Học sinh phấn khởi trở lại trường

Thứ Hai, 14/02/2022, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/2, HS mầm non và phổ thông (trừ lớp 9 và lớp 12) của 7/8 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) được đến trường học trực tiếp với tâm trạng phấn khởi. Các trường đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế cùng các phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn trường học.

HS Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) đo nhiệt độ, sát khuẩn tự động ngay từ cổng trường. Ảnh: KHÁNH CHI
HS Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) đo nhiệt độ, sát khuẩn tự động ngay từ cổng trường. Ảnh: KHÁNH CHI

Háo hức, tin tưởng

Chưa tới 6 giờ, cô bé Phạm Minh Anh, HS lớp 2/1, Trường TH Bùi Thị Xuân (TP. Vũng Tàu) đã đánh thức ba mẹ và 2 em dậy để chuẩn bị tới trường. Đã 10 tháng nay, 3 chị em Minh Anh cũng giống như hơn 240 ngàn HS các cấp học trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng đến trường vì dịch bệnh COVID-19. Hôm nay là ngày đầu tiên HS tất cả các cấp đồng loạt trở lại trường học. Do đó, Minh Anh cùng 2 em gái đang theo học tại Trường MN Châu Thành không khỏi háo hức. Trong thời gian nghỉ dịch, 3 cô bé thường hay hỏi mẹ: “Bao giờ con được tới đi học hả mẹ? Con nhớ các cô và các bạn!”.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, chủ trương mở cửa trường học để HS tất cả các cấp học được đi học được trở lại đã nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Ngay trong ngày đầu tiên, tỷ lệ HS đi học trực tiếp tại các trường THPT, các trung tâm GDTX đạt trên 95%. Tỷ lệ HS đi học trực tiếp tại các trường MN, TH, THCS hiện các Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố đang tổng hợp. Qua nắm bắt thông tin từ phòng GD-ĐT Long Điền và TP. Bà Rịa thì tỉ lệ ra lớp bậc MN đạt trên 65%, TH trên 95% và THCS trên 90%. Không xuất hiện ca nghi nhiễm tại trường học trong ngày 14/2. Tình hình tổ chức học trực tiếp diễn ra ổn định, theo đúng kế hoạch và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mong chờ được tới trường nên từ tối hôm trước, dưới sự hướng dẫn của ba mẹ, 3 chị em đã tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng cho buổi học đầu tiên của năm học đặc biệt này. Khác với những năm học trước, trong ba lô, cặp sách của các em, ngoài quần áo, gối, chăn, sách vở… còn có thêm mấy chiếc khẩu trang, một chai xịt khuẩn xinh xinh và bình nước cá nhân. Các bé được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách trước khi vào lớp học.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, phụ huynh bé Minh Anh chia sẻ: “Ngay trong ngày đầu tiên trường học “mở cửa” trở lại, vợ chồng tôi đã quyết định cho cả 3 con tới trường. Bởi hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, tỷ lệ tiêm vắc xin cao nên đã cơ bản tạo được miễn dịch cộng đồng. Việc các con được trở lại trường là thực sự cần thiết, bởi các con cần có môi trường phù hợp, có thầy cô, bạn bè để học tập, phát triển. Đến trường, được chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của nhà trường, tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Tương tự, tại trường TH Lê Thành Duy, TP.Bà Rịa, tất cả HS đã bước vào tiết học trực tiếp đầu tiên sau nhiều tháng học online. Tại lớp 1A3, cô giáo Nguyễn Thị Dung đang “làm quen” lại từ đầu với từng em HS. Cô cũng nhẹ nhàng, tỉ mẫn hướng dẫn cho từng em HS từ tư thế ngồi, cầm viết hay cả cách “xin phát biểu”. Cô Dung cho biết, đây là buổi học đầu tiên nên các cô chưa vội đi ngay vào giảng dạy các kiến thức mới, mà xây dựng lại nề nếp, thói quen học tập tại trường vì các em đã có thời gian nghỉ ở nhà quá lâu. GV cũng tập trung ôn tập lại các kiến thức trong thời gian các em học trực tuyến trước đây.

“Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi cũng luôn chú ý đến việc nhắc nhở, hướng dẫn các em bảo đảm phòng, chống dịch khi sinh hoạt, học tập”, cô Dung nói.

