NGÀNH Y TẾ: Phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

Thứ Năm, 10/02/2022, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Trong năm 2021, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, áp lực do dịch bệnh COVID-19. Ngoài tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống COVID-19, các bệnh viện vẫn bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân. Đây là tiền đề cho năm 2022, ngành y tế tiếp tục phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân Đ.H.H. (61 tuổi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân Đ.H.H. (61 tuổi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Thực hiện nhiều kỹ thuật khó

Sáng 31/10/2021, ông Đ.H.H. (61 tuổi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cùng bạn ghe đánh bắt hải sản cách đất liền chừng 20km. Trong lúc tời dây cáp điện, ông Hoàng bị dây tời quấn và cắt gần đứt lìa cẳng tay bên trái. Ông được các bạn ghe sơ cứu tại chỗ và đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa nhanh chóng xác định đây là ca chấn thương rất nặng, gãy nát xương và các khớp; đứt dây thần kinh, tổn thương mạch máu, gân, cổ; cẳng bàn tay tái nhợt và lạnh… Bệnh nhân vào bệnh viện trễ sau 3 giờ bị tai nạn, nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời sẽ khiến cẳng tay bên trái có nguy cơ hoại tử. Sau 15 phút nhập viện, bệnh nhân được phẫu thuật nối cẳng tay, với các kỹ thuật như: Mổ cấp cứu khẩn cắt lọc, kết hợp xương, nối gân cơ, mạch máu, thần kinh. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ. “Nhờ được bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật kịp thời nên tôi đã giữ lại được cánh tay lành lặn”, ông H. nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, ngoài ca mổ nói trên, năm 2021, bệnh viện còn phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp nặng khác, bị viêm tai xương chũm mạn tính Cholesteatoma, biến chứng xuất ngoại. Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu thành công 183 trường hợp ngưng tim - ngưng thở; can thiệp tim mạch cho 341 bệnh nhân.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng năm qua, Bệnh viện Vũng Tàu vẫn triển khai được nhiều kỹ thuật cao, thuộc tuyến Trung ương như: Phẫu thuật nội soi cắt đại tràng, cắt khối tá tụy, nội soi thoát vị bẹn… Số ca phẫu thuật tăng hơn so với năm 2020. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho hay: “Đến cuối năm 2021, bệnh viện đã thực hiện được 24,81% kỹ thuật tuyến Trung ương; 72,31% kỹ thuật ngang tuyến. Bệnh viện cũng đã phẫu thuật kịp thời nhiều ca bệnh khó, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Nhờ đó, góp phần hạn chế chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên”.

Điển hình là cuối tháng 8/2021, bệnh nhân L.T.T.T. (47 tuổi, phường 4, TP.Vũng Tàu) đau bụng dữ dội, đau hạ sườn phải, liên tục bị ói, ra dịch vàng, bụng chướng nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu. Qua thăm khám và chụp cắt lớp, bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp chỉ định bệnh nhân cần phải phẫu thuật cắt khối tá tụy. Bác sĩ Nguyễn Văn Bảy, Phó Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, trường hợp của bệnh nhân T. được xếp vào loại đại phẫu, vì can thiệp vào vùng có cấu trúc giải phẫu phức tạp, nhiều mạch máu lớn và quan trọng cơ thể. “Chúng tôi phẫu thuật cho bệnh nhân trong 7 giờ đồng hồ. Sau 17 ngày, bệnh nhân T. đã có sức khỏe ổn định, không sốt, không nôn, vết mổ khô, huyết áp ổn định. Ca phẫu thuật này không có biến chứng sau mổ”, bác sĩ Bảy nói.

Đột phá chuyên môn

Ngành y tế tỉnh dự báo, năm 2022, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, cùng với tập trung thực hiện phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị y tế cũng đề ra các giải pháp, quyết tâm thực hiện nhiều đột phát trong công tác khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương cho hay, năm 2022, Bệnh viện Bà Rịa triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật tuyến Trung ương. Trong đó có phẫu thuật vi phẫu u não nền sọ, phẫu thuật vi phẫu dị dạng mạch não, tạo hình thân đốt sống bằng bơm Cement; cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị rối loạn nhịp chậm…

Đặc biệt, Bệnh viện Bà Rịa sẽ phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân. Theo đó, bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy mổ tim miễn phí cho các trường hợp trên địa bàn tỉnh ngay tại Bệnh viện Bà Rịa. Các bệnh viện, TTYT trong tỉnh chuyển bệnh nhân đã có chẩn đoán hoặc nghi ngờ mắc bệnh tim cần phẫu thuật đến khám vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần tại Phòng khám Phẫu thuật tim mạch lồng ngực (Khoa Khám bệnh) của Bệnh viện Bà Rịa để được khám sàng lọc. Các bệnh nhân sẽ được miễn phí chi phí phẫu thuật.

“Phẫu thuật tim cho bệnh nhân là một trong những mục tiêu mà Bệnh viện Bà Rịa quyết tâm thực hiện trong năm 2022. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, trang thiết bị y tế để phục vụ cho việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật tim, giúp người bệnh được tiếp cận với dịch vụ y tế này ngay tại BR-VT, không cần lên bệnh viện tuyến Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh”, bác sĩ Hương cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.