng sẽ căn cứ vào lựa chọn của các em để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Thầy Phạm Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) cũng khẳng định, giai đoạn này, phụ huynh, HS có thể yên tâm để tập trung chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Bởi sau khi có danh sách trúng tuyển, nhà trường sẽ tập trung tư vấn lại một cách kỹ lưỡng, sâu sát cho HS một lần nữa trước khi các em chốt phương án lựa chọn tổ hợp môn.

Đến lúc đó, các em cần phải cân nhắc một cách thận trọng để đưa ra quyết định cuối cùng. Vì khi đã chốt phương án, nếu muốn thay đổi, các em sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá năng lực. “Khi lựa chọn tổ hợp, HS nên tập trung xác định 3 môn thế mạnh của mình rồi mới lựa chọn thêm 2 môn còn lại để đưa ra tổ hợp phù hợp nhất”, thầy Tấm đưa ra lời khuyên.

Thầy Tấn cho biết thêm, hiện nay, nhà trường đã công bố 10 tổ hợp môn cho HS lựa chọn căn cứ vào tình hình hình đội ngũ, cơ sở vật chất, hoạt động giáo dục thế mạnh của nhà trường cũng như xu hướng lựa chọn tổ hợp của HS từ khối 10 tới khối 12 trong 3 năm trở lại đây.

Đồng thời, nhà trường cũng nghiên cứu để xác định “trục chính” trong các tổ hợp mà Bộ GD-ĐT đưa ra để từ đó xây dựng phương án riêng của trường. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến chương trình GDPT mới tại hội nghị của cụm, nhà trường còn thành lập các tổ tư vấn cho các trường THCS trên địa bàn thành phố để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, HS.

HẢI BÌNH

 
.
.
.