DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN NHÂM DẦN 2022

Công tác cấp cứu thực hiện xuyên suốt, kịp thời

Thứ Bảy, 05/02/2022, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), 2 bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho gần 1.730 trường hợp. Số bệnh nhân đến cấp cứu trong kỳ nghỉ Tết năm nay giảm hơn so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các ca cấp cứu chủ yếu thuộc các bệnh nội khoa và tai nạn giao thông (TNGT).

Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện biện pháp cấp cứu xoa bóp tim ngoài lồng ngực để cứu chữa người bệnh bị ngưng tim, ngưng thở.
Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện biện pháp cấp cứu xoa bóp tim ngoài lồng ngực để cứu chữa người bệnh bị ngưng tim, ngưng thở.

Cấp cứu kịp thời nhiều ca nặng

Sáng Mùng 5 Tết, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) tiếp nhận 1 bệnh nhân nam do TTYT huyện Xuyên Mộc chuyển lên trong tình trạng co giật, khó thở. Ngay lập tức các bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán bệnh nhân bị choáng nhiễm trùng do uống nhiều bia rượu. Sau đó không lâu, trường hợp này rơi vào tình trạng bất tỉnh, ngưng tim, ngưng thở. 4 y, bác sĩ đang trực tại Khoa Cấp cứu nhanh chóng xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản, sốc điện…, giúp bệnh nhân lấy lại nhịp tim. Hiện ca bệnh này được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Bà Rịa.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết: “Nam bệnh nhân trên là ca bệnh rất nặng, tiên lượng xấu. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa đã kịp thời thực hiện các kỹ thuật khám, chữa bệnh nhằm mang lại sự sống cho bệnh nhân”.

Nhân viên y tế Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim vào sáng Mùng 4 Tết.
Nhân viên y tế Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim vào sáng Mùng 4 Tết.

Cũng trong sáng mùng 5 Tết, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) tiếp nhận 1 ca bệnh nặng, bị nhồi máu cơ tim. Khi vào viện, bệnh nhân bị liệt nửa người, không bắt được mạch, không đo được nhịp tim. Các bác sĩ đã tập trung các biện pháp cấp cứu như đo điện tim, truyền dịch, thở máy.

Bà Nguyễn Thị Minh Lý, ở 78/27 Bình Giã (TP.Vũng Tàu), chồng của bệnh nhân cho hay, trong lúc đi ăn sáng, chồng của bà bị bất tỉnh ở ngoài đường. Bà được người dân thông báo và tức tốc đưa chồng vào Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu. “Khi chồng tôi được đưa vào bệnh viện và được các y, bác sĩ cấp cứu kịp thời nên tôi cũng vơi bớt phần nào lo lắng. Mong ông ấy sớm bình phục về nhà”, bà Lý nói.

Chủ yếu bệnh nội khoa và TNGT

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu tăng so với ngày thường và giảm so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) so sánh, từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, bệnh viện tiếp nhận 1.146 ca cấp cứu, giảm gần 500 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số ca TNGT lại tăng hơn so với năm trước. Năm ngoái, mỗi ngày bệnh viện ghi nhận khoảng 45 ca TNGT nhưng năm nay hơn 55 ca. Bên cạnh đó, 694/1.146 bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa có bệnh nội khoa.

Trước khi vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa), bệnh nhân và người đi cùng phải xét nghiệm COVID-19.
Trước khi vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa), bệnh nhân và người đi cùng phải xét nghiệm COVID-19.

Trong những ngày Tết, ngoài nhân lực của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa còn huy động bác sĩ của các khoa khác trong bệnh viện tham gia cấp cứu cho bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày Khoa Cấp cứu có khoảng 14 bác sĩ trực để kịp thời thăm khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. “Dù là ngày Tết, nhưng đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa vẫn quyết tâm hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tận tình điều trị cho bệnh nhân”, Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc chia sẻ.

Còn theo Bác sĩ Phạm Lương Tri, Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc (Bệnh viện Vũng Tàu), bệnh viện bố trí phần lớn y, bác sĩ phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19. Vì thế, bệnh viện đang gặp khó khăn về nhân sự trong công tác cấp cứu bệnh nhân, nhất là ca nặng vào dịp Tết. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ khi được phân công trực tại Khoa Cấp cứu đều cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, bệnh viện đã bố trí 2-3 bác sĩ, 4-5 điều dưỡng làm việc một tua trong 24 giờ.

Bác sĩ Bác sĩ Phạm Lương Tri thông tin thêm, 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Tết, mỗi ngày chỉ có từ 80-100 bệnh nhân. Nhưng từ ngày Mùng 3 Tết trở lại đây số bệnh nhân đã tăng lên 130-140 ca/ngày. Phần lớn bệnh nhân đến cấp cứu mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa, bệnh mãn tính đã trở nặng do nghỉ Tết nên không được khám định kỳ. Một nguyên nhân khác không thể tránh khỏi vào dịp Tết là số ca TNGT vẫn ghi nhận nhiều. Đơn cử như ngày Mùng 3 và 4 Tết có 40 ca TNGT/267 ca cấp cứu.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 

 

;
.