Sau 7 ngày cách ly, F0 được xét nghiệm tại nhà

Thứ Tư, 16/03/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh vừa ban hành hướng dẫn công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới cho các đơn vị trong toàn ngành và mạng lưới y tế ngoài công lập.

Trong đó đáng chú ý nhất là phần hướng dẫn đối với F0 quản lý, điều trị tại nhà. Theo đó, sau thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày, F0 được thực hiện xét nghiệm kháng nguyên tại nhà để xác nhận kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Công tác này do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong trường hợp F0 có kết quả còn dương tính thì cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ hoặc chưa tiêm và thực hiện 5K. Đối với người nhà của F0 thực hiện xét nghiệm bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở…

Còn tại trường học, CDC tỉnh yêu cầu không bắt buộc xét nghiệm HS trước khi đi học nhưng phải tuân thủ 5K; Khuyến khích phụ huynh HS tự xét nghiệm cho các em. Trong trường hợp lớp học phát hiện có F0 thì căn cứ tình hình thực tế tại trường, địa phương, các yếu tố dịch tễ liên quan và nguồn lực để tổ chức xét nghiệm 100% HS lớp đó hoặc đánh giá đúng các F1 để xét nghiệm, không xét nghiệm đại trà. Phương pháp xét nghiệm cho HS là xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn hoặc gộp 3 tùy đối tượng.

HỒNG PHƯƠNG

;
.