Thứ Bảy - Vui cùng Thư viện

Thứ Sáu, 18/03/2022, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Vào mỗi sáng thứ Bảy, tại không gian phòng đọc sách dành cho các em thiếu nhi của Thư viện tỉnh lại trở nên rộn ràng bởi không khí sinh hoạt sôi nổi của chương trình “Thứ Bảy-Vui cùng Thư viện”.

Nhân viên Thư viện tỉnh giới thiệu câu chuyện hay đến các em HS tham gia chương trình ngoại khóa  “Thứ Bảy - Vui cùng Thư viện”.
Nhân viên Thư viện tỉnh giới thiệu câu chuyện hay đến các em HS tham gia chương trình ngoại khóa “Thứ Bảy - Vui cùng Thư viện”.

Đúng 8 giờ 30 phút chương trình bắt đầu. Gần 10 bạn nhỏ được các cô nhân viên thư viện phát những bức tranh có hình ảnh minh họa bằng tiếng Anh. Nhiệm vụ của các em là dịch những từ khóa ấy sang tiếng Việt. Kết thúc trò chơi này, các em tiếp tục được chọn đọc quyển sách mình yêu thích, tô màu cho những bức tranh, tham gia trò chơi âm nhạc với các giai điệu vui nhộn… Mỗi câu trả lời đúng hoặc nhiệt tình phát biểu, các em sẽ nhận được quà tặng từ chương trình.

Từ khi biết Thư viện tỉnh có chương trình “Thứ Bảy-Vui cùng Thư viện”, em Nguyễn Ngọc Thiên Ân (HS Trường TH Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) đã được mẹ chở đến Thư viện tỉnh để tham gia cùng các bạn. Là người thích đọc sách, nên Thiên Ân rất hào hứng khi cùng các bạn hòa vào hoạt động vui nhộn này.

Thiên Ân bày tỏ: “Để vừa tham gia sinh hoạt, vừa an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong lúc sinh hoạt em cùng các bạn đều được nhắc nhở và có ý thức giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Hoạt động em thích nhất đó chính là trò chơi đố vui kiến thức. Sau một thời gian phải ở nhà phòng, chống dịch thì chương trình này là sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho chúng em”.

Em Võ Trâm Anh (HS Trường TH Nguyễn Bá Ngọc, TP. Bà Rịa) cho biết: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hoạt động này. Đến với chương trình, em và các bạn không chỉ hòa mình vào không gian sinh hoạt vui nhộn mà còn được giao lưu kết bạn với nhau”.

Trâm Anh cũng cho hay, hoạt động em yêu thích nhất đó là vẽ tranh. Tại đây, em có thể lựa chọn bức tranh và tô màu theo ý thích. Qua đó, giúp em phát huy khả năng sáng tạo dành cho hội họa và giải tỏa những mệt mỏi sau khoảng thời gian ở nhà quá dài.

Hoạt động này cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh. Chị Lê Thảo Vy (ngụ TP. Bà Rịa) cho biết: “Đưa con đến tham gia đọc sách vui chơi cùng các bạn vào ngày thứ Bảy cuối tuần để con thoải mái vui chơi sau những ngày học chính khóa trên lớp là rất bổ ích”.

Được triển khai từ thứ Bảy, ngày 19/2, hoạt động ngoại khoá “Thứ Bảy - Vui cùng Thư viện” là chương trình nằm trong chuỗi 8 mô hình để gắn kết hoạt động về sách giữa bạn đọc và Thư viện tỉnh, gồm: chương trình ngoại khóa, chương trình hè vui với sách, CLB tiếng Anh, ngày hội đọc sách, cuộc thi về sách, tặng thẻ thư viện miễn phí… Đây là một sân chơi trí tuệ, bổ ích dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, song song với tổ chức hoạt động “Thứ Bảy - Vui cùng Thư viện” dành cho các em HS đến vui chơi, đọc sách, năm 2022, Thư viện tỉnh cũng đã bổ sung hơn 30 ngàn bản sách với nhiều nội dung phong phú và đa dạng về chủng loại như: khoa học phổ thông, khoa học thường thức, truyện cổ tích, truyện tranh, sách hướng dẫn kỹ năng sống, sách tham khảo học tập…trong đó, sách dành cho thiếu nhi chiếm hơn 20%. 

Trong thời gian qua, công tác phát triển văn hóa đọc đã và đang được các cấp ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó công tác thư viện, phát triển các thư viện cộng đồng, thư viện trường học đều được chú trọng. Nhiều hoạt động khuyến đọc, hoạt động thư viện được thực hiện một cách hiện đại, mới mẻ.

Thư viện tỉnh cũng đã có bước đột phá trong hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số để đưa sách đến gần với bạn đọc, tổ chức giới thiệu sách theo hình thức trực tuyến, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

“Trong năm 2022, Thư viện tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện những mô hình theo kế hoạch phát triển văn hóa đọc, tùy theo thời gian và điều kiện cụ thể để triển khai cho phù hợp. Thư viện tỉnh cũng liên kết các trường học, những đơn vị đã ký kết liên tịch cùng tổ chức tham gia theo từng nhóm nhỏ để tổ chức có hiệu quả”, ông Huỳnh Tới cho biết thêm.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.