"Đòn bẩy" giúp hội viên phụ nữ vượt lên

Thứ Tư, 16/02/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) mà nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn TP. Vũng Tàu có cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế gia đình, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Mai mở tiệm sửa chữa internet tại 20, Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CS-XH thành phố.
Vợ chồng chị Huỳnh Thị Mai mở tiệm sửa chữa internet tại 20, Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CS-XH thành phố.

NGUỒN VỐN ĐẾN ĐÚNG LÚC

Trước đây, vợ chồng chị Huỳnh Thị Mai (60/78, Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) kinh doanh dịch vụ internet. Nhưng sau này, khi đời sống kinh tế phát triển, internet phủ khắp, các gia đình lại chú trọng đầu tư máy tính, ipad, điện thoại thông minh… nên việc kinh doanh của chị Mai gặp khó khăn. Do thiếu nguồn vốn đầu tư, phát triển kinh doanh nên chị Mai không biết xoay xở ra sao. Nhưng thật may, qua những lần sinh hoạt, hội họp với Hội LHPN phường 7, chị Mai đã tìm hiểu và được Hội chia sẻ cơ hội vay vốn tín dụng từ Ngân hàng CSXH thành phố.

Năm 2019, chị Mai được Hội LHPN phường 7 tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi với số tiền là 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, vợ chồng chị Mai đã chuyển đổi công việc làm ăn. Chị Mai kể: "Nhận vốn về, một phần chồng tôi dùng để thuê mặt bằng tại 20, Nguyễn An Ninh để mở tiệm sửa chữa điện tử, còn tôi thì nhập trái cây về bán. Nhờ chăm chỉ mà vợ chồng tôi thu nhập ổn định hơn, trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng, có khả năng để nuôi hai đang học ĐH và mẹ già. Ngoài ra, năm 2021, tôi còn được vay lần 2 thêm 30 triệu đồng để mở rộng kinh doanh. Được vay vốn với lãi suất thấp, vợ chồng tôi không bị áp lực trả lãi, yên tâm làm ăn”.

Còn chị Trần Thị Bích Liễu (25/37/1, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) có hoàn cảnh khó khăn. Chị Liễu và chồng đều làm công nhân với nguồn thu nhập ít ỏi, chi tiêu tằn tiện mới đủ sống. Không may, một biến cố lớn xảy ra, khi năm 2014 chị Liễu sinh con thứ hai. Sinh non ở tháng thứ 8, bé Nguyễn Trần Quỳnh Anh chỉ nặng 1,7 kg, sức khỏe yếu phải ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để chăm sóc 2 tháng, mất khá nhiều tiền viện phí. Bản thân chị Liễu lúc sinh con cũng bị băng huyết, sức khỏe suy giảm, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa. Sau này, chị Liễu đành nghỉ việc, ở nhà chăm sóc con.

Biết được hoàn cảnh khó khăn này, năm 2019, Hội LHPN phường Thắng Nhất đã tín chấp cho chị Liễu vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Có vốn, chị Liễu đầu tư bán cơm tấm, bún thịt nướng, bánh mì. Nhờ vậy, chị Liễu đã có nguồn thu nhập ổn định để phụ chồng nuôi con. “Tôi đã trả được gần 10 triệu đồng tiền gốc. Tôi sẽ chăm chỉ buôn bán để dành dụm trả hết nợ và tiết kiệm để lo cho con ăn học”, chị Liễu nói.

GIÚP HỘI VIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Theo Hội LHPN TP. Vũng Tàu, để giúp nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, Hội LHPN các cấp thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội về đối tượng thụ hưởng vốn, mục đích sử dụng, thời hạn vay, mức lãi suất… để chị em nắm. Song song đó, Hội phụ nữ phối hợp khảo sát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình hội viên phụ nữ khó khăn để giới thiệu, tín chấp cho vay vốn từ Ngân hàng CSXH. Việc cho vay cũng được Hội LHPN các cấp thực hiện công khai, đúng mức, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, Hội LHPN TP. Vũng Tàu còn phối hợp với Ngân hàng CSXH kiểm tra, giám sát thực hiện hoạt động cho vay ủy thác. Nhờ vậy, nguồn vốn đến đúng với người cần và được các hội viên sử dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh, buôn bán.

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu cho biết, tính đến cuối năm 2021, TP.Vũng Tàu có 188 hộ nghèo, trong đó, có 149 hội gia đình có hội viên phụ nữ. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN các cấp thành phố luôn theo dõi và giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn để họ có động lực vươn lên phát triển kinh tế. Trong năm 2021, Hội đã giúp 248 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn với tổng số tiền giúp gần 2,9 tỷ đồng với nhiều hình thức giúp như: Vay vốn Ngân hàng CSXH, vay vốn từ nhóm phụ nữ tiết kiệm, tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau không lãi, xây nhà “Mái ấm tình thương”, tặng quà, tặng học bổng hội viên phụ nữ nghèo. Qua tín chấp với Ngân hàng CSXH thành phố, Hội đang quản lý 161 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ ủy thác hơn 263 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THI PHONG

Hội LHPN các cấp trên địa bàn còn tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH, giúp các chị tạo thói quen tích lũy vốn để tạo nguồn tài chính cho gia đình. Đến cuối năm 2021, có 6.528 hộ hội viên, phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm với tổng số dư tiền gửi là gần 33 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp TP. Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH thành phố đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn để các chị em phụ nữ sớm tiếp cận với nguồn vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh.                                                                           

 

;
.