Để trẻ đến trường vui hơn

Thứ Sáu, 18/02/2022, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

HS toàn tỉnh đã trở lại trường trong tâm trạng, phấn khởi. Để các em có thêm những ngày đến trường vui hơn, một số Liên đội tại TP.Vũng Tàu đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em, nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Các em HS Trường TH Thắng Nhất vẽ tranh làm mới ghế đá sân trường.
Các em HS Trường TH Thắng Nhất vẽ tranh làm mới ghế đá sân trường.

VẼ TRANH LÊN GHẾ ĐÁ

Sân trường TH Thắng Nhất những ngày này đẹp hơn, vui hơn. Các em HS háo hức trở lại trường đều thích thú khi những chiếc ghế đá trong sân trường được khoác lên màu áo mới. Đây là công trình măng non Sắc màu sân trường do HS của Liên đội và các GV trong chi đoàn trường thực hiện. Những chiếc ghế đá cũ đã xuống màu, xấu xí được sơn lại, vẽ tranh rực rỡ, tươi sáng với cảnh sắc trời xanh, nắng vàng, hoa hướng dương, cành đào, chú bộ đội canh giữ biển đảo, phòng chống COVID-19...

Trần Hà Linh, lớp 5/5 chia sẻ niềm vui: Em đã phác họa những chiếc lá xanh và trái dâu đỏ chín mọng, sau đó tỉ mỉ tô màu thật đẹp; phụ các bạn khác tô màu. Thấy các bạn trong trường thích thú với những chiếc ghế đá do chúng em vẽ, em rất vui.

Cô Phạm Thị Hoa, GV kiêm Tổng phụ trách đội Trường TH Thắng Nhất cho biết, sau thời gian dài các em HS học trực tuyến vì COVID-19, dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu, Liên đội đã tổ chức thực hiện công trình măng non Sắc màu sân trường. Những HS có năng khiếu mỹ thuật tham gia đăng ký qua fanpage của trường, được GV mỹ thuật hướng dẫn và cùng thực hiện các tác phẩm.

Chỉ sau 1 tuần, 29 ghế đá cũ của trường được “hô biến” thành những chiếc ghế đủ sắc màu. “Chúng tôi để các em thỏa sức sáng tạo, chỉ định hướng về bố cục, phối màu sao cho phù hợp. Điều vui nhất là HS trong trường rất thích thú. Hàng ghế đá cũ phía trước sảnh vào trường, trước đây HS không ngồi, nhưng từ khi được khoác áo mới, các em đều thích ngồi đó, đợi ba mẹ rước về”, cô Hoa cho hay.

Ngoài ra, nhằm tạo những sân chơi ngoại khóa cho các em, Liên đội còn tổ chức cho HS viết bài cảm xúc khi trở lại trường; thi thuyết trình tiếng Anh (trực tuyến), kể những câu chuyện hay... để HS các lớp cùng nghe đầu giờ học. Thời gian tới, Liên đội tiếp tục thực hiện một số hoạt động ngoại khóa khác, như: dạy HS viết thư pháp; hướng dẫn các em làm đồ dùng học tập; tự quay clip “nhà sử học nhỏ tuổi”; thi thiết kế thiệp chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3... qua đó, giúp các em thể hiện năng khiếu, sở thích, đồng thời giúp các em trải nghiệm tại chỗ, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

HS Trường TH Võ Nguyên Giáp trong đọc sách trong giờ ra chơi.
HS Trường TH Võ Nguyên Giáp trong đọc sách trong giờ ra chơi.

TẠO SÂN CHƠI PHÙ HỢP, AN TOÀN

Tại các trường học khác, nhằm bảo đảm cho HS vẫn có hoạt động giải trí vào giờ nghỉ giải lao, các liên đội khuyến khích HS mang theo sách, truyện đi đọc, hoặc tổ chức đưa sách, truyện từ thư viện về lớp học cho các em, giúp các em thư giãn sau giờ học.

Tại Trường TH Võ Nguyên Giáp, giờ ra chơi, HS trong trường không ùa ra sân như trước mà ngồi giãn cách trong sân trường hoặc tại lớp học để đọc sách. Để các em bớt nhàm chán, liên đội tổ chức luân chuyển sách giữa các lớp, giúp các em có thêm những cuốn sách mới để đọc.

Nguyễn Minh Thư, lớp 3/2 vui vẻ nói: “Được trở lại trường em vui lắm. Giờ ra chơi, em và các bạn đọc truyện tranh. Em thích truyện Doraemon và Thần đồng đất Việt. Các bạn còn rủ nhau chơi cờ vua, cờ cá ngựa. Được các cô nhắc nhở, tụi em luôn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn...

“Từ khi HS đang tham gia học trực tuyến, liên đội vẫn linh hoạt tổ chức các phong trào, hoạt động ngoại khóa theo hình thức online cho HS của trường, như: Tuyên truyền về TNGT, phòng chống đuối nước; tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; phong trào 1 tuần đọc sách online cùng nhau... Chúng tôi đang lên kế hoạch để tổ chức các trò chơi dân gian, múa hát sân trường, đọc sách tại các tủ sách sân trường... trong thời gian tới, khi trường học thích ứng an toàn với dịch bệnh. Qua đó tạo không gian để mỗi ngày đến trường với các em đều là một ngày vui”, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, GV Tổng phụ trách đội của trường nói.

Tương tự, một số trường học khác cũng lên kế hoạch để trong tháng 3, bắt đầu tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HS, như: Ngày hội tiến bước lên đoàn, chợ phiên kế hoạch nhỏ, đọc sách sân trường,..

Theo anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu, việc học tập online kéo dài nên khi được trở lại trường, HS rất háo hức. Làm sao để tạo sân chơi phù hợp cho các em trong thời điểm này là rất cần thiết. Các Liên đội cần lập kế hoạch, tổ chức hoạt động theo chủ đề, theo tháng, các hoạt động ngoại khóa trước mắt có thể theo hình thức online, như: hướng dẫn HS tự quay clip về chủ đề nào đó; tổ chức các cuộc thi qua mạng; tạo sự mới mẻ với các chương trình măng non... Thời gian tới, các Liên đội cần chủ động tạo sân chơi cho HS, vừa phù hợp với lứa tuổi, vừa bảo đảm an toàn cho các em.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.