KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20/3)

Hạnh phúc là sức đề kháng tốt nhất của mỗi người

Thứ Sáu, 18/03/2022, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

 “Nhìn đời mắt màu nâu thấy mình hoen nỗi sầu…

Nhìn đời bằng đôi mắt xanh thấy người vui yên lành…

Nhìn đời mắt hồng tươi thấy người đang mỉm cười, hạnh phúc đến thảnh thơi, tâm hồn vui phơi phới. Niềm tin khắp mọi nơi, ôi đời thương mến…”

Đoàn nghệ nhân dân tộc Châu Ro, tỉnh BR-VT chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại ngày hội.  Ảnh: THÁI BÌNH
Anh Bùi Đại Nghĩa (ngụ TP. Vũng Tàu) quan niệm rằng có một gia đình đầy đủ, có công việc để làm và một người để yêu thương là hạnh phúc.

Đó là trích đoạn ca khúc “Lăng kính” do Chuyên gia tâm lý, TS.Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế Tuệ Đức - Vabis sáng tác và trình bày trước khi bắt đầu buổi nói chuyên đề Ngày Quốc tế Hạnh phúc do Sở VH-TT tổ chức trong ngày 2 ngày (16-17/3) tại 3 địa phương: TP.Vũng Tàu, huyện Long Điền và Xuyên Mộc.

…là sự cân bằng, hài hòa

Với mở đầu gây ấn tượng, chuyên gia tâm lý, TS.Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ thêm, ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, song mỗi người hoàn toàn có thể tự biến cuộc sống của mình trở thành 365 ngày hạnh phúc qua lăng kính nhìn cuộc đời của chính bản thân mình. Theo đó, trong cuộc sống nhiều lo toan, bận rộn, nhất là trong bối cảnh cả thế giới cùng chống dịch bệnh COVID-19, sự an yên trong tâm trí, bình tĩnh trong nội tâm, tận hưởng từng phút giây hạnh phúc để mỗi người có thêm sức đề kháng để vượt qua dịch bệnh.

Giới thiệu về lịch sử Ngày Quốc tế Hạnh phúc, TS.Nguyễn Thanh Tùng cho biết, tháng 6 năm 2012, tại cuộc họp phát động ngày hạnh phúc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon chính thức công bố ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Một trong những cơ sở để Liên hợp quốc chọn 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc bởi đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau (ngày xuân phân). Như vậy, ngày này biểu tượng cho sự hài hoà, cân bằng của vũ trụ, âm và dương, ánh sáng và bóng tối.

Đó cũng là thông điệp nhắn gửi tới những bạn trẻ, những gia đình trẻ, hạnh phúc đến từ sự cân bằng, hài hoà mọi thứ trong cuộc sống. “Cuộc sống có đôi lúc sôi động, lúc thì trầm lắng. Con người không thể nào cứ sống theo một cách là nhanh lên hay chậm đi mà phải cân bằng giữa hai điều này để có thể vẽ lên bức tranh cuộc sống nhiều màu sắc” - TS. Nguyễn Thanh Tùng nói.

…là sẻ chia và yêu thương

Trong chương trình giao lưu, bạn trẻ Nguyễn Hoài An (ngụ huyện Long Điền) cho rằng có sức khoẻ, không phải nơm nớp lo sợ trong dịch bệnh là hạnh phúc. Còn anh Bùi Đại Nghĩa (ngụ TP. Vũng Tàu) lại quan niệm có một gia đình đầy đủ, có công việc để làm và một người để yêu thương cũng là hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Hương (ngụ TP. Vũng Tàu) nêu quan điểm hạnh phúc là mỗi sáng thức dậy thấy người thân vẫn đang vui khỏe ở bên. Song song đó, hạnh phúc còn là cho đi, là sẻ chia. Giúp đỡ những người khó khăn, đôi khi chỉ cần thấy nụ cười trên khuôn mặt họ là mình cảm thấy hạnh phúc.

Đồng tình với tất cả ý kiến trên, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Tùng phân tích, mỗi người sẽ có cách cảm nhận riêng biệt về hạnh phúc đích thực của mình. Hạnh phúc từ trong nội tâm của chính mình, là khi con người ta biết đủ. Khi “biết đủ”, mỗi người tự khắc an vui, tự do, có được hạnh phúc trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Bên cạnh đó, hạnh phúc cũng là liều thuốc bổ dưỡng để nâng cao sức đề kháng, chống lại COVID-19.

“Cơ thể của người hạnh phúc thường có các tế bào, các mô và một bộ gen khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, kết quả từ hàng trăm nghiên cứu cũng đã cho thấy những người vui vẻ và hạnh phúc thường khỏe mạnh hơn so với những người ít có niềm vui trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bố mẹ hạnh phúc cũng lan toả hạnh phúc cho con. Cha mẹ khoẻ mạnh thể chất và tinh thần cũng có thể chăm lo cho con cái sức khoẻ và tinh thần lạc quan, vui vẻ thêm”- Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Tùng cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.