PHẪU THUẬT TIM NGAY TẠI BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Chạm tới giấc mơ

Chủ Nhật, 27/03/2022, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Phẫu thuật tim là kỹ thuật tuyến Trung ương, có độ khó và phức tạp rất cao. Nhưng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), dự kiến cuối tháng 4 tới, những ca bệnh tim đầu tiên sẽ được phẫu thuật ngay tại Bệnh viện Bà Rịa.

Bác sĩ Trần Thanh Đạt siêu âm tim cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa.
Bác sĩ Trần Thanh Đạt siêu âm tim cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa.

MONG CHỜ ĐƯỢC MỔ TIM

Chị Nguyễn Thị Hoa (39 tuổi, 842/18, Bình Giã, TP.Vũng Tàu) là 1 trong 2 bệnh nhân đầu tiên được bác sĩ chỉ định phẫu thuật tim tại Bệnh viện Bà Rịa. Chị Hoa cho hay, cách đây hơn 10 năm, chị thường mệt mỏi và hay bị ngất xỉu khi làm việc nặng hoặc gắng sức. Thấy sức khỏe không ổn, chị đã nhiều lần đi khám tại các bệnh viện ở Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Bác sĩ của những bệnh viện này đều cho biết, chị bị hở van tim 2 lá, cần phải phẫu thuật sớm. Do hoàn cảnh quá khó khăn, không có đủ tiền phẫu thuật nên thời gian qua chị đành phải gồng mình chịu đựng những lần đau ốm.

Khi biết được thông tin Bệnh viện Bà Rịa sẽ phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy mổ tim miễn phí cho bệnh nhân, chị Hoa đã đến khám sàng lọc. Sau 3 lần khám sàng lọc và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ của 2 bệnh viện đều chỉ định chị đủ điều kiện về sức khỏe, được phẫu thuật tim tại Bệnh viện Bà Rịa. Nhận được thông tin này, chị Hoa mừng lắm. “Tôi làm công nhân ở KCN Đông Xuyên. Sức khỏe của tôi yếu, đi làm không đều nên thu nhập chỉ chừng từ 2-5 triệu đồng/tháng. Chồng tôi là lao động tự do, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Chúng tôi đang nuôi 2 con, cuộc sống còn nhiều vất vả. Tôi đã nhiều lần ao ước được phẫu thuật tim. Giờ giấc mơ đã sắp trở thành hiện thực. Tôi mong chờ từng ngày được phẫu thuật”, chị Hoa bày tỏ.

Cùng với chị Hoa, anh Nguyễn Thanh Liêm (39 tuổi, 81/8A, Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) là trường hợp thứ 2 được phẫu thuật tim miễn phí tại Bệnh viện Bà Rịa. Anh Liêm bị thông liên nhĩ bẩm sinh từ nhỏ. Đến độ tuổi trưởng thành thì lỗ thông liên nhĩ ngày càng lớn khiến anh Liêm thường xuyên mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim. Cách đây 2 năm, anh đã đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ chỉ định phẫu thuật trong thời gian sớm nhất nếu để lâu sẽ đe dọa đến tính mạng. Song do hoàn cảnh khó khăn nên anh chỉ mua thuốc về uống, không dám nghĩ tới phẫu thuật.

Nhưng niềm vui đã đến với anh Liêm, sau 4 lần khám sàng lọc, anh được chỉ định phẫu thuật tim tại Bệnh viện Bà Rịa. Anh Liêm cho biết: “Vợ chồng tôi có thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng nhưng còn nuôi mẹ già và con ăn học, chi tiêu tiết kiệm mới đủ nên chưa có kinh phí mổ tim. Nay tôi sắp được phẫu thuật tim miễn phí rồi. Tôi mừng lắm. Hy vọng sau mổ sẽ giúp tôi khỏe mạnh hơn”.

ĐÁP ỨNG CÁC ĐIỀU KIỆN

Để thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tim, hơn 1 năm qua, Bệnh viện Bà Rịa đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Bệnh viện đã cử các y, bác sĩ đến Bệnh viện Chợ Rẫy học tập chuyên môn; đồng thời tuyển dụng được 1 bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật tim từ TP.Hồ Chí Minh về, đầu tư 1 máy siêu âm chuyên dụng để cho kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh nhất. Từ tháng 2/2022, Bệnh viện Bà Rịa đã tổ chức khám, sàng lọc cho các bệnh nhân có bệnh lý về tim hoặc nghi ngờ mắc bệnh tim đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Đạt, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, qua khám sàng lọc, những bệnh nhân bị bệnh tim được Bệnh viện Bà Rịa hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để đưa ra chỉ định phẫu thuật, hoặc các biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả cho từng người bệnh. Đến nay, 2 bệnh viện đã thống nhất chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thanh Liêm. Đây là những trường hợp được phẫu thuật đầu tiên tại Bệnh viện Bà Rịa. Cả 2 ca bệnh này bị bệnh tim bẩm sinh tương đối và ít có bệnh nền kết hợp.

Bác sĩ Trần Thanh Đạt thông tin thêm, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đoàn y, bác sĩ xuống Bệnh viện Bà Rịa khảo sát về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực. Sau khi được đoàn góp ý, bệnh viện đã có sự điều chỉnh phù hợp, giúp việc phẫu thuật tim thuận lợi, an toàn và hiệu quả. Đến nay, Bệnh viện Bà Rịa đã chuẩn bị chu đáo và cơ bản đáp ứng các điều kiện về phẫu thuật tim. Theo bác sĩ Đạt, trước 1 tuần phẫu thuât, bệnh viện sẽ cho bệnh nhân đi khám sức khỏe và làm xét nghiệm tổng quát. Sau đó, bệnh viện làm bệnh án và tiếp tục hội chẩn lần cuối cùng với ekip mổ của Bệnh viện Chợ Rẫy để khẳng định bệnh nhân đủ điều kiện được mổ tại Bệnh viện Bà Rịa.

Đến ngày phẫu thuật, ekip của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xuống Bệnh viện Bà Rịa và thực hiện chính công tác phẫu thuật, gây mê, hậu phẫu, chăm sóc cho đến khi bệnh nhân xuất viện. Nhưng đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa sẽ vừa học vừa làm với Bệnh viện Chợ Rẫy ở tất cả các khâu nhằm bổ sung kinh nghiệm, trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, giúp Bệnh viện Bà Rịa từ từ làm chủ kỹ thuật phẫu thuật tim trong tương lai.

“Hầu hết bệnh nhân bị bệnh tim đến khám sàng lọc tại bệnh viện đều là người nghèo, trong khi chi phí phẫu thuật tim rất tốn kém. Vì thế, Bệnh viện Bà Rịa mong muốn được kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm nhằm hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhân”, bác sĩ Đạt nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Từ tháng 2/2022, Bệnh viện Bà Rịa đã khám sàng lọc cho khoảng 70 bệnh nhân bị bệnh tim hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tim, trong đó có khoảng 30 trường hợp phải phẫu thuật. Trước mắt, những bệnh nhân bị bệnh tim phức tạp sẽ được Bệnh viện Bà Rịa giới thiệu lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục khám sàng lọc và mổ. Tại Bệnh viện Bà Rịa sẽ phẫu thuật cho những bệnh bị bệnh tim đơn giản và nhẹ. 

 

;
.