.

MẸ ĐỠ ĐẦU - Điểm tựa cho trẻ mồ côi

Cập nhật: 19:29, 22/04/2022 (GMT+7)

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, giúp các em có điểm tựa vững chắc, vượt qua những mất mát to lớn để bước tiếp trên con đường tương lai phía trước.

Đại diện Hội LHPN xã Xuyên Mộc cùng mẹ đỡ đầu ghé thăm gia đình em Tòng Thị Ái Vy (SN 2019, ấp Nhân Trí, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).
Đại diện Hội LHPN xã Xuyên Mộc cùng mẹ đỡ đầu ghé thăm gia đình em Tòng Thị Ái Vy (SN 2019, ấp Nhân Trí, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).

Ấm áp tình thương

Ánh nắng buổi chiều mang theo cái nóng len lỏi qua những vết rách của tấm bạt chiếu thẳng vào căn nhà nhỏ ở tổ 7, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa. Trong nhà, em Trần Thị Mỹ Thoa, HS lớp 8A Trường THCS Phước Nguyên đang chăm chú làm bài tập. Khuôn mặt toát lên vẻ già dặn trước tuổi, Thoa nói, em mồ côi cha từ nhỏ, mẹ tảo tần sớm hôm để nuôi 3 chị em ăn học nên em sớm phải tự chăm sóc bản thân. Căn nhà dựng tạm bợ làm nơi ở của mẹ con em nhiều năm qua là của một người quen cho mượn.

Chị đầu học lớp 12, anh trai học trường nghề, Thoa đang là HS lớp 8. Cả gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập bấp bênh gần 100 ngàn đồng/ngày từ việc dọn dẹp nhà của mẹ. Tuy khó khăn là vậy, nhưng nhiều năm liền Thoa luôn hoàn thành xuất sắc trong học tập, được bạn bè và thầy cô yêu mến.

Được Hội LHPN phường vận động nhà hảo tâm nhận đỡ đầu với số tiền 400 ngàn đồng/tháng, đến hết năm 2022. Thoa an tâm đến trường. Em xúc động: Mỗi ngày trôi qua, em luôn lo lắng việc học của mình phải bỏ lỡ do hoàn cảnh. Từ hôm nay, có “Mẹ đỡ đầu”, mỗi tháng em có thêm chi phí trong học tập. Em sẽ cố gắng học để không phụ lòng những người đã hỗ trợ cho em.

Trong xóm trọ nghèo ở KP.Trảng Lớn, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ những ngày gần đây, bà con ai nấy đều xót xa cho cảnh mồ côi của em Nguyễn Châu Tấn Cường (SN 2003), hoàn cảnh gia đình em đặc biệt khó khăn.

Mồ côi cha từ nhỏ, năm 2020, em theo mẹ rời Hưng Yên vào phường Hắc Dịch thuê trọ. Mỗi ngày, mẹ đi bán vé số kiếm tiền trang trải cuộc sống, em mang theo ước mơ thoát khỏi cái nghèo ngày ngày chăm chỉ đến trường. Hiện Cường đang học lớp 11 kết hợp học nghề tại Trường CĐ Công nghệ Quốc tế Lilama 2, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Ngày 18/4 vừa qua, mẹ em bất ngờ đột quỵ và mất khi đang đi bán vé số. Chỉ trong một khoảng khắc ngắn ngủi, em bỗng trở thành trẻ mồ côi. Ở thời điểm chênh vênh không biết phải bấu víu vào đâu, em được chính quyền địa phương động viên, giúp đỡ. Đặc biệt, Hội LHPN phường Hắc Dịch đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí ma chay cho mẹ em, lập sổ tiết kiệm và nhận đỡ đầu để em an tâm theo đuổi ước mơ tới trường.

Chàng trai gầy gò trầm ngâm nhìn vào di ảnh mẹ, bộc bạch: “Khi điểm tựa cuối cùng là mẹ con mất đi, đó là một sự mất mát lớn. Thế nhưng được các cô, chú đồng hành, nhận đỡ đầu và luôn ở cạnh con ở thời điểm này, con rất biết ơn và tự hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong việc học”.

Hay như hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình em Tòng Thị Ái Vy (SN 2019), ấp Nhân Trí, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc. Là dân tộc Châu Ro. Mẹ mất lúc em vừa tròn 6 tháng tuổi, ba bỏ đi biệt tích, em trở về trong vòng tay của bà ngoại.

Khổ một nỗi, bà Tòng Thị Xuyến (59 tuổi) hoàn cảnh không mấy khá giả, lại mang trong người nhiều bệnh nên không thể đi làm. Thu nhập chính của bà dựa vào việc tách vỏ lụa nhân hạt điều với thu nhập mỗi ngày khoảng 50 ngàn đồng. Để phụ mẹ chăm lo cho đứa cháu nhỏ mồ côi, 9 người con của bà dù ở xa, hoàn cảnh khó khăn nhưng vài tháng lại ghé về biếu bà bó rau, con cá, hỗ trợ bà chút chi phí.

Biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình, Hội LHPN xã Xuyên Mộc đã vận động tìm “Mẹ đỡ đầu” cho em. Theo đó, chị Trần Thị Ngọc Trinh (xã Xuyên Mộc), kinh doanh tiệm trà sữa gần nhà em đã nhận để làm “Mẹ đỡ đầu”. Nhìn đứa cháu 4 tuổi vô tư đùa nghịch, sà vào lòng “mẹ” để được vỗ về, bà Xuyến không cầm được nước mắt nói: “Từ ngày mẹ mất, cháu như ý thức được sự mất mát của mình nên rất ngoan, ít quấy khóc. Hơn 1 tuần nay, cháu thường xuyên nhìn ra cửa chờ mẹ tới chơi. Cháu ngoan hẳn và trở nên vui vẻ, hiếu động hơn, thường xuyên khoe đồ chơi với mẹ. Nhờ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, cháu tôi có thêm tình yêu thương, gia đình tôi bớt đi một phần gánh nặng”.

Đại diện Hội LHPN phường Hắc Dịch, trao bảng tượng trưng mẹ đỡ đầu và sổ tiết kiệm cho em Nguyễn Châu Tấn Cường (SN 2003, KP.Trảng Lớn, TX.Phú Mỹ) (áo sọc).
Đại diện Hội LHPN phường Hắc Dịch, trao bảng tượng trưng mẹ đỡ đầu và sổ tiết kiệm cho em Nguyễn Châu Tấn Cường (SN 2003, KP.Trảng Lớn, TX.Phú Mỹ) (áo sọc).

Lan tỏa tình yêu người mẹ

Theo, bà Phan Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Xuyên Mộc, trên địa bàn huyện có 326 trẻ mồ côi. Trong đó, 146 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 trẻ mồ côi do COVID-19 và 141 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác.

Sau 5 tháng phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, toàn huyện có 29 tập thể, cá nhân, các cấp hội phụ nữ trong huyện nhận đỡ đầu chăm sóc, hỗ trợ nuôi dưỡng 51 trẻ với mức cam kết hỗ trợ mỗi trẻ 500.000 đồng/tháng. Trong đó, 18 tập thể, cá nhân cam kết hỗ trợ nuôi dưỡng đến khi trẻ đủ 18 tuổi, 11 cá nhân cam kết hỗ trợ theo giai đoạn tùy vào điều kiện.

“Là một địa phương còn khó khăn về nhiều mặt, tuy nhiên, hưởn ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, chúng tôi hiểu rằng tiếng “Mẹ” hết sức thiêng liêng nên không chỉ dừng ở việc hỗ trợ các em về mặt vật chất mà khi nhận đỡ đầu, các mẹ cũng sẽ thường xuyên quan tâm đến các con, có mặt đúng lúc khi các con cần, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con trong cuộc sống, tạo nên môi trường sống tốt nhất để các con được phát triển toàn diện, lành mạnh.

Hội LHPN huyện Xuyên Mộc sẽ tiếp tục rà soát và sâu sát tới 13/13 xã, thị trấn trong toàn huyện để kịp thời phát hiện những trường hợp khó khăn đột xuất, ở bên các con trong những thời điểm vàng để tiếp thêm nghị lực cho các em”, bà Phan Thị Mỹ Dung chia sẻ.

Tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ), Nguyễn Châu Tấn Cường là trường hợp khó khăn đột xuất đầu tiên được Hội phụ nữ phát hiện và kịp thời hỗ trợ, nhận đỡ đầu. Số tiền 108 triệu đồng vận động nhà hảo tâm sau khi trừ chi phí ma chay, 88 triệu đồng còn lại đã được Hội lập sổ tiết kiệm đứng tên em và bàn giao cho em tại lễ nhận đỡ đầu vào chiều 19/4.

Chị Nguyễn Thị Kim Quyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hắc Dịch nhận định: “Hỗ trợ kịp thời, quan tâm đúng lúc, đúng thời điểm là động lực rất lớn đối với các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, đã có nhiều em HS được Hội phụ nữ phường hỗ trợ. Tuy nhiên, nhận đỡ đầu mang một ý nghĩa cao cả, trách nhiệm lớn. Thời gian tới, các “mẹ đỡ đầu” sẽ thường xuyên thăm hỏi, động viên, sâu sát tới “con” hơn, để trở thành điểm tựa nâng bước các em hướng tới một tương lai tươi đẹp”.

Được phát động từ ngày 8/3/2022, với mục tiêu là chung tay chia sẻ khó khăn, giúp đỡ vật chất, động viên tinh thần để trẻ em an tâm học tập. Đến nay, Hội LHPN TP.Bà Rịa đã vận động chị em, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho 8 trẻ em mồ côi. Và tới đây sẽ vận động các nguồn lực để đỡ đầu ít nhất 15 trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.