Tiện ích với sàn giao dịch việc làm trực tuyến

Thứ Ba, 08/03/2022, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2020, Trung tâm Dịch vụ Việc làm (TTDVVL) tỉnh thuộc Sở LĐ-TBXH  đã chuyển hình thức tổ chức phiên giao dịch việc làm từ trực tiếp qua trực tuyến. Đây được xem là phương án tuyển dụng lao động hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Người lao động phỏng vấn trực tuyến tại Phiên giao dịch việc làm do TTDVVL tỉnh tổ chức ngày 25/2.
Người lao động phỏng vấn trực tuyến tại Phiên giao dịch việc làm do TTDVVL tỉnh tổ chức ngày 25/2.

Lần đầu tiên tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến do TTDVVL tỉnh kết nối vào ngày 25/2, chị Nguyễn Thị Vy (ngụ TP. Vũng Tàu) đã được Công ty TNHH Thực phẩm Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) tuyển dụng vào vị trí nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Chị Vy cho biết, tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến, TTDVVL tỉnh đã kết nối để người lao động (NLĐ) và DN gặp gỡ trao đổi thông qua phần mềm Google Meet. Tại buổi phỏng vấn trực tuyến, chị Vy đáp ứng đủ yêu cầu DN đưa ra nên được tuyển dụng.

Theo ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm - Thị trường lao động, TTDVVL tỉnh, phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã đạt được những kết quả khá tích cực. DN và NLĐ có thể trao đổi trực tuyến mà không cần gặp mặt trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ngoài ra, DN sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm, đồng thời cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Còn về phía NLĐ, chỉ cần có phương tiện kết nối internet như máy vi tính hoặc điện thoại… là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về DN và trả lời phỏng vấn trực tuyến.

Tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến ngày 25/2 vừa qua, có 17 DN, tuyển dụng gần 2.400 chỉ tiêu cho các vị trí như: xây dựng, tài chính-kế toán, cơ khí, điện công nghiệp, may mặc, giày da, kinh doanh… Mức lương cho NLĐ dao động từ 5,5 triệu đến 20 triệu/tháng. Kết quả, sau 1 buổi tổ chức đã có hơn 630 lượt NLĐ được tư vấn việc làm, trong đó gần 150 người được sơ tuyển.

Từ năm 2020 đến nay, TTDVVL tỉnh đã tổ chức được 13 phiên giao dịch việc làm trực tuyến, với sự tham gia của 214 lượt DN. Thông qua hình thức này, TTDVVL đã tư vấn cho hơn 7.500 lượt lao động, qua đó kết nối việc làm cho gần 900 lao động. Trong đó, năm 2021 tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm trực tuyến với gần 2.000 lượt ứng viên được tư vấn và 539 người đạt điều kiện sơ tuyển. Dự kiến trong năm 2022, TTDVVL sẽ tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến mang lại lợi ích “kép” cho DN vì vừa giúp các DN tuyển dụng được lao động vừa bảo đảm phòng dịch.  Bà Ngô Thùy Dung, chuyên viên nhân sự Công ty Cổ phần Hóa chất hiếm Việt Nam (TX.Phú Mỹ) cho biết, người sử dụng LĐ vẫn có thể phỏng vấn được người ứng viên phù hợp, còn NLĐ cũng không cần tới DN nộp hồ sơ tuyển dụng, chờ ngày phỏng vấn trực tiếp. Việc không giao tiếp trực tiếp sẽ góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Theo bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh còn 18.579 lao động chưa có việc làm. Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay, Sở chỉ đạo TTDVVL tăng cường tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Năm 2022, TTDVVL tiếp tục chủ động phối hợp các đơn vị, địa phương tiến hành thu thập thông tin, triển khai phiên giao dịch trực tuyến kết nối giữa DN và NLĐ. Để NLĐ tiếp cận được thông tin về các phiên giao dịch việc làm, đơn vị đã gửi tin nhắn, gọi điện trực tiếp thông báo đến NLĐ các thông tin về tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin truyền thông về Sàn giao dịch việc làm qua mạng xã hội Facebook và các fanpage…

“Các phiên giao dịch việc làm do TTDVVL tỉnh tổ chức thời gian qua đã góp phần kết nối cung - cầu lao động trong tỉnh, giúp các DN tìm kiếm nguồn lao động phù hợp; đồng thời giúp NLĐ mất việc nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động”, bà Đinh Thị Trúc My thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.