TRƯỜNG CĐ SƯ PHẠM BR-VT

Hành trình chạm tới mốc son

Thứ Năm, 28/04/2022, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Trường CĐ Sư phạm BR-VT vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Thành tựu này được đánh giá là mốc son đối với trường trên chặng đường 50 xây dựng và phát triển.

Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với TS. Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường về hành trình này.

* Phóng viên: Trường CĐ Sư phạm BR-VT được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục là tin vui đối với ngành GD-ĐT tỉnh nói chung và nhà trường nói riêng. Ông có thể chia sẻ thêm đôi điều về thành quả này?

- TS. Hồ Cảnh Hạnh: Tính đến thời điểm này, Trường CĐ Sư phạm BR-VT là 1 trong 11 trường CĐ sư phạm trên cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành.

Quá trình kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường đã được thực hiện từ tháng 5/2020 đến tháng 2/2022. Kết quả thẩm định báo cáo tự đánh giá lần 1 có 22/34 nội dung đạt yêu cầu (chiếm 65%), thẩm định báo cáo tự đánh giá lần 2 có 32/34 nội dung đạt yêu cầu (chiếm 94%). Về kết quả đánh giá ngoài dựa trên 10 tiêu chuẩn với 55 tiêu chí, có 45/55 tiêu chí đạt (chiếm tỷ lệ 81,82%).

Kết quả đánh giá ngoài, đã khẳng định chất lượng nhà trường đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, ở các tiêu chuẩn. Trong đó, nổi bật là đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ cao, tích cực học tập, nghiên cứu tâm huyết với nhà trường; SV tích cực học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, ra trường có việc làm, làm việc tốt.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp với trang thiết bị đồng bộ, ngày càng hiện đại; hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, chất lượng GD-ĐT bảo đảm chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nhu cầu xã hội.

PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trao Quyết định công nhận Trường CĐ Sư phạm BR-VT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trao Quyết định công nhận Trường CĐ Sư phạm BR-VT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

* Với các cơ sở giáo dục, việc được công nhận kiểm định chất lượng có ý nghĩa, vai trò như thế nào, thưa ông?

- Chất lượng GD-ĐT chính là giá trị cốt lõi mà bất kỳ cơ sở giáo dục nào cũng phải tập trung xây dựng. Chất lượng giáo dục giúp nhà trường khẳng định vị thế, tạo niềm tin với xã hội. Đồng thời, là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của nhà trường.

Kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những hoạt động của hệ thống bảo đảm chất lượng, là biện pháp hữu hiệu đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng để nâng cao chất lượng giáo dục. Kiểm định chất lượng đã và đang được Bộ GD-ĐT xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi toàn ngành đang nỗ lực quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

* Có thể nói, chất lượng giáo dục không phải là đích đến, mà là một hành trình. Vậy nhà trường đã trải qua cuộc hành trình như thế nào để có được kết quả hôm nay?

- Trong 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, từ khi là Trường Sư phạm Phước Tuy (1971-1975) đến Trường Sư phạm cấp 1 Đồng Nai (1975-1991), Trường Trung học Sư phạm BR-VT (1991-2000) và Trường CĐ Sư phạm BR-VT (từ năm 2000 đến nay), các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, SV nhà trường đã nỗ lực hết mình để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục cũng như khẳng định vị thế của trường.

Trường CĐ Sư phạm hiện là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý, nhân viên cho ngành giáo dục tỉnh và đang trở thành một địa chỉ đào tạo có thương hiệu, được xã hội ghi nhận, được người học tin tưởng.

Thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục, Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã triển khai hoạt động tự đánh giá chất lượng GD-ĐT của nhà trường lần đầu vào năm 2010, cập nhật vào các năm 2015, 2019 và 2020.

Nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng, đặc biệt là hoạt động tự đánh giá. Đây là khâu quan trọng để nhà trường nhìn nhận lại chất lượng đào tạo, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược và các kế hoạch cải tiến chất lượng, phát triển nhà trường trong các giai đoạn tiếp theo.

Tự đánh giá không chỉ tạo cơ sở cho đánh giá ngoài, mà còn thể hiện tính tụ chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và cung ứng nguồn nhân lực cho xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao phù hợp với sứ mạng và tầm nhìn đã được xác định.

Nhà trường thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng và hiệu quả của tất cả các hoạt động, từ đào tạo, công tác HS-SV, tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính, nghiên cứu khoa học, hợp tác và các hoạt động liên quan khác. Từ đó có các biện pháp điều chỉnh quá trình thực hiện và nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Qua nhiều năm cải tiến chất lượng, nhà trường đã quyết tâm đăng ký kiểm định chất lượng trong năm 2021, huy động tối đa nguồn lực cho hoạt động này theo đúng quy trình và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và đơn vị kiểm định, đánh giá ngoài là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, hoạt động tự đánh giá được tiến hành từ tháng 5 đến tháng 11/2020; Công bố báo cáo tự đánh giá trên trang thông tin điện tử của trường, báo cáo Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ quản và đã được Bộ đồng ý cho phép đánh giá ngoài vào tháng 12/2020; Tiến hành các thủ tục đánh giá ngoài từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2022.

* Chắc chắn hành trình xây dựng văn hóa chất lượng sẽ vẫn còn tiếp tục phải không, thưa ông?

- Đúng vậy! Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và hướng tới việc hình thành văn hóa chất lượng nhà trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, trước mắt, nhà trường sẽ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chương trình hành động đã xây dựng và ban hành nhằm khắc phục tồn tại, khuyết điểm ở cả 55 tiêu chí của 10 tiêu chuẩn, cải tiến chất lượng giáo dục nhà trường theo các nội dung đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá và kết quả đánh giá ngoài chính thức.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI

(Thực hiện)

 
;
.