HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN VÀ BẢO TRỢ XÃ HỘI

Điểm tựa của những người yếu thế

Thứ Ba, 08/03/2022, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiều hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội (NNCĐDC/Dioxin và BTXH) tỉnh đã trở thành điểm tựa cho những người yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc trao quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022  cho người yếu thế trên địa bàn.
Đại diện Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc trao quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho người yếu thế trên địa bàn.

Tới xã Bình Châu, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu được ông Bùi Thanh Bình, cán bộ Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc dẫn đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Xí (SN 1949, ngụ ấp Thanh Bình 2). Nghe có tiếng gọi, ông Xí vội vàng mở cửa đón khách. Ánh mắt ông không giấu nổi sự ngại ngùng vì lúc này 2 người con trai đang chơi dưới nền nhà một cách vô thức.

Ông Xí cho biết, trong 6 người con của ông, 2 người bị chứng bại não. Từ khi sinh ra đến nay, mọi sinh hoạt cá nhân của 2 con trai đều phải nhờ vào bàn tay chăm sóc của người thân. Gia đình không có đất sản xuất nên thu nhập dựa vào tiền  bán vé số của vợ chồng ông; mỗi ngày kiếm từ 200-250 ngàn đồng. Nhưng thật không may, cuối năm 2021, vợ ông bị bệnh nặng và không qua khỏi. Từ đó, một mình ông phải vừa bán vé số kiếm tiền trang trải sinh hoạt vừa chăm sóc các con.

“Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhờ tiền trợ cấp hàng tháng 550 ngàn đồng/người của 2 người con cùng sự hỗ trợ của Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm nên gia đình tôi có thể duy trì cuộc sống, không đến nỗi quá túng quẫn”, ông Xí bộc bạch.

Không chỉ được hỗ trợ tiền, quà, các gia đình có người yếu thế còn được Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH các cấp vận động hỗ trợ kinh phí sửa nhà, tạo sinh kế như trường hợp gia đình ông Trương Quang Huệ (SN 1957, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa).

Do ảnh hưởng CĐDC từ cha nên con gái Trương Nguyễn Thị Hà (SN 2002), bị chứng bại não, không biết nói, không đi lại được. Người con trai lớn của ông cũng bị bại liệt và đã qua đời năm 2016 khi mới 18 tuổi. Ông Huệ cho biết, ông bị nhiễm CĐDC trong thời gian tham gia kháng chiến. Lo chạy chữa và chăm sóc con từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành, khiến kinh tế gia đình luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau; nhà xuống cấp không có tiền sửa chữa.

Toàn tỉnh hiện có 3.809 NNCĐDC, 1.094 người hưởng chính sách bị nhiễm chất độc hóa học, 11.550 NKT hưởng chính sách xã hội.
Năm 2021, các cấp Hội NNCĐDC/Dioxin  và BTXH đã vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng chăm lo cho NNCĐDC /Dioxin và BTXH. Các cấp Hội trợ cấp thường xuyên và đột xuất, tặng hơn 21 ngàn phần quà (tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây mới, sửa chữa 37 căn nhà tình thương (tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng); hỗ trợ mổ tim cho 4 trường hợp (tổng kinh phí 220 triệu đồng)…
Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, các cấp Hội NNCĐDC /Dioxin và BTXH trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ kịp thời người dân ở các khu phong toả, khu cách ly hơn 400 ngàn suất cơm, hơn 25 tấn rau củ quả, 11 tấn gạo.

Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Huệ, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã hỗ trợ gia đình ông 10 triệu đồng sửa nhà. Đồng thời, từ sự vận động của Hội NNCĐDC và BTXH TP. Bà Rịa, gia đình ông còn được Nhóm thiện nguyện thầm lặng, đại diện là các bạn trẻ đến từ Công ty Trực thăng miền Nam hỗ trợ hơn 20 triệu đồng cùng heo rừng giống, thức ăn để chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Có heo giống và vốn, vợ chồng ông trồng thêm chuối, bắp, rau củ trên 6 sào đất rẫy. Hiện tổng thu nhập từ chăn nuôi và tiền trợ cấp cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của ông là 9,5 triệu đồng/tháng, đủ để ổn định cuộc sống. “Sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương, các cấp Hội và cộng đồng giúp chúng tôi thêm ấm lòng”, ông Huệ bày tỏ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thao, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh, phát huy kết quả đã đạt trong thời gian qua, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về hoạt động trợ giúp và bảo đảm quyền cho NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ để chăm lo, giúp đỡ NKT, trẻ mồ côi; tổ chức thêm nhiều hoạt động khuyến khích NKT tham gia sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng; tiếp tục tổ chức các chương trình như hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ đột xuất; chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ mổ tim miễn phí; hỗ trợ vay vốn và dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật…

Bài, ảnh: NHUNG HOA

 
;
.