Dũng cảm giải cứu nhóm du khách đuối nước

Thứ Hai, 11/04/2022, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ tinh thần quả cảm, hành động dũng cảm quên mình của Trung úy Thái Ngô Hiếu cùng những người dân xung quanh, một nhóm du khách đã được giải cứu kịp thời sau tai nạn đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

Dịp giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 AL (nhằm ngày 10/4) là dịp nghỉ lễ, vui chơi của nhiều bạn trẻ, gia đình. Các du khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cũng lũ lượt đổ về bãi biến Vũng Tàu, Long Hải, Phước Tỉnh để vui chơi. Thế nhưng nếu không cẩn trọng khi tắm biển thì nguy cơ bị đuối nước rất dễ xảy ra.

Nam nạn nhân được sơ cứu sau vụ đuối nước.
Nam nạn nhân được sơ cứu sau vụ đuối nước.

Ngàn cân treo sợi tóc

Từ vụ nhóm du khách bị đuối nước tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền vào sáng ngày 10/4 làm một người tử vong là một cảnh báo. Thực tế, nếu không có người dân và Trung úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ thuộc Đội CC&CNCH Khu vực Trảng Bom – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai kịp thời giải cứu nhóm du khách, rất có thể đã xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm.

Trước đó, khoảng 8 giờ sáng 10/4, nhóm du khách hơn 10 người từ TP. Hồ Chí Minh đến bãi biển Phước Tỉnh (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) tắm biển, chụp hình. Do mải tắm biển và vui chơi, thủy triều dâng cao khiến nhóm du khách (khoảng 5 người) bị sóng cuốn ra xa bờ. Nghe tiếng tri hô, một số người tắm biển gần đó cùng Trung úy Hiếu đã lao xuống cứu người.

Sau khi đưa các nhóm nạn nhân vào bờ, với kỹ năng của người lính cứu hỏa, Trung úy Hiếu đã kịp thời hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực cứu sống các nạn nhân này. Các nạn nhân sau khi đã qua sơ cứu được người dân đưa đi bệnh viện Bà Rịa tiếp tục theo dõi.

Khi biết tin còn một nạn nhân nữ 23 tuổi còn mất tích, Trung úy Hiếu phối hợp cùng người dân và các cán bộ chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tổ chức tìm kiếm nhưng khi tìm thấy nạn nhân đã không qua khỏi.

Kể về giây phút “ngàn cân treo sợi tóc” ấy, Trung úy Hiếu vẫn còn hồi hộp vì chỉ chậm vài phút, rất có thể sẽ xảy ra tai nạn thương tâm. Anh Hiếu cho biết mình cùng gia đình đến biển Phước Tỉnh vui chơi, nghỉ lễ tại bãi tắm thuộc khu Resort Zenna.

Lúc này nhóm du khách gặp nạn cũng vui chơi, chụp hình cách anh khoảng 50 mét, tuy nhiên một lúc sau khi sóng lớn khiến nhóm du khách bị đánh ra xa bờ.

Anh Hiếu kể lại: “Tôi có linh cảm nếu tắm xa bờ vào thời điểm đó sẽ rất nguy hiểm. Mình vừa nghĩ tới thì một người hốt hoảng chạy vào bờ. Khi nhìn ra xa thì thấy một nhóm tập thể bị đuối nước nên tôi lập tức tiếp cận giải cứu”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi: 
Hành động làm lan tỏa niềm tin vào điều tốt đẹp
* Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thăng cấp bậc cho Trung úy Thái Ngô Hiếu 
(BR-VT) Sáng 11/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi Trung úy Thái Ngô Hiếu, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai đã có hành động dũng cảm, cứu người.  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 
Chủ tịch nước đề nghị Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai có hình thức tuyên dương, khen thưởng xứng đáng Trung úy Thái Ngô Hiếu. Việc khen thưởng xứng đáng sẽ nhân lên những những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên.
* Ngay trong ngày 11/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với chiến sĩ Thái Ngô Hiếu vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Nhiều lần cứu người

Lúc này, nhóm du khách gồm cả nam lẫn nữ đang ôm, bám vào nhau, một số nạn nhân đã bị đuối nước, có dấu hiệu bất tỉnh. Bằng kinh nghiệm và bản năng của người lính cứu hộ, anh Hiếu đã kéo được nhóm nạn nhân (ít nhất 3 người) vào bờ.

“Khi lôi vào đến gần bờ an toàn, tôi giao những người yếu cho những người tỉnh hơn để đưa vô bờ. Do còn vài người gặp nạn nên tôi quay lại giải cứu, may mắn có hai anh công nhân đến phụ và cứu thêm được 2 người nữa”, Trung úy Hiếu kể.

Dù đã cứu các nạn nhân đưa vào bờ tuy nhiên có 2 nạn nhân bất tỉnh do đuối nước cần sơ cứu. Anh Hiếu tiếp tục sơ cứ, hô hấp nhân tạo, bóp tim, khoảng 10 phút sau các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.

Anh Hiếu chia sẻ, nơi xảy ra tai nạn là khu vực có đường bờ đá do KDL đổ nên sóng cuốn ra, không như bãi bình thường. Chỗ các nạn nhân tắm là gần đường đá sau đó bị sóng đánh sang bên khu nước sâu, rất dễ xảy ra đuối nước.

“Dù cứu được người nhưng rất buồn không kịp tìm thấy nạn nhân còn lại”, Trung úy Hiếu buồn cho biết.

Được biết, Trung úy Hiếu đã từng tham gia nhiều vụ cứu nạn cứu hộ lớn nhỏ, cứu sống nhiều người và đã được Cục cảnh sát PCCC biểu dương về công tác cứu nạn cứu hộ. Hành động đẹp của đồng chí sẽ mãi là một tấm gương sáng cho các cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND, tiếp tục phấn đấu bảo vệ bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tai nạn trên là bài học sâu sắc, cảnh báo đến nhiều bạn trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi gần những khu vực nước sâu, nguy hiểm.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.