Người hơn 22 năm gắn bó với y tế cơ sở

Thứ Sáu, 25/02/2022, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Dù có nhiều phòng khám tư nhân mời đến làm việc, với chế độ hấp dẫn, nhưng bác sĩ Hoàng Minh Thành, Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc vẫn một lòng gắn bó tại tuyến y tế cơ sở và được người dân nơi đây quý trọng.

Bác sĩ Hoàng Minh Thành khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp.
Bác sĩ Hoàng Minh Thành khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp.

Tận tình, chu đáo

Khi chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp, bác sĩ Thành đang bận rộn hỗ trợ nhân viên y tế hướng dẫn khoảng 20 phụ huynh, HS trên địa bàn xã xếp hàng ngay ngắn, làm thủ tục để chuẩn bị test nhanh COVID-19. Khi có cuộc gọi đến hỏi thông tin tiêm vắc xin phòng COVID-19, bác sĩ vẫn nhẹ nhàng trả lời tường tận, chi tiết về tình hình vắc xin và lịch tiêm cho người dân nắm rõ.

Ông Cao Xuân Hữu, ấp Phụ Thọ (xã Hòa Hiệp) bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường nhiều năm nay. Trước đó, ông hay đến TTYT huyện Xuyên Mộc để khám và lấy thuốc về uống. Từ khi biết bác sĩ Thành, ông đã chuyển về Trạm Y tế xã Hòa Hiệp điều trị cho thuận tiện. Ông Hữu cho biết, mỗi lần khám bệnh, bác sĩ Thành tư vấn về tình trạng sức khỏe của ông rất kỹ và dễ hiểu.

Ông vừa được bác sĩ khám và test đường huyết. Chỉ số đường huyết của ông Hữu hơi cao nên bác sĩ Thành đã kê thuốc cho ông thuốc uống trong 2 tháng, đồng thời khuyên ông có chế độ ăn uống hợp lý, vận động thường xuyên để cải thiện sức khỏe. “Ở địa bàn vùng xa, đời sống nhân dân còn khó khăn như xã Hòa Hiệp mà bác sĩ Thành vẫn tận tụy với bệnh nhân, tâm huyết với nghề. Điều đó khiến tôi càng trân trọng, nể phục tinh thần phục vụ nhân dân của bác sĩ Thành”, ông Hữu nói.

Bác sĩ Hoàng Minh Thành có trình độ bác sĩ chuyên khoa I. Những năm qua, ông đã kịp thời chẩn đoán và chuyển lên tuyến trên cho nhiều ca bệnh bị hen phế quản, đột quỵ, nhồi máy cơ tim, tai biến… Trung bình mỗi ngày bác sĩ Thành khám bệnh cho khoảng 20 người. Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Trạm Y tế xã Hòa Hiệp còn nhiều hạn chế nhưng bác sĩ Thành luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bác sĩ Thành cho biết: “Trạm Y tế xã Hòa Hiệp đã được trang bị các dụng cụ như máy đo đường huyết, máy siêu âm, đo điện tim. Ngay tại trạm, tôi có thể thực hiện các ca tháo khớp, rạch áp xe, khâu vết thương phức tạp”.

Ngoài khám bệnh thường quy, bác sĩ Hoàng Minh Thành còn đang trực tiếp theo dõi, quản lý và điều trị cho gần 100 ca nhiễm COVID-19. Ông cùng với các đồng nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn thuộc thẩm quyền của trạm y tế cấp xã như: quản lý bệnh nhân đái tháo đường; tăng huyết áp; phòng, chống các loại dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em…

Coi bệnh nhân như người thân

Bác sĩ Thành nhớ lại: Tốt nghiệp y sĩ đa khoa, ông về công tác tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp từ năm 2000, khi mới 23 tuổi. Thời điểm đó, cuộc sống người dân còn thiếu thốn. Là địa bàn xa trung tâm huyện Xuyên Mộc nên phương tiện đi lại khó khăn. Bản thân ông từng biết một số bệnh nhân đã tử vong khi đang trên đường chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Điều đó càng thôi thúc, tiếp thêm động lực để ông hoàn thành ước mơ thành bác sĩ, vững vàng hơn về chuyên môn nhằm chữa bệnh ngày càng tốt hơn cho người dân xã Hòa Hiệp. Năm 2006, ông đậu ngành bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y dược Huế. Năm 2015, bác sĩ Thành theo học chuyên khoa I về Y học gia đình tại Trường ĐH Y dược Cần Thơ.

Thấm thoát đã qua 22 năm gắn bó với mảnh đất này, ông ngày càng “nặng lòng” không nỡ rời xa bà con ở đây, dù đã có không ít lời mời hấp dẫn từ các phòng khám tư nhân. “Nhiều người dân nói với tôi rằng... Bác sĩ đừng có chuyển công tác, ở lại đây để chữa bệnh cho người dân. Tôi sinh sống lâu năm ở Hòa Hiệp, ai cũng biết. Tôi luôn xem bệnh nhân như người thân của mình nên tôi không nỡ xa họ, dẫu rằng làm bệnh viện tư thu nhập cao hơn nhiều so với ở Trạm Y tế xã Hòa Hiệp. Ở đây, nếu biết gói ghém, cuộc sống vẫn ổn”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.