Dốc sức chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thứ Hai, 21/02/2022, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự tiếp sức của DN và các cấp công đoàn (CĐ), hàng ngàn công nhân, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho chị Ngô Thị Huyền Sương (KP. Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa).
Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho chị Ngô Thị Huyền Sương (KP. Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa).

“Giấc mơ thành hiện thực”

Đến thăm gia đình chị Ngô Thị Huyền Sương (KP.Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) vào những ngày đầu năm mới 2022, chúng tôi vui mừng khi chứng kiến nhiều đổi thay trong tổ ấm của gia đình nhỏ. Ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” rộng rãi, khang trang là món quà ý nghĩa LĐLĐ tỉnh trao tặng gia đình chị Sương vào tháng 1/2022.

Chị Sương là giáo viên mầm non, chồng làm nhân viên giao hàng (shipper). Thu nhập bấp bênh, cuộc sống khó khăn nên vợ chồng không dám tính đến chuyện cất nhà ở. Với sự hỗ trợ 50 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh trao để xây “Mái ấm công đoàn” cùng sự trợ giúp của người thân, căn nhà mơ ước của vợ chồng chị Sương đã thành hiện thực. “Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có được căn nhà như vầy. Vợ chồng tôi rất xúc động trước sự quan tâm giúp đỡ của các cán bộ CĐ”, chị Sương xúc động nói.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” của tổ chức CĐ nhiều năm qua đã biến ước mơ của hàng trăm gia đình công nhân, NLĐ thành hiện thực. Có nơi an cư, công nhân, NLĐ càng thêm yên tâm, gắn bó với công việc. Chị Tạ Thị Ngân (262/12, đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu). Chị là công nhân Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu. Đồng lương công nhân chỉ tạm đủ lo trang trải cuộc sống hàng ngày và lo cho con cái ăn học nên dù rất muốn cũng không dám tính đến chuyện cất nhà mới.

Với sự hỗ trợ từ tổ chức CĐ và cố gắng của gia đình, mong ước lớn ấy của vợ chồng chị Ngân đã trở thành hiện thực vào cuối năm 2021. Ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được xây dựng, hoàn thiện với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng, trong đó Qũy “Mái ấm công đoàn” LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Chị Ngân vui vẻ chia sẻ: “Mười mấy năm qua, vợ chồng tôi chỉ mong có ngôi nhà vững chãi, sạch sẽ cho con cái có chỗ ở tươm tất. Giờ mong ước ấy đã trở thành hiện thực...”.

Đồng hành cùng người lao động

Không chỉ tạo nơi “an cư” cho công nhân, NLĐ, các cấp CĐ còn luôn trăn trở, tìm hướng đi mới trong hoạt động chăm lo với mong muốn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho công nhân, NLĐ như: hỗ trợ NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, NLĐ khó khăn đột xuất; thăm, tặng quà chăm lo dịp lễ, tết; tổ chức Tháng công nhân; trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ…

Đón nhận món quà từ tay lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, chị Trần Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Meisheng Textiles Việt Nam (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) rất xúc động. Chồng chị bị thoái hóa cột sống, sức khỏe giảm sút, không còn khả năng lao động. Chị Bình trở thành trụ cột chính, vừa chăm chồng, vừa lo cho 4 con ăn học. Thấu hiểu khó khăn của chị, CĐ Công ty và LĐLĐ huyện luôn quan tâm, động viên chị Bình vươn lên. “Tình cảm của các anh, chị cán bộ CĐ là nguồn động viên tinh thần lớn, giúp tôi có thêm niềm tin, nghị lực để vượt lên khó khăn”, chị Bình nói.

Năm 2021, các cấp CĐ tổ chức thăm, tặng quà, trợ cấp cho 122.052 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 58,5 tỷ đồng; vận động mạnh thường quân trợ cấp cho 15.647 trường hợp với số tiền 5,896 tỷ đồng; hỗ trợ 2.607 người hưởng lợi từ các Chương trình phúc lợi cho đoàn viên; trao 1.672 suất học bổng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 988,2 triệu đồng; trao 218 thiết bị học trực tuyến cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 400 triệu đồng.
Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức và NLĐ tiếp tục hỗ trợ cho 7.050 lượt CNVCLĐ vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình với số tiền là 130 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh triển khai 22 dự án của CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 834,3 triệu đồng…

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh có 138.231 đoàn viên/148.051 lao động trong 1.544 đơn vị đã có tổ chức CĐ, chiếm tỷ lệ 93,4% trên địa bàn tỉnh. Trong năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, việc làm, tiền lương và thu nhập của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế ấy, các cấp CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, càng khó khăn, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ càng được các cấp CĐ đẩy mạnh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Mong muốn lớn nhất của tổ chức CĐ là làm sao san sẻ được phần nào những khó khăn, vất vả, giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo để họ sớm ổn định cuộc sống.

“Hơn 2 năm qua, ngoài các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị tích cực ủng hộ, hỗ trợ người dân nói chung và CNVCLĐ khó khăn; nhiều đoàn viên, CNVCLĐ nhiệt tình không ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm vận động, quyên góp, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các điểm phong tỏa, khu nhà trọ… để hỗ trợ NLĐ. Các cấp CĐ trong tỉnh đã nỗ lực vận động nguồn lực xã hội nhằm chung tay chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ”, ông Huỳnh Sơn Tuấn khẳng định.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.