Theo ý kiến nhiều phụ huynh, dù vẫn còn một số lo lắng nhưng việc để các em đến trường học trực tiếp ở thời điểm này là phù hợp. Chị Nguyễn Thị Phụng, phụ huynh em Huỳnh Tường Vy, HS lớp 2 của trường TH Lê Thành Duy cho biết, con mình vẫn còn khá nhỏ, và chưa được tiêm vắc xin nên khi con đi học lại chị vẫn khá băn khoăn.

“Tuy nhiên, tới trường học trực tiếp sẽ tốt hơn cho các con vì được thầy cô quan tâm, trực tiếp chỉ bảo thì việc tiếp thu kiến thức sẽ thuận lợi hơn. Được gặp gỡ, vui chơi với bạn bè cũng sẽ giúp các con phát triển toàn diện hơn về tâm lý so với việc phải ở nhà học online. Sáng nay đến đây, tôi cũng thấy quy trình phòng, chống dịch của nhà trường khá tốt nên cũng phần nào yên tâm hơn”, chị Phụng chia sẻ.

Các giáo viên đều cho rằng, việc HS trở lại học trực tiếp sẽ giúp thầy cô tương tác tốt hơn với các em, qua đó nâng cao chất lượng tiếp thu bài học, nhất là các khối 1,2. Ảnh: QUANG VINH
Các giáo viên đều cho rằng, việc HS trở lại học trực tiếp sẽ giúp thầy cô tương tác tốt hơn với các em, qua đó nâng cao chất lượng tiếp thu bài học, nhất là các khối 1,2. Ảnh: QUANG VINH

Bảo đảm an toàn cho HS là nhiệm vụ hàng đầu

Cô Phan Thị Thu Nga, Hiệu trưởng Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) cho biết, để đón HS trở lại trường học trực tiếp đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Đầu tiên, trường tiến hành tổng vệ sinh môi trường, cảnh quan sư phạm và sát khuẩn bàn ghế, cầu thang, đồ dùng dạy học. Trường cũng thông báo để phụ huynh chủ động thực hiện kiểm tra sức khỏe, chuẩn bị đồ dùng cá nhân như bình uống nước, khăn tay và đeo khẩu trang cho các em từ nhà đến trường. Cô Nga cho biết: “Tổng số HS của trường là hơn 1.200 em. Qua xét nghiệm sàng lọc có 9 em là F0 và đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hiện nay, nhà trường chỉ tổ chức cho các em học 1 buổi thay vì bán trú như trước đây để “giãn” số HS cùng đi học trong cùng 1 thời điểm. Trong đó, học buổi sáng gồm các em khối 1,2,5 và buổi chiều là khối 3,4. Khi đến trường, các em cũng được hướng dẫn vào bằng 2 cổng để tránh phụ huynh và HS tập trung quá đông”.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cũng cho hay, cuối tuần qua, 100% HS của trường tham gia xét nghiệm nhanh COVID-19 đều có kết quả âm tính. Trong sáng 14/2, đã có 210 HS/380 HS đến trường học tập trực tiếp. Nhà trường trường yêu cầu GV, nhân viên, HS khai báo y tế trước khi đi học trở lại, đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, đồ dùng, xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh.

Trong suốt quá trình HS ở trường, nhà trường lưu ý GV theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ. Về nội dung giảng dạy, trong 1 tuần đầu HS đi học trở lại, GV làm quen với trẻ, rèn cho trẻ nền nếp học tập, sinh hoạt tại trường, đồng thời chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh bằng cách hướng dẫn trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân, tự phục vụ… Nhà trường cũng đề nghị phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc theo dõi sức khỏe của trẻ.

Cô Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường TH Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, toàn trường có 896 HS/25 lớp học. Qua test nhanh có 6 HS dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Để bảo đảm kiến thức cho các con khi phải thực hiện cách ly điều trị tại nhà, nhà trường đã sắp xếp thời khóa biểu riêng cho mỗi GV chủ nhiệm lớp có HS dương tính để dạy trực tuyến sau thời gian lên lớp. Với các em HS học trực tiếp tại trường, khối lớp 1, 2, 3 được phân học buổi sáng; khối 4, 5 học buổi chiều để bảo đảm giãn cách.

Nhóm PV GIÁO DỤC

;
.