Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo hậu COVID-19

Thứ Tư, 30/03/2022, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đời sống vật chất, tinh thần của người dân, người lao động, đặc biệt là lao động tự do bị mất việc làm khá nhiều. Xuất phát từ thực tế đó, Hội LHPN TP. Bà Rịa đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, mất việc cơ hội tiếp cận sinh kế và ổn định cuộc sống.

Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa trao bảng tượng trưng tặng con giống cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra mắt mô hình
Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa trao bảng tượng trưng tặng con giống cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra mắt mô hình "Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau COVID-19".

Đối với bà Nguyễn Thị Vàng, tổ 11, ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, việc được Hội LHPN TP. Bà Rịa hỗ trợ 75 con gà giống vào đầu tháng 3 vừa qua là sự trợ giúp đắc lực và đúng lúc. Bởi kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư đến nay, công việc làm thuê làm mướn của bà bấp bênh. “Trước tôi còn kiếm được mỗi tháng 4 triệu đồng, nhưng kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, sợ dịch lây lan nên chẳng có mấy người dám thuê. Mấy tháng qua, tôi nhận được việc làm thuê bóc vỏ hạt điều nhưng chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng/ngày. Đồng tiền kiếm được quá eo hẹp so với nhu cầu chi phí của cuộc sống”, bà Vàng trải lòng. Mất chồng từ nhiều năm nay, bà Vàng sống với gia đình con gái nhưng gia cảnh con gái cũng khó khăn. Con gái bà Vàng là Nguyễn Thị Nhỏi hiện một mình bươn chải nuôi hai con ăn học bằng việc làm thuê làm mướn nên cuộc sống của mấy mẹ con, bà cháu khá vất vả. “May được các chị trong Hội phụ nữ quan tâm, hỗ trợ tôi đàn gà để phát triển kinh tế gia đình. Gia đình tôi biết ơn lắm”, bà Vàng bày tỏ sự cảm kích.

Bà Võ Thị Lượm, 75 tuổi (tổ 7, ấp Nam, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) có hoàn cảnh khó khăn. Bà bị khuyết tật nhẹ, tay chân yếu cộng với tuổi già, sức yếu nên bà không thể lao động kiếm tiền. Hàng tháng, bà Lượm nhận được khoản tiền trợ cấp xã hội vỏn vẹn chỉ hơn 600 ngàn đồng. Bà sống nương tựa vào gia đình con nhưng con trai bà cũng khó khăn, sinh sống bằng nghề sửa xe để nuôi con đang tuổi ăn học và chăm vợ bị bệnh, mất sức lao động. Trước hoàn cảnh này, đầu tháng 3, Hội LHPN TP. Bà Rịa cũng đã hỗ trợ bà Lượm 150 con gà giống, giúp bà có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. “Trước tôi cứ chờ đến tháng nhận tiền trợ cấp xã hội để phụ con. Nhưng số tiền quá ít ỏi, vèo cái là hết. Nay được hỗ trợ đàn gà, tôi vui lắm. Tôi sẽ gắng chăm để gà nhanh lớn, bán trứng hay gà thịt kiếm tiền trang trải cuộc sống”, bà Lượm vui mừng nói.

Còn chị Đào Thị Lùng (tổ 16, ấp Bắc 2, hội viên Hội LHPN xã Hòa Long) thì vừa được Hội LHPN TP. Bà Rịa hỗ trợ 2 con dê giống. “Trước tôi cũng đi làm cuốc cỏ, dọn nhà thuê nhưng công việc không ổn định. Nay được Hội Phụ nữ trao dê giống, tôi vui lắm, mong nó nhanh sinh sản để tôi có thêm vốn phát triển kinh tế gia đình”, bà Lùng vui mừng nói.

Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa cho biết, mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau COVID-19 được thực hiện với hình thức vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay với Hội LHPN thành phố kịp thời hỗ trợ vật chất cho hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn có điều kiện sản xuất, kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định. Vừa qua, Hội LHPN thành phố đã chọn Hội LHPN của 3 xã: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng để tặng con giống cho các hội viên phụ nữ khó khăn. Hội LHPN thành phố giao Hội LHPN các xã phường có trách nhiệm giám sát quá trình sử dụng các nguồn được nhận hỗ trợ của hội viên phụ nữ; Thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ việc sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả và báo cáo kết quả về Hội LHPN thành phố theo quy định.

“Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau COVID-19” đến Hội LHPN các xã, phường còn lại. Chúng tôi mong được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm ủng hộ, tạo điều kiện để mô hình hoạt động hiệu quả và đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên và người dân thành phố”, bà Ngô Thị Kim Chi nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